Tội ác của giám đốc thuê xã hội đen sát hại cấp dưới

Tội ác của giám đốc thuê xã hội đen sát hại cấp dưới

Thứ 5, 03/10/2013 | 11:34
0
Chỉ vì mâu thuẫn trong công việc, vị giám đốc thuê xã hội đen sát hại cấp dưới của mình.

Lần ra tòa mới đây, vị giám đốc bị ung thư nên phải ngồi trên xe lăn với cái bụng trương phình. Mặc dù cố gắng đưa ra hàng loạt tình tiết mong được giảm nhẹ nhưng với tội ác khó dung thứ, cuối cùng, vị giám đốc nọ đã phải nhận mức án cao nhất.

Bí quyết thành đại gia của kẻ tay trắng

Ngô Quang Chướng (hay còn gọi là Trưởng, SN 1961) sinh ra tại tỉnh Bắc Giang. Năm 1990, xuất ngũ, gã theo chân hàng xóm vào tỉnh Tây Ninh lập nghiệp để lại quê nhà người vợ cùng hai đứa con thơ. Vào vùng đất lạ, trong khi mọi người chú tâm lao động thì gã thích thú với rượu chè, cờ bạc. Số tiền mang theo đã hết, lười lao động, gã nghĩ đến chuyện đi trộm tài sản bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Trớ trêu thay, gã ra tay chủ yếu với những hàng xóm ở xung quanh. Mất của nhiều lần, người dân chú ý bảo quản tài sản nhiều hơn. Một lần vừa đột nhập nhà người dưng gã liền bị vây bắt. Sau đó không lâu, gã bị TAND tỉnh Tây Ninh phạt 4 năm tù giam.

Ra tù, xấu hổ với mọi người xung quanh, Chướng bắt xe xuống TP.HCM tìm sự may mắn. Nhưng vốn lười lao động nên gã vẫn chỉ dừng lại ở phận kẻ làm thuê. Thời gian trôi qua, gã trôi dạt về xã Trung Mỹ Tây, huyện Hóc Môn. Lúc này, cơn sốt đất ngoại thành bùng nổ, thấy buôn bán đất ngon ăn, gã nhảy vào làm "cò" đất. Nhờ tài xảo ngôn, gã "tung chưởng" một số phi vụ và trở thành kẻ có tiền triệu trong tay. Lòng tham vô đáy, gã chi bao thư khá đẹp cho một số cán bộ cốt cán tại huyện Hóc Môn để có chân trong các dự án đất đai. Với cách chi đẹp, gã lấy lòng được hầu hết các vị quan huyện, trong đó có Nguyễn Văn Khỏe (nổi tiếng với chiêu ăn hối lộ đất đai và mới bị xử 18 năm tù giam).

Khi đã có đủ tiền và quyền trong tay, Chướng bắt đầu tham dự vào các dự án phân lô đất lớn tại huyện Hóc Môn. Gã cho san bằng qua loa rồi phân nền bán lại và kiếm tiền chênh lệch. Chẳng mấy chốc, kẻ trắng tay ngày xưa nhanh chóng trở thành một đại gia nổi tiếng. Từ khi có tiền, gã dần quên người vợ tần tảo ở quê. Sau khi "sàng lọc" hàng chục cô gái, gã "chấm" cho mình cô em kém 26 tuổi và thẳng thừng viết đơn ly dị vợ cũ. Để lấy lòng người đẹp, gã vung tiền mua đất, xây một căn hộ 1 trệt 2 lầu ở khu phố 2, thị trấn Hóc Môn với nội thất thuộc loại sang. Không chỉ thế, gã còn mua tặng người đẹp vài chiếc xe ô tô đời mới nhất của các hãng nổi tiếng trên thế giới.

Pháp luật - Tội ác của giám đốc thuê xã hội đen sát hại cấp dưới

Mặc dù đưa ra hàng loạt tình tiết giảm nhẹ, nhưng Chướng vẫn không thoát khỏi án tử.

Tội ác không thể dung thứ

Khi có trong tay hàng chục tỷ đồng, Chướng bắt đầu nảy sinh ý định làm ăn gian xảo. Nhận thấy ông Đặng Xuân Sỹ, cùng quê, cũng có "máu mặt" tại huyện Hóc Môn nên Chướng đến gạ gẫm góp vốn thành lập công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải. Theo đó Chướng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc, ông Sỹ làm Phó Giám đốc.

