Ngọc am “lởm” và những mánh lới bị lật tẩy

Ngọc am “lởm” và những mánh lới bị lật tẩy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
1
Chủ hàng nào cũng quảng cáo, thổi phồng về công dụng của gỗ ngọc am để moi thật nhiều tiền của khách. Vì thích oai, vì cái tiếng, nhiều nhà giàu đã mua phải gỗ ngọc am "lởm"...

"Dân buôn" tự lột mặt nhau

Hoàng Thanh, người chuyên cung cấp các đồ dùng bằng gỗ cho những nhân vật nổi tiếng (đúng nghĩa) tại Hà thành, đồng thời là một đại gia ở vùng làng nghề đồ gỗ Bắc Ninh cho biết: "Tôi chỉ nhận được 1 "đơn đặt hàng" là quan tài gỗ ngọc am thôi. Còn các loại đồ dùng gia dụng như chậu tắm, chậu rửa mặt, gỗ ốp bồn tắm; tủ thờ, tủ sách, bàn ghế ngồi uống nước, giường nằm; tràng hạt, chao đèn, tượng phật... tức đồ dùng gia dụng và đồ dùng trang trí trong nhà thì thường xuyên. Giá cả ở mỗi thời điểm, mỗi loại hàng rất khác nhau. Bây giờ, tràng hạt đeo tay nhỏ thôi cũng có giá là 200.000 đến 300.000 đồng. Giường, bàn ghế uống nước... có thể lên tới cả tỷ đồng/món hàng là chuyện bình thường".

Tôi hỏi: "Giá cao như thế, có chắc là gỗ ngọc am "xịn" không hay hàng nhái, hàng ghép?". Hoàng Thanh thật thà nói: "Đó là một câu hỏi khó. Là người có gần 50 năm "va chạm" với gỗ, tôi chưa được nhà khoa học lâm nghiệp nào đưa vào rừng, chỉ: Đây là cây gỗ ngọc am... Nên mua bán nó cũng chỉ dựa trên các đặc điểm đặc trưng. Có gỗ ngọc am thật đâu để mà đối chiếu mà biết là "xịn" 100% hay "xịn" 50% hả giời (?!)". Nói xong, đại gia Thanh cười đắc ý.

Bồn tắm, chậu rửa mặt bằng gỗ ngọc am được rao bán trên mạng

Đại gia Thanh thừa nhận: "Gỗ này có mùi thơm thật nhưng nó có chữa bệnh được không, mùi thơm của nó có tốt cho người dùng khi nó tỏa vào không khí hay không thì tôi chịu. Người ta đặt mua, tôi thấy lời thì bán, vậy thôi".

Với cách trả lời tưng tửng như trên, người viết cảm thấy nghi ngờ cái sự đồn thổi về công dụng của gỗ ngọc am. "Truy" mãi, đại gia Thanh đành thú thật với PV: "Hầu như tất cả vật dụng có thể trong tư gia của tôi đều được làm bằng gỗ nhưng không phải là gỗ ngọc am mà là gỗ hương, gỗ trầm hương... Tức là những loại gỗ tốt và có mùi thơm. Tôi sống ở trong không gian đó nên không phát hiện ra nhưng khách đến nhà, thấy ngay mùi thơm của gỗ rất dễ chịu. Không phải tôi không đủ khả năng dùng chất liệu gỗ ngọc am mà tôi không dùng nó. Lý do, rất đơn giản: Trong tất cả các mẫu giường, tủ, bàn ghế, bàn thờ đều có mẫu từ thời phong kiến, thời xa xưa để lại, không tìm được mẫu gỗ ngọc am. Tôi nghi ngờ, người xưa chỉ dùng để ướp xác chứ không dùng làm đồ dùng trong nhà nên tôi "bỏ qua".

"Vậy, những mẫu chậu rửa mặt, bồn tắm... khách hàng đem đến đặt, có nguồn gốc từ đâu?", tôi hỏi. Đại gia Thanh cho biết: "Phần lớn họ mang ảnh do các nhà thiết kế nội thất hiện đại đến để thợ của tôi "vẽ theo tranh" chứ không có mẫu cổ nào. Bản thân tôi cũng đã bỏ khá nhiều công để sưu tầm mẫu cổ về các đồ gia dụng làm từ chất liệu gỗ ngọc am từ thời xưa nhưng tìm mãi, chưa thấy dấu vết gì. Chính các lý do đó mà tôi "kiềng" mặt gỗ ngọc am đấy. Có một điều rất lạ nữa là, vì là gỗ quý, đắt tiền nên tôi mang về để trong phòng bỏ không ở tầng trệt. Bình thường, phòng này rất nhiều muỗi, gián... vì ẩm thấp và ngay cửa sổ là cây cau cùng với giàn hoa quỳnh. Khi gỗ ngọc am được để ở đây, chẳng thấy muỗi, gián gì cả. Có thể, hương thơm của loại gỗ này là vũ khí giết chết côn trùng chăng?".

