Ngôi làng duy nhất trên thế giới mà mọi người đều có thể đi trên dây

Ngôi làng duy nhất trên thế giới mà mọi người đều có thể đi trên dây

Thứ 5, 21/10/2021 | 18:50
0
Ngôi làng Tsovkra-1 nổi tiếng là nơi duy nhất trên thế giới mà tất cả người dân khỏe mạnh đều có khả năng đi trên dây thừng.

Tsovkra-1 là ngôi làng nhỏ ở vùng núi của Cộng hòa tự trị Dagestan thuộc Nga. Không ai biết chính xác truyền thống đi trên dây thừng của người dân nơi đây bắt đầu như thế nào nhưng có một điều chắc chắn là trong 100 năm qua, mọi đàn ông, phụ nữ khỏe mạnh, đều có thể đi trên dây. Thậm chí, trẻ em trong làng còn đi học trên những sợi dây thừng vắt qua những địa hình hiểm trở và nhiều người đã trở thành diễn viên xiếc, theo Oddity Central.

Dù dân số Tsovkra-1 đã giảm từ khoảng 3.000 người ở những năm 1980 xuống còn dưới 400 người như hiện nay, nhưng tất cả những người khỏe mạnh trong làng đều được đào tạo nghệ thuật đi bộ trên dây.

Theo truyền thuyết, những người đàn ông ở Tsovkra-1 học cách đi bộ trên dây để tiếp cận các cô gái nhanh hơn. Ngán ngẩm với những chuyến đi bộ nhiều ngày để tán tỉnh những cô gái ở làng khác bị núi ngăn cách, nhiều người đàn ông đã tìm con đường tắt và thấy rằng đi trên dây là một giải pháp lý tưởng.

Tuy nhiên, rất ít người thực sự tin vào câu chuyện lãng mạn này. Một số người dân địa phương cho rằng đó chỉ là một cách hiệu quả để băng qua sông và vực thẳm khi những cây cầu bị hỏng. Trong khi số khác tin rằng đó là một cách dễ dàng để kiếm tiền ở một vùng đất không thể canh tác nông nghiệp đơn thuần.

“Tsovkra-1 không có đất để làm nông nghiệp, không có lúa, không có bánh mì và để nuôi sống gia đình, đàn ông ở đây bắt đầu đi bộ trên dây. Họ đã biểu diễn ở Nga, Trung Á và có một nhóm người đã đi biểu diễn để mang lại niềm tự hào cho cả đất nước”, Nukh Isayev, một người đàn ông địa phương nói với Diagonal View.

Đời sống - Ngôi làng duy nhất trên thế giới mà mọi người đều có thể đi trên dây

Những người khỏe mạnh ở làng Tsovkra-1 được cho là đều có thể đi bộ trên dây thừng.

Tsovkra-1 được cho là nổi tiếng với nghệ thuật đi bộ trên dây từ trước thế kỷ 19. Nhiều trường dạy đi bộ trên dây ở Tsovkra-1 đào tạo trẻ em trở thành nghệ sĩ xiếc và họ đã giành nhiều giải thưởng danh giá trong các cuộc thi quốc tế.

Nhưng những ngày vinh quang đó đã qua đi. Nhiều người cho rằng sẽ không có tương lai nếu theo đuổi sự nghiệp đi bộ trên dây. Vì thế họ đã rời ngôi làng này để kiếm những công việc ổn định ở các thị trấn và thành phố lớn hơn của Nga. Dù vậy tất cả những người còn khỏe mạnh ở Tsovkra-1 được cho là vẫn có thể đi bộ trên dây.

“Một số người lớn tuổi không thể đi trên dây nữa vì điều đó là quá khó đối với họ khi sức khỏe đã giảm sút. Nhưng những người khỏe mạnh ở đây đều có thể đi bộ trên dây thừng”, Ramazan Gadzhiyev, giáo viên tại trường học đào tạo đi bộ trên dây Tsovkra-1, chia sẻ với The Independent.

Bên cạnh đó, với số tiền tài trợ ít ỏi, thậm chí là không có tài trợ cho những trường đào tạo kỹ năng đi bộ trên dây ở Tsovkra-1, cùng với xu hướng di cư ồ ạt của giới trẻ, truyền thống độc đáo của ngôi làng này đang đứng trước nguy cơ mai một.

Minh Hoa (t/h)

Ngôi làng kỳ lạ, hễ bước chân ra đường là nhìn thấy siêu xe đỗ đầy đường

Thứ 4, 23/06/2021 | 14:00
Có hơn 40 triệu phú sinh sống trong 1 ngôi làng nhỏ, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi bước chân xuống đường là nhìn thấy siêu xe sang hàng chục tỷ đồng.

Ngôi làng kỳ lạ nơi chỉ cần nhặt vài cục đá cũng đủ mua xe, sửa nhà

Thứ 2, 19/04/2021 | 10:56
Tuy sống cạnh sông nhưng các hộ dân ở ngôi làng này không sinh sống bằng nghề đánh bắt cá mà nhiều năm nay chỉ đi nhặt đá cuội dưới lòng sông rồi đem bán.

4 ngôi làng trung cổ từng bị nhấn chìm đột ngột hiện hình

Thứ 5, 05/11/2020 | 12:24
Những tưởng đã mất tích hoàn toàn sau 1.000 năm, tuy nhiên mới đây, 4 ngôi làng đã bất ngờ xuất hiện thách thức các nhà khảo cổ.

Giải mã chuyện ít biết ở ngôi làng có 73 giếng cổ nghìn năm

Thứ 4, 09/09/2020 | 09:00
Từ bao đời nay, người dân làng Yên Sở vẫn tự hào với câu nói “Đình không xà, trong làng có 73 cái giếng”.
Cùng chuyên mục

Ra mắt BNI FDI Chapter tại Hà Nội

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:26

Loại rau dại trước cho gà ăn nay làm thành món đặc sản ở thành phố, giá nửa triệu đồng/kg

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:32
Loại rau này không chỉ dùng làm thức ăn mà còn có tác dụng làm thuốc, càng ngày càng khan hiếm nên giá cao ngất.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Chủ chuỗi nhà hàng Gà già Hùng Thúy chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ ẩm thực quê nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:47
Đam mê nấu ăn từ nhỏ, hàng ngày chàng trai quê Hưng Yên Đỗ Văn Cường vẫn miệt mài trên hành trình mang ẩm thực vùng miền đến gần hơn với thực khách.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.