“Sức hút” ma quái mang tên “kẹo thuốc lá”: Chuyên gia lên tiếng

“Sức hút” ma quái mang tên “kẹo thuốc lá”: Chuyên gia lên tiếng

Thứ 3, 27/10/2020 | 07:00
0
Trước thực trạng “kẹo thuốc lá” được bán tràn lan các chuyên gia lên tiếng cảnh báo, có thể có “chất lạ” được tẩm trong “điếu thuốc” gây nguy hại cho trẻ.

"Kẹo thuốc lá" chứa phụ gia: Không nên dùng!

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin Pháp Luật, khoảng đầu tháng Mười, một số phụ huynh phản án có tình trạng "kẹo thuốc lá" bày bản ở một số điểm trường tại địa bàn quận Hoàng Mai. Các chủ hàng rong sau đó đã được công an nhắc nhở và không nhập bán loại kẹo này. Tuy nhiên, không loại trừ một số cơ sở vì lợi nhuận vẫn lén lút kinh doanh.

Một điều lo ngại hơn nữa, khi chị Minh Tâm người có con nghiện “kẹo thuốc lá” này kể chuyện với phóng viên: "Hôm ấy, con nhà chị ăn loại kẹo này, sau khi ăn một lúc cháu kêu tê đầu lưỡi, hơi nôn nao khó chịu. Quan sát kỹ loại kẹo thuốc lá này, ngoài bao bì chỉ có những dòng chữ Trung Quốc mà không hề thấy bất cứ một thông tin nào bằng tiếng Việt nên chị rất lo lắng”.

Pháp luật - “Sức hút” ma quái mang tên “kẹo thuốc lá”: Chuyên gia lên tiếng

Theo các chuyên gia, "kẹo thuốc lá" chứa phụ gia thực phẩm không nên dùng (Ảnh H.L).

Khi chúng tôi hỏi về loại “kẹo thuốc lá” -  thứ mà con cái họ mua, ăn thường xuyên, đa phần phụ huynh đều lo ngại. Một phụ huynh khác chia sẻ: “Mường tượng hình ảnh, những điếu thuốc lá dạng kẹo phì phèo trên môi các em học sinh nhỏ sẽ trở thành những điếu thuốc lá thật vào một ngày không xa, tôi sởn cả gai ốc. Đã đến lúc những bậc phụ huynh không thể xem nhẹ sự nguy hiểm mang tên cây kẹo nhỏ, không thể để con tự ý mua quà vặt mỗi sáng, mỗi chiều”.

Đem thắc mắc về loại “kẹo thuốc lá” có nguy hại đến sức khoẻ trẻ em đến PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội, chúng tôi nhận được câu trả lời: “Về những sản phẩm có tiếng Trung Quốc không có phụ đề tiếng Việt, trẻ em không nên dùng, xét về cảm tính thì đáng lo ngại.

Còn với bao thuốc có phụ đề tiếng Anh mà PV đưa cho tôi xem, những thành phần trên bao bì là phụ gia thực phẩm. Tuy nhiên, trong những hộp “kẹo thuốc lá” có chất ngây nghiện hay không, có gây hại đến sức khoẻ hay không thì cần phải lấy mẫu để làm thí nghiệm. Bởi trên thực tế, cơ quan chức năng từng phát hiện nhiều loại thực phẩm có chất gây nghiện như kẹo mút, nước xoài… Khi sản xuất “có mục đích” hướng vào đối tượng trẻ em, gian thương có thể sử dụng chất gây nghiện trộn vào khiến trẻ bị lệ thuộc vào sản phẩm”.

Pháp luật - “Sức hút” ma quái mang tên “kẹo thuốc lá”: Chuyên gia lên tiếng (Hình 2).

Một cảnh báo của phụ huynh trước vấn nạn học sinh mua “kẹo thuốc lá” trước cổng trường

Nhưng dù có hóa chất độc hay không, “kẹo thuốc lá” không rõ nguồn gốc vẫn được PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cảnh báo, không nên dùng cho thanh, thiếu niên. Theo ông, việc sử dụng “kẹo thuốc lá” có hình dáng bao bì giống như thuốc lá thật, vị ngọt thơm lâu dần sẽ hình thành thói quen. Những chất này sẽ có ảnh hưởng xấu tới thanh, thiếu niên và cả những người hút thuốc lá.