Trái ngược với suy đoán của đại gia Thanh, Đức Trần, một giám đốc chuyên nội thất đồ gỗ ngọc am ở Hà thành lại quảng cáo rằng: "Ngọc am quý vì nó là thứ của vua chúa ngày xưa. Ngọc am lại có mùi thơm quyến rũ, là linh hồn trong cung vua phủ chúa. Điều này thể hiện rõ nhất ở các gian phòng của cung tần mỹ nữ. Có rất nhiều vật dụng trong cung được làm bằng gỗ ngọc am. Từ gỗ ốp quanh nhà, các vật trang trí, giường, ghế, chậu tắm, chậu rửa mặt, chậu xách nước đều bằng ngọc am. Thậm chí, mỗi khi cung tần mỹ nữ tắm, đều được nhỏ vài giọt ngọc am vào bồn nước. Với núi rừng thì ngọc am là tinh túy".

Chẳng hiểu, giám đốc Trần này đã đi Trung Quốc bao nhiêu lần, đã tiếp xúc và đến được bao nhiêu tư dinh của đại gia Trung Quốc mà khoe rất oách rằng: "Các đại gia Trung Quốc sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu tệ để sở hữu đồ dùng từ gỗ ngọc am. Vì ngọc am biểu thị cho sự thịnh vượng, phú quý, xua đuổi tà ma, ám khí trong nhà. Đã là đại gia, trong nhà không thể thiếu vật dụng làm từ gỗ ngọc am. Phòng khách của tư gia đại gia bao giờ cũng có ít nhất một đồ vật làm từ gỗ ngọc am. Đó là bàn ghế uống nước, tủ đựng đồ gia bảo, tượng Phật... như thế mới thể hiện đẳng cấp đại gia".

Bỏ tiền tỷ mua hàng "lởm" và sự lo âu

Thân gỗ ngọc am

"Người ta rao bán bồn tắm làm bằng gỗ ngọc am đỏ, loại tốt nhất giá 8 triệu đồng/ chiếc, đắt gấp 10 lần so với rao bán hàng thường? Sao lại có chuyện đó, loại tốt nhất với tốt nhì khác nhau thế nào?", tôi hỏi. Giám đốc Trần phân tích: "Tốt nhất là 100% ngọc am còn tốt nhì, tốt ba thì chất liệu ngọc am pha với các loại gỗ khác.

Hàng đặt phải khác hàng chợ chứ. Người không có "chuyên môn" dễ mua phải hàng "lởm" lắm. Bàn, tủ, giường... sẽ bị làm giả theo kiểu ở ngoài thì là ngọc am, bên trong lõi là gỗ rẻ tiền khác. Để có mùi thơm đều, người ta có thể bôi tinh dầu ngọc am vào gỗ thường cho nó có mùi. Bồn tắm, gỗ ốp tường, cầu thang dễ làm "lởm" nhất vì ở những nơi nhạy cảm trong nhà, chỉ cần nhiều tinh dầu xức vào gỗ khi chế biến là giữ được mùi thơm lâu.

Người có "chuyên môn" thì phân biệt được ngay đâu là mùi tinh dầu và mùi thơm của ngọc am tự nhiên. Mùi tinh dầu có nồng độ mạnh nên hắc và có độ ngái. Mùi gỗ tự nhiên hương thơm mát, thoang thoảng hơn. Vì ngọc am là hàng độc đối với người giàu nên hàng thật - hàng giả như thế nào chẳng thể kiểm định được. Thật - giả cái chính là ở miệng lưỡi của người buôn nói hay về nó".

Đỗ Thái được mệnh danh là đại gia sưu tầm đồ ngọc am kể: "Với những người mua đồ ngọc am vì lời đồn thì không thể phân biệt thật - giả được là đúng". Tiến Văn, một giám đốc công ty đồ gỗ ở Bắc Ninh vừa trúng mánh lớn vì sự sính đồ độc của đại gia. Văn bán cho một đại gia ngành than (Quảng Ninh) 3 món đồ trị giá gần 6 tỷ đồng nhưng là hàng ghép 100%. Đại gia này tưởng đồ "xịn" khoe khắp giới.

Sau đó, được 1 chuyên gia lâm nghiệp đến "thẩm định", nghe phân tích xong, ông này toát hết mồi hôi. Nhờ vả mãi, đại gia ngành than cũng đẩy được hàng độc ra khỏi nhà và chịu lỗ gần 2 tỷ bạc. Ngậm đắng nuối cay, đại gia ngành than thề không tin lời giới buôn gỗ. Hàng độc quay vòng lại chỗ Văn. Vị giám đốc này lại cho thợ tiến hành "mông - má" hàng độc để "thịt gà" tiếp. Đại gia nào là "gà" tiếp theo của Văn thì chưa biết...

Theo Đỗ Thái, gỗ ngọc am quý nhất là phần gốc của cây gỗ. Phần này được gọi là ngọc. Một cây gỗ lớn, dù là cổ thụ đi chăng nữa, phần gỗ ngọc được là bao nhiêu mà người ta vẫn bị lừa là bộ bàn ghế, giường, tủ... là gỗ ngọc. Thực chất, mỗi món đồ như vậy, con buôn ghép vào đó 2 -3 mảnh gỗ ngọc đã là tốt lắm rồi, còn lại, toàn là tinh dầu được bôi phết lên gỗ thường mà thôi.

Cây gỗ quý như thế, đại gia mua được đồ làm từ thân, rễ của ngọc am 100% đã là "xịn" rồi, đừng mơ ước làm từ gỗ ngọc 100%. Quảng cáo đó chỉ là lừa đảo vì phần gỗ ngọc 100%, giá trị của món đồ đó ngang hàng với kim cương chứ không phải là vàng. Nó quý hiếm thật sự.

Vũ Hoàng Quế Ngân