Trong quá trình làm ăn, ông Sỹ phát hiện Chướng có nhiều hành vi sai trái như lệnh cho cấp dưới bán cả những diện tích đất dành để làm giao thông nội bộ, các công trình công cộng trong ba dự án của công ty, mặc dù theo quy hoạch đăng ký với cơ quan chức năng thì số đất trên không được quyền sang nhượng, mua bán. Ngoài ra, vị Giám đốc còn tự động phân lô, chuyển nhượng bốn khu đất nông nghiệp tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn khi chưa có quyết định giao đất, chưa chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cơ quan quản lý có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết. Nguyên là một sỹ quan quân đội, ông Sỹ nhận thấy cách làm ăn của Chướng "trái tai gai mắt" nên nhiều lần khuyên nhủ, nhưng lại bị Chướng đe dọa. Tức giận, ông Sỹ làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an.

Thấy ông Sỹ không chỉ là cái gai trong mắt mà còn là kẻ cản đường làm giàu của mình, nhiều lần, Chướng thuê giang hồ đánh đập, dọa nạt nhưng ông Sỹ kiên quyết không rút đơn. Cuối cùng, Chướng tìm đến đàn em của trùm xã hội đen Dung Hà là Vũ Văn Luân (48 tuổi) nhờ "can thiệp". Gã cho Luân 100m2 đất ở vùng nội đô với yêu cầu: "Phải dạy cho Sỹ một bài học". Cảm động trước sự chi bạo của Chướng, Luân không tiếc lời khẳng định: "Ai động vào đại ca em sẽ xử hết". Sau đó, nhiều lần, theo lệnh của Chướng, Luân cùng đàn em đến tìm gặp ông Sỹ để đánh dằn mặt. Có lần, chúng vào tận nhà, kề dao vào cổ: "Mày không chịu rút đơn thì coi chừng tính mạng". Tuy nhiên, ông Sỹ vẫn không sợ và tiếp tục viết đơn tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng khác.

Ngày 15/10/2009, Chướng cho Luân biết, hôm nay mình và ông Sỹ sẽ cùng đến sở KH&ĐT TP.HCM trước số 88, đường Hai Bà Trưng, quận 1 để làm việc. Sau khi nhận thông tin, Luân cùng đàn em đứng đợi phía trước. Trưa cùng ngày, thấy ông Sỹ điều khiển xe máy chạy ra, Luân bám theo rồi rút dao đâm hai nhát vào người khiến nạn nhân tử vong ngay tại chỗ. Mặc dù đã trốn chạy, nhưng sau đó không lâu, Luân và đồng bọn bị tóm gọn.

Sự hối hận muộn màng

Ngày 9/9/2011, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Chướng cùng 8 đồng phạm về tội giết người và bắt giữ người trái pháp luật. Trong phiên tòa, đại diện VKSND TP.HCM đề nghị tử hình đối với Luân và Chướng. Tuy nhiên, sau khi xem xét mọi tình tiết của vụ án, HĐXX quyết định tuyên tử hình đối với Luân, còn Chướng chỉ bị án chung thân.

Sau đó, Viện trưởng VKSND TP.HCM đã ký quyết định kháng nghị theo hướng tăng án đối với Chướng. Đại diện người bị hại cũng cho rằng, mức án chung thân là quá nhẹ đối với kẻ cầm đầu ra tay sát hại ông Sỹ nên kháng cáo. Ngày 29/12/1011, Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm, bác kháng nghị và kháng cáo, y án chung thân đối với Chướng.

Trong khi sự tức giận của gia đình bị hại vẫn đang dâng cao, Chánh án TANDTC đã ra quyết định kháng nghị bản án phúc thẩm trên, đề nghị Hội đồng thẩm phán TANDTC xét xử giám đốc thẩm, hủy án về phần hình phạt đối với Chướng. Hội đồng thẩm phán TANDTC đã ra quyết định hủy bản án phúc thẩm đã tuyên trước đó về phần hình phạt đối với Chướng, giao hồ sơ vụ án cho Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM xét xử phúc thẩm lại.

Giữa tháng 9/2013, Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm lần hai xét xử bị cáo Ngô Quang Chướng. Ngay từ sáng sớm, bị cáo mệt mỏi, miệng thở dốc với chiếc bụng trương phình trên xe lăn được đưa vào phòng xử. Trong phiên tòa, hai luật sư bảo vệ quyền lợi của Chướng tìm mọi lý lẽ để xin... hoãn tòa.

Vị chủ tọa cho biết, hai lần vào tận trại tạm giam thăm và nhờ tư vấn, bác sỹ khẳng định, mặc dù bị cáo bị bệnh xơ gan, đang theo dõi ung thư nhưng vẫn có đủ sức khỏe, tỉnh táo. Đồng thời, để chuẩn bị cho công tác xét xử, tòa cũng đề nghị trại giam đem theo xe lăn cho bị cáo ngồi và bác sỹ tại phiên tòa để chăm sóc. Do vậy, vị chủ tọa quyết định tiếp tục phiên tòa.

