Ngôi chùa 20 năm “nói không” với đốt vàng mã, dành tiền cứu giúp người nghèo

Ngôi chùa 20 năm “nói không” với đốt vàng mã, dành tiền cứu giúp người nghèo

Chủ nhật, 25/02/2018 | 15:53
0
Cách đây 20 năm, chùa Liên Hoa (quận 11, TP.HCM) chính thức ra thông báo khuyến khích các phật tử khi vào chùa không đốt giấy tiền, vàng mã, lấy số tiền chuẩn bị đốt chuyển thành tiền thật, cứu giúp người nghèo.

Kéo theo đó, lò hóa vàng tại chùa được dỡ bỏ, việc thắp nhang trong chùa cũng được hạn chế. 

Theo Zing.vn, việc vận động phật tử không đốt vàng mã ban đầu gặp nhiều khó khăn. Nhiều phật tử thắc mắc tại sao các chùa khác vẫn đốt bình thường mà chùa Liên Hoa lại cấm.

Thậm chí, một số người đã phản ứng bằng cách xin thỉnh hủ cốt người thân đem về nhà hoặc thờ ở chùa khác, lại có người "cảnh báo" rằng chùa sẽ sớm đóng cửa. Dẫu vậy, trụ trì chùa Liên Hoa, Thượng tọa Thích Duy Trấn vẫn kiên định với quan điểm của mình. 

Xã hội - Ngôi chùa 20 năm “nói không” với đốt vàng mã, dành tiền cứu giúp người nghèo

Ngoài "nói không" với đốt vàng mã, việc thắp hương trong chùa Liên Hoa cũng được hạn chế. Ảnh: Zing.vn.

“Tôi vẫn không bỏ cuộc mà tiếp tục khuyến khích những phật tử còn lại hưởng ứng chủ trương không đốt vàng mã khi đến chùa, thay vào đó dành tiền làm từ thiện. Vậy là trong năm 1998, chúng tôi đã gom góp được 300 phần quà, thực hiện chuyến đi thiện nguyện đầu tiên bằng số tiền từ việc không với đốt vàng mã”, vị Thượng toạ chia sẻ với Zing.vn.

Cùng với việc vận động kinh phí, những chuyến đi từ thiện đến những vùng xa để giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn mà do nhà chùa tổ chức đã khiến các phật tử dần dần nhận ra ý nghĩa, niềm hạnh phúc khi được cho đi, được sẻ chia niềm vui với những người kém may mắn trong xã hội, báo VOV đưa tin.

Xã hội - Ngôi chùa 20 năm “nói không” với đốt vàng mã, dành tiền cứu giúp người nghèo (Hình 2).

Trụ trì chùa Liên Hoa cùng các phật tử đi phát quà từ thiện cho bà con nghèo vùng sâu, vùng xa. Ảnh: VOV.

Cũng theo trụ trì chùa Liên Hoa, việc đốt vàng mã không mang ý nghĩa gì, vì nếu có thì trong kinh Phật đã có ghi lại. Việc giữ suy nghĩ “trần sao âm vậy”, không đốt vàng mã thì ông bà, cha mẹ, người thân sẽ thiếu thốn là do nhân gian truyền miệng từ đời này sang đời nọ.

Được biết, sau 20 năm đưa ra quyết định mang tính “bước ngoặt”, được cho là mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, cửa chùa chẳng những không bị đóng cửa như lời “cảnh báo” thuở nào mà ngày càng rộng mở, phật tử tìm đến ngôi chùa ngày càng đông.

Số tiền đóng góp từ việc đốt vàng mã tại chùa Liên Hoa trong năm 2016 là hơn 2 tỷ đồng. Đến năm 2017, số tiền này đã tăng lên 3.7 tỷ đồng. 

N.H (tổng hợp)

Clip: Quan điểm của người dân về đề nghị bỏ tục đốt vàng mã tại chùa, thiền viện

Chủ nhật, 25/02/2018 | 14:02
Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có công văn số 31 đề nghị các Phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo. Sáng nay (25/2), báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn quan điểm của người dân trước đề xuất này.

Đề nghị loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự

Thứ 5, 22/02/2018 | 14:01
Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có công văn đề nghị loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.