Ngôi đền thiêng và bí ẩn về người Tamil giữa Sài thành

Ngôi đền thiêng và bí ẩn về người Tamil giữa Sài thành

Thứ 2, 12/06/2017 | 06:00
0
Trong quãng thời gian sinh sống và làm ăn trên mảnh đất Sài thành, người Ấn đã xây dựng nhiều ngôi đền để cầu nguyện và thực hiện tín ngưỡng.

Hiện nay, một số ngôi đền vẫn tồn tại, không chỉ là nơi thăm viếng của cộng đồng người Ấn mà còn là nơi dừng chân của người hành hương trên khắp thế giới.

Dấu tích về người Tamil

Một chuồng nuôi chim với hàng trăm chỗ ở cho các chú chim bồ câu còn tồn tại trong một con hẻm trên đường Pasteur (quận 1), phía sau ngôi đền Sri Thenday Utthapani khiến chúng tôi hết sức tò mò. Nó trông tương đối cũ kỹ nhưng nhìn vẫn còn nguyên hình dáng của một chuồng chim lớn. Đáng tiếc là chuồng chim này đã xuống cấp và người ta phải phá bỏ đi đoạn dài hơn, chỉ còn lại phần ngang, ngắn hơn được nâng đỡ bởi một cây bồ đề.

Xã hội - Ngôi đền thiêng và bí ẩn về người Tamil giữa Sài thành
 Chuồng nuôi chim được nâng đỡ bởi cây bồ đề.

Tại đền Sri Thenday Utthapani, chú Ngọc cũng cho biết: “Hồi trước, xe ngựa được trang hoàng lộng lẫy tổ chức rước qua các tuyến phố. Tuy nhiên, nay chỉ thực hiện tượng trưng trong khuôn viên đền mà thôi, vì xe ngựa này quá cao”. Hiện nay, ngôi đền vẫn còn lưu giữ chiếc xe ngựa này.

Theo các tài liệu mà PV có được, tại Sài Gòn từng có 4 ngôi đền. Ngoài các ngôi đền nói trên còn có đền Subramaniam Swamy (98 Nam kỳ Khởi Nghĩa, quận 1), Ganesha (139 Thuận Kiều, quận 5). Tuy nhiên, đền Ganesha hiện không còn.

Thanh Tùng

 

Ngôi đền thiêng giúp Lê Lợi đánh thắng giặc Minh

Chủ nhật, 03/11/2013 | 12:10
Trên mảnh đất hai vua (Thọ Xuân, Thanh Hóa) có khá nhiều địa danh, di tích gắn liền với các điển tích huyền bí phò vua dựng nước. Gắn liền với công trạng của Lê Lợi để lập nên nhà Hậu Lê thịnh vượng không thể không nhắc đến những câu chuyện xung quanh đền Ngọc Lan, nơi dân gian quen gọi là trạm tiền tiêu chiến lược của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn ngày ấy.

Sự thực về lá trầu vàng và rắn chết nơi đền thiêng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Mới đây, người dân ở gần đền Cây Chay và đền Miệu Trạm Năm, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) rỉ tai nhau về một gia đình vừa đào được 1 lá trầu vàng và 1 quả cau vàng, sau đó ít lâu thì xảy ra vụ hàng loạt rắn lớn chết dọc con sông Tiêm...

Sao Thái Dương từ chối trả lời vụ tiếp thị phản cảm ở đền thiêng

Thứ 7, 13/04/2013 | 11:39
Đại diện công ty Sao Thái Dương khẳng định sẽ không cung cấp bất cứ thông tin gì về vấn đề quảng cáo được cho là phản cảm ở khu di tích Tản Viên Sơn Thánh.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.