Nửa nằm, nửa ngồi, miệng thở dốc, Chướng thều thào: "Trong suốt thời gian qua, tôi suy nghĩ rất nhiều và nhận ra lỗi lầm của mình. Tôi hy vọng gia đình bị hại hãy tha thứ cho mình". Dừng lại trong giây lát vì quá mệt, Chướng tiếp tục: "Trong suốt thời gian giữ chức giám đốc, tôi không chỉ làm giàu cho công ty mà có nhiều đóng góp cho thành phố. Bên cạnh đó, tôi còn bỏ ra hơn 10 tỷ đồng để làm từ thiện, nhiều lần được thành phố, Nhà nước khen ngợi. Tôi mong, HĐXX cho mình một cơ hội sống".

Cũng trong phiên tòa, Chướng nghẹn ngào: "Khi bị bắt, tôi vẫn là người đàn ông khỏe mạnh. Thế nhưng, lúc ở trong tù, thường xuyên đau yếu, bệnh tật. Tôi buồn vô hạn khi được bác sỹ thông báo mắc bệnh xơ gan cổ trướng. Tôi biết, bệnh này trước sau gì cũng phải chết. Mới đây, bệnh đã chuyển biến theo hướng xấu, thành ung thư giai đoạn cuối. Thời gian qua, nhờ người thân gửi thuốc từ bên ngoài vào uống, tôi mới có thể sống được nếu không thì cũng đã qua đời từ lâu...".                            

Hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

HĐXX nhận định, dù bị cáo có những tình tiết giảm nhẹ như gia đình có công với cách mạng, gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại hơn 700 triệu đồng, có nhiều công tác từ thiện nhưng hậu quả của hành vi bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo là người chủ mưu, dẫn đến hậu quả khiến ông Sỹ chết. Bản án sơ thẩm tuyên mức án tù chung thân là chưa tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Từ đó, tòa chấp nhận kháng nghị, kháng cáo của gia đình bị hại; bác kháng cáo của bị cáo, tuyên tăng án đối với bị cáo lên tử hình về tội giết người.  

Huy Linh

Long 'vàng' bị 'xử' bởi nhóm giang hồ nước ngoài?

Thứ 4, 02/10/2013 | 16:46
Tin Ngô Văn Long (SN 1962), biệt danh là Long "vàng", nguyên quán ở Ba Đình, Hà Nội bị tạt a xít ở TP. Hồ Chí Minh không làm giới giang hồ đất Bắc, nhất là giang hồ Hà thành bất ngờ.

Mặc đồng phục đòi nợ, 'xã hội đen' hết đường núp bóng

Thứ 7, 24/08/2013 | 13:13
Bắt cóc, nhắn tin đe dọa; "khủng bố" bằng mắm tôm, dầu luyn pha chất thải; đặt vòng hoa, treo quan tài trước cửa đến tưới xăng đốt nhà, vác súng thanh toán... Đó là những "chiêu bài" mà không ít dân "đòi nợ thuê" áp dụng.

“Xã hội đen” đánh vỡ xương cư dân tòa nhà Keangnam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
– Đang đi tập thể dục tại sân vui chơi tầng 5, tòa nhà Keangnam, anh Trần Thanh Hiền bỗng bị nhóm côn đồ lao vào đánh vỡ xương bánh chè, phải cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức.

"Xã hội đen" nộp thuế chục tỷ tiền thuế mỗi năm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Hai doanh nhân bị Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khởi tố sau khi "đụng độ" với cảnh sát "mới ra trường đi xe máy ngược chiều" là điển hình cho doanh nghiệp địa phương nộp thuế nghiêm túc.

Xã hội đen “săn” lâm tặc để cướp gỗ sưa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
(Nguoiduatin) Không tìm được gỗ sưa cất giấu, các nhóm xã hội đen chuyển sang “săn người”, cụ thể ở đây 11 lâm tặc ở thôn Bầu Sen.

Thủ đoạn đòi nợ kiểu mới: Lãnh địa của xã hội đen?

Thứ 2, 26/08/2013 | 09:49
Các chuyên gia cho rằng, mức xử phạt các hành vi đòi nợ thuê hiện chưa đủ mức "răn đe" so với lợi ích đạt được, nên nhiều khi biết sai nhưng vẫn làm.
Cùng chuyên mục

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.