Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và cuộc gặp đầy cảm xúc ở Cà Mau

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và cuộc gặp đầy cảm xúc ở Cà Mau

Thứ 2, 16/01/2017 | 06:12
0
Trong chuyến thăm Cà Mau hôm 14/1, ông John Kerry đã gặp lại người lính cách mạng Việt Nam năm xưa, người từng là đối thủ của ông trong một cuộc phục kích.

Trong chuyến thăm Việt Nam cuối cùng trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ, ông John Kerry đã một lần nữa đến Năm Căn, Cà Mau, nơi ông từng có khoảng thời gian hoạt động trong quân ngũ thời trẻ, theo Washington Post.

Tiêu điểm - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và cuộc gặp đầy cảm xúc ở Cà Mau

Ông John Kerry du ngoạn sông nước Cà Mau trong chuyến thăm cuối cùng đến Việt Nam trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ.

Vào năm 1969, ông John Kerry là một trung úy hải quân chỉ huy một đội thuyền máy tuần tra trên vùng sông nước Cà Mau. Trong một cuộc phục kích của lính du kích địa phương, ông đã may mắn trốn thoát.

48 năm sau, khi bước vào những quãng thời gian cuối cùng trong sự nghiệp chính trị của mình, ông Kerry trở lại đồng bằng sông Cửu Long và gặp lại người cựu chiến binh Việt Nam ở bên kia chiến tuyến từng tham gia vào trận đánh năm xưa.

Không còn là hai kẻ đối đầu nhau giữa hai bờ chiến tuyến, trong cuộc gặp ngắn ngủi, cả ông Kerry và ông Võ Ban Tâm cùng gác lại quá khứ, bắt tay nhau trên bến tàu.

Ông Tâm năm nay 70 tuổi và là một trong những người lính cách mạng lão thành ở Cà Mau. Năm xưa ông từng nằm chờ trong đám cỏ lau để phục kích tàu tuần tra của ông Kerry, chờ đợi thời điểm đội quân của Ngoại trưởng Mỹ mất cảnh giác.

Theo Washington Post, lần gặp gỡ ngắn ngủi này giữa hai con người từng là đối thủ trong quá khứ đã được các quan chức lãnh sứ quán Mỹ tổ chức.

Ngoại trưởng Mỹ nhìn chăm chú vào người đàn ông đội chiếc mũ trắng đứng trước mặt mình và lắng nghe người lính cách mạng Việt Nam kể lại một trong những khoảnh khắc mà ông không bao giờ quên trong cuộc đời.

Ông Tâm nói với ông Kerry rằng đồng đội của ông khi đó đã nghe thấy tiếng thuyền máy từ cách xa 900 mét và nói rằng lính Mỹ đã không có cơ hội nào phản ứng.

"Chúng tôi là du kích", ông nói, "chúng tôi không nấp ở những nơi lính Mỹ nổ súng".

"Tôi rất vui vì cả chúng ta đều còn sống", ông Kerry nói với người lính Cà Mau khi cả hai người nắm lấy tay nhau.

Tiêu điểm - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và cuộc gặp đầy cảm xúc ở Cà Mau (Hình 2).

Ngoại trưởng John Kerry bắt tay ông Võ Ban Tâm, người lính cách mạng năm xưa từng tham gia cuộc phục kích đoàn thuyền tuần tra của ông.

Cuộc gặp gỡ của ông Kerry với ông Võ Ban Tâm được cho là đỉnh điểm cảm xúc trong chuyến thăm hai ngày qua tại Việt Nam, một trong những chuyến công tác ngoại giao cuối cùng của ông trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ của ông. Văn phòng của ông Kerry ở Foggy Bottom đã bắt đầu các hoạt động thu xếp cuối cùng để sẵn sàng chuyển tới Boston.

Giới quan sát đều cho rằng thượng nghị sĩ kì cựu của bang Massachusetts sẽ không còn tiếp tục tham gia vào chính trường sau nhiệm kỳ này, nhưng ông có thể vẫn tham gia vào một số lĩnh vực về biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường. Trong đó ông đặc biệt quan tâm đến tác động của nước biển dâng và đập thủy điện trên các dòng sông ở hạ lưu đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Washington Post, ông Kerry đã có cuộc trò chuyện hăng say với một nhà khoa học địa phương về ảnh hưởng của xâm nhập mặn sau khi vùng đất này phải chịu đợt hạn hán kéo dài hồi đầu năm 2016. Đây là đợt hạn hán nặng nề nhất trong suốt hơn 100 năm qua, gây ảnh hưởng lâu dài đến sinh nhai của người dân nơi đây.

Kết thúc chuyến thăm, ông Kerry nói rằng ông sẽ trở lại Việt Nam, đất nước chào đón ông như một đứa con trai lầm lạc trở về nhà.

Người dân Việt Nam đều biết Ngoại trưởng John Kerry và Thượng nghị sĩ John McCain là những cựu binh từng tham chiến ở Việt Nam.

Tiêu điểm - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và cuộc gặp đầy cảm xúc ở Cà Mau (Hình 3).

Một người dân vẫy chào đoàn thuyền du ngoạn trên sông của ông Kerry.

Sau khi trở về Mỹ, cả hai đều tích cực tham gia các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam, và những năm sau đó hai vị chính khách góp công rất lớn cho việc bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ.

"John Kerry yêu Việt Nam, và Việt Nam cũng mến John Kerry như vậy", Ed Miller, nhà nghiên cứu về Việt Nam tại Đại học Dartmouth - cố vấn về chuyến thăm của ông Kerry cho biết.

Ông Kerry cảm thấy tự hào khi đóng góp công sức vào việc bình thường hóa quan hệ và tăng cường quan hệ song phương với Việt Nam. Tăng trưởng thương mại Việt-Mỹ trong 20 năm qua đã tăng từ 450 triệu USD lên con số 45 tỷ USD.

"Ông ấy coi Việt Nam là một thành tựu lớn trong sự nghiệp chính trị của mình", Tom Vallely, một người bạn lâu năm của đương kim Ngoại trưởng Mỹ, người từng tham gia gây quỹ xây dựng Đại học Fulbright Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Quan hệ Việt-Mỹ trong quá khứ và hiện tại được mô tả giống như tấm gương phản chiếu trong cả cuộc đời của ông John Kerry.

"Đó là một trải nghiệm tuyệt vời, rằng sau tất cả mọi chuyện, chúng tôi bây giờ đã thấu hiểu nhau", David Thorne, người bạn thời thơ ấu và là một trong những cố vấn của ông Kerry cho biết. "Đó là một phép lạ khi chúng tôi trở lại vùng đất này tìm kiếm sự hòa giải", David kết luận. 

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.