Ngoại trưởng Philippines không thốt nên lời

Ngoại trưởng Philippines không thốt nên lời

Thứ 5, 04/07/2013 | 14:23
0
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đưa ra một đề nghị khiêu khích tại Diễn đàn Khu vực ASEAN về việc giúp Philippines tháo dỡ chiếc tàu mắc cạn hiện được dùng làm căn cứ tại bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, khiến Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thốt không nên lời.

Tờ Asia One News xuất bản tại Singapore ngày 3/7 đưa tin, hôm Chủ nhật Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã giơ tay bác bỏ quan điểm của phía Trung Quốc đòi đàm phán tay đôi giải quyết tranh chấp Biển Đông khi nghe người đồng cấp Vương Nghị phát biểu trong cuộc họp mặc dù ông Rosario không được bố trí phát biểu.

Mặc dù căng thẳng trên Biển Đông giữa 4 quốc gia ASEAN với Trung Quốc có triển vọng khi Bắc Kinh chấp nhận tham vấn Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC), nhưng thỏa thuận ràng buộc này vẫn còn là một viễn cảnh xa xôi khi Bắc Kinh thực tế vẫn tỏ ra không vội vàng trong việc hạn chế tầm ảnh hưởng và hoạt động quân sự của mình ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario lý giải về hành động bác bỏ đàm phán song phương của mình với phóng viên bên lề cuộc họp như sau: "Phản ứng của tôi chỉ đơn giản nhằm vào vấn đề cốt lõi là Trung Quốc đã đưa ra những tuyên bố rằng họ có chủ quyền không thể tranh cãi ở Biển Đông. Cho đến nay đó là một yêu cầu quá mức và phi lý, chúng ta cần phải giải quyết chuyện này phù hợp với luật pháp quốc tế và được sự đồng tình của các quốc gia liên quan chứ không phải song phương".

Tiêu điểm - Ngoại trưởng Philippines không thốt nên lời

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario (Ảnh trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh phải)

Một diễn biến rất đáng chú ý tại Diễn đàn Khu vực ASEAN, khi ngoại trưởng Trung Quốc – ông Vương Nghị hôm 3/7 đã tuyên bố: bãi cạn Scarborough và bãi Cỏ Mây là của Trung Quốc, theo lịch sử, và bọn họ (Philippines) là những người đưa tàu bè đến, ngăn cấm ngư dân của họ, và chiếc tàu mắc cạn đã nằm đó quá lâu.

Ông Vương đề cập đến chiếc tàu chiến BRP Sierra Madre vốn mắc cạn tại bãi Cỏ Mây vào tháng 5/1999. Chiếc tàu hiện dùng làm nơi trú đóng cho các binh sĩ Philippines ở bãi Cỏ Mây, cũng là một biện pháp để Philippines đánh dấu chủ quyền trên bãi cạn này.

Theo tờ Malaya Business Insight vào hôm 3/7, ông del Rosario đã trả lời ông Vương: “Chúng tôi không có tiền để tháo dỡ nó”.

Nhận được câu trả lời của người đồng cấp Philippines, Ngoại trưởng Vương vui vẻ đề nghị để Trung Quốc làm giúp Philippines việc này. Khi được hỏi về phản ứng của ông cùng những người tham dự, ông del Rosario đã không thể thốt nên lời, chỉ phản biện: “Chẳng có gì”.

Theo Reuters, cũng tại các hội nghị của ASEAN vừa mới kết thúc, ông Vương đã lên tiếng tố cáo Manila kích động căng thẳng tại biển Đông.

Những căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc vẫn chưa có kết thúc, có thể nói, trong các nước xảy ra tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc Philippines là quốc gia phản ứng mạnh mẽ và ầm ỹ nhất.

Đồng thời, đảo quốc này cũng bắt tay với Nhật Bản và Mỹ xây dựng một khối liên minh chiến lược. Sẵn sàng chấp nhận biến mình thành một căn cứ quân sự của Mỹ để có thể khắc chế sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Ngược lại, Trung Quốc cũng coi Philippines như một cái gai trong mắt. Việc Philippines bắt tay với Nhật và Mỹ - những đối thủ đáng gờm nhất của Trung Quốc cũng khiến cường quốc thứ hai thế giới này khó chịu và bị kìm hãm rất nhiều.

Có thể nói, tình hình tranh chấp giữa hai quốc gia này chưa có gì tiến triển ngoài những cuộc đấu khẩu không hẹn hồi kết.

Theo Báo Đất Việt

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Trung Quốc 'cầu hòa' ASEAN để chặn ‘Trục châu Á’ của Mỹ?

Thứ 4, 03/07/2013 | 20:36
Tại Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) ở Brunei, Trung Quốc đã gây bất ngờ khi đưa ra những tuyên bố cho thấy một thái độ thân thiện hơn với các nước ASEAN. Theo nhiều chuyên gia, có thể đây là động thái nhằm ngăn chặn việc Mỹ thúc đẩy ảnh hưởng ở châu Á thông qua chiến lược ‘Trục châu Á’.

Hội nghị ASEAN nóng bỏng vì vấn đề hạt nhân

Thứ 4, 03/07/2013 | 09:35
Ngày cuối cùng trong chương trình Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, nghị trường nóng bỏng vì vấn đề giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Chia rẽ nội bộ ASEAN là kế sách bẻ bó đũa của Trung Quốc

Thứ 4, 08/05/2013 | 08:48
Nhận định về những hành động gần đây của Trung Quốc (TQ) trên biển Đông, nhà nghiên cứu Dương Danh Dy - nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam (VN) tại Quảng Châu (TQ) - nói rằng, nhất thiết phải bình tĩnh ứng phó với âm mưu bá chiếm biển Đông ngông cuồng của nước này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.