Đồng quan điểm với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, một chuyên gia tâm lý lo ngại, nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến giới trẻ, nguy cơ sử dụng các chất kích thích khác. Việc sử dụng “kẹo thuốc lá” lâu dần sẽ hình thành thói quen thói quen hút thuốc lá trong học sinh, học đường. Đặc biệt, các loại kẹo này đều không có nguồn gốc, vì vậy, có thể để lại những tác hại khác về sức khỏe. Theo đó, phụ huynh cần nhắc nhở con tuyệt đối không mua, ăn “kẹo thuốc lá” và không ăn quà vặt quanh cổng trường để tránh nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

“Cơ quan chức năng cần xem xét cụ thể loại “kẹo thuốc lá” này được sản xuất từ đâu, chất lượng của nó như thế nào, và nó theo nguồn nào vào thị trường Việt Nam, để từ đó đưa ra khuyến cáo cụ thể với người dân. Đừng để thành chuyện đã rồi, như vụ hạt nở, “kẹo phát sáng” trước đây”, PGS.TS. Thịnh nhấn mạnh.

Tăng cường kiểm tra, xử phạt

Để ngăn chặn hiện tượng học sinh mua “kẹo thuốc lá”, các chuyên gia cho rằng cần có sự kiểm soát chặt chẽ các loại quán hàng rong xung quanh trường học và xử lý nghiêm khi có vi phạm.

Liên quan tình trạng kẹo thuốc lá "tấn công" học sinh, trao đổi với báo chí, LS. Quách Thành Lực (đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Điểm b khoản 2 Điều 26 Nghị định này cũng xác định, phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi. Nghị định này có hiệu lực từ 15/11/2020.

Pháp luật - “Sức hút” ma quái mang tên “kẹo thuốc lá”: Chuyên gia lên tiếng (Hình 3).

"Kẹo thuốc lá" được bán tràn lan trên thị trường.

Luật sư Lực cho rằng, việc xuất hiện tình trạng bán “kẹo thuốc lá” cho học sinh tại khu vực cổng trường là hành vi đáng lên án. Đây là một hình thức quảng cáo cho thuốc lá tiếp cận đến các học sinh, về lâu dài hình thành thói quen, sở thích hút thuốc lá trong học sinh. "Để môi trường học đường hoàn toàn không có khói thuốc, gia đình cần phối hợp với nhà trường quan tâm, quản lý chặt chẽ hoạt động học cũng như các mối quan hệ của con em mình, làm gương không hút thuốc trước mặt các con…

Bên cạnh đó, cần sự vào cuộc hiệu quả hơn nữa của các sở, ban ngành và các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong tăng cường quản lý cửa hàng buôn bán thuốc lá tại các địa điểm quanh trường học, cần xử lý nghiêm các hành vi bán thuốc lá cho học sinh", ông Lực đề nghị.

Theo luật sư, chính quyền địa phương nên kiểm soát chặt các cơ sở kinh doanh dịch vụ, cấm các loại hàng rong bán thực phẩm không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, các sản phẩm không tốt cho học sinh như rượu bia, kẹo thuốc lá, xung quanh các trường học.

Hương Lan

Kẹo thuốc lá bủa vây giới trẻ, cảnh báo “tấm vé” tới miền hoang tưởng

Chủ nhật, 18/10/2020 | 10:43
Hiện nay, xuất hiện tình trạng nhiều hàng rong bán kẹo thuốc lá cho học sinh. Nhiều chuyên gia lo ngại mức độ nguy hiểm của loại thuốc lá này đến sức khỏe người dùng

Cảnh báo kẹo thuốc lá "vừa ăn vừa nhả khói" bủa vây cổng trường học

Thứ 7, 17/10/2020 | 16:43
Kẹo thuốc lá có hình dáng bao bì giống như thuốc lá thật, vừa ăn vừa có thể nhả khói, vị ngọt thơm nên được học sinh ưa thích.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.