Ngoại trưởng Mỹ: 'Thế giới nên học Ấn độ về giải quyết tranh chấp'

Ngoại trưởng Mỹ: 'Thế giới nên học Ấn độ về giải quyết tranh chấp'

Thứ 5, 01/09/2016 | 06:05
0
Ông John Kerry cho rằng vấn đề tranh chấp Biển Đông nên được giải quyết theo trường hợp của Ấn Độ và Bangladesh trong quá khứ.

Phát biểu tại Ấn Độ ngày 31/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Mỹ không ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng quân sự và lên tiếng yêu cầu Trung Quốc tuân thủ theo phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về vấn đề tranh chấp Biển Đông.

“Mỹ tiếp tục kêu gọi Trung Quốc và Philippines tuân thủ phán quyết của PCA vì đây là quyết định cuối cùng và có giá trị ràng buộc pháp lý với cả hai bên”. Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Kerry phát biểu trong cuộc gặp với các sinh viên New Delhi.

Thế giới - Ngoại trưởng Mỹ: 'Thế giới nên học Ấn độ về giải quyết tranh chấp'

Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj và người đồng cấp Mỹ John Kerry.

Ông Kerry nhấn mạnh rằng để thiết lập lại trật tự bình ổn sau Thế chiến II cộng đồng quốc tế đã phải mất rất nhiều thời gian và nguồn lực, bởi vậy hòa bình là điều cần được các nước tôn trọng.

Viện dẫn việc giải quyết các tranh chấp ranh giới hàng hải giữa Bangladesh và Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ nói rằng thế giới có thể học hỏi từ Ấn Độ trong việc tuân thủ phán quyết của một tòa án quốc tế trong giải quyết các tranh chấp.

"Quyết định của Ấn Độ trong việc chấp nhận sự phân xử của tòa án quốc tế về tranh chấp lãnh hải với Bangladesh thực sự là một ví dụ gần gũi. Đây là cách thức có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề nguy hiểm tiềm tàng một cách hòa bình, bao gồm cả trường hợp ở Biển Đông", tờ Deccan dẫn lời ông Kerry.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh các quốc gia nên giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, và kiềm chế trong việc tiến hành các hoạt động có thể làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp.

Trong thời điểm hiện tại, Trung Quốc vẫn tiếp tục những động thái gây rối ở Biển Đông bất chấp phán quyết của PCA đã chỉ rõ Trung Quốc không có "quyền lịch sử" trong vùng biển khu vực và yêu sách "đường chín đoạn" của nước này là sự xâm lấn chủ quyền đối với các quốc gia láng giềng.

Ông Ker

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.