Ngôi trường thích thì tăng điểm, không thích thì hủy hồ sơ

Ngôi trường thích thì tăng điểm, không thích thì hủy hồ sơ

Thứ 5, 24/01/2013 | 15:28
0
Tổ kiểm tra Đảng bộ, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh vừa có báo cáo kết quả kiểm tra xác minh một số đơn thư công dân tố cáo về những sai phạm tại Trường CĐ Y tế Hà Tĩnh. Qua kết quả báo cáo, bước đầu đã lộ diện những sai phạm nghiêm trọng tại trường này nhưng vẫn chưa được xử lý.

Hủy hồ sơ tốt nghiệp của sinh viên... vô cớ

Theo quy chế 29/2002/QĐ-GD&ĐT bổ sung năm 2003, hồ sơ thi tốt nghiệp phải được lưu trữ ít nhất 2 năm; hoặc nếu vận dụng quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông của Bộ GD&ĐT hiện hành, thì bài thi tốt nghiệp phải được lưu trữ ít nhất một năm.

Vậy nhưng, Trường Cao đẳng Y yế (CĐYT) Hà Tĩnh đã bất chất quy định khi tự ý hủy bài thi tốt nghiệp của học sinh mới tốt nghiệp tháng 10/2011. Trong đó, lớp Y sỹ 13A bị hủy vào tháng 5/2012. Việc làm này của BGH, Hội đồng thi Trường CĐYT Hà Tĩnh đã gây nhiều bức xúc cho học sinh và phụ huynh. Ngoài ra, nó còn làm trở ngại việc kiểm tra xác minh khi có yêu cầu của cấp trên.

Từ năm 2007 đến nay, việc tuyển sinh Trung cấp chuyên nghiệp Trường CĐYT Hà Tĩnh là do lấy kết quả học tập các môn Toán - Sinh (đối với các ngành Y), Toán – Hóa (đối với ngành dược) lớp 12 của THPT, nên có rất nhiều tiêu cực.

Việc sửa điểm, làm học bạ giả… đã gây không ít bất bình. Năm 2011, vì áp lực của dư luận, CBVC và một số thành viên Hội đổng tuyển sinh đã đi xác minh, thì có hơn 100 thí sinh trúng tuyển làm học bạ giả. Danh sách này không được công khai cho các thành viên hội đồng biết. Sau hơn 6 tháng, Nhà trường mới báo cáo danh sách cho Sở Giáo dục. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp khác bị bỏ sót mà chưa hiểu lý do.

Miền trung - Ngôi trường thích thì tăng điểm, không thích thì hủy hồ sơ
Trường CĐYT Hà Tĩnh - nơi có nhiều sai phạm nghiệm trọng chưa được xử lý gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Nhà trường ban hành Quyết định kỷ luật HSSV kèm theo trừ điểm Trung bình chung học tập học kỳ của HSSV từ 0,2-1 điểm. Việc làm này kéo dài hơn 10 năm nay, gây bất bình đối với giảng viên, HSSV Trường CĐYT Hà Tĩnh. Trong khi đó, quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo không quy định hình thức kỹ luật như thế này (Báo cáo 184/BCKT,XM-TT-KT ghi rõ).

Trưởng phòng đào tạo nâng điểm theo…ngẫu hứng

Nhiều năm gần đây, do việc tuyển dụng viên chức ngành y tế chỉ lấy kết quả học tập trong trường y, nên nạn chạy điểm của các sinh viên tại Trường CĐYT Hà Tĩnh ngày càng trở nên lộ liễu. Đặc biệt, vấn nạn này còn “nhận” được sự “tiếp tay” của ông Trần Chiến Thắng - Ttrưởng phòng Đào tạo và Quản lý HSSV.

Ông Thắng đã bất bất chấp quy định khi nâng điểm kiểm tra, điểm thi học kỳ, thi tốt nghiệp cho hàng chục sinh viên để họ được được nhận học bổng, được kết nạp Đảng, hay được tuyển dụng viên chức khi ra trường.

Ngày 03/12/2012, sau khi xác nhận một số đơn thư của công dân và sinh viên Trường CĐYT Hà Tĩnh, BGH nhà trường đã tiến hành cuộc họp làm rõ vụ việc.

Kết quả có trong báo cáo số 184 của tổ kiểm tra Đảng bộ. Kết quả xác định ông Trần Chiến Thắng - trưởng phòng Đào tạo và Quản lý HSSV đã “tự động” sửa chữa nâng điểm cho em Trần Thị Thúy An, lớp xét nghiệm 1 (tốt nghiệp tháng 10/2011) với 4 môn học: Điều dưỡng và Cấp cứu ban đầu điểm bài thi là 5,0 nâng lên 8,0; môn Vệ sinh phòng bệnh từ 7,0 nâng lên 9,0; môn Huyết học 2 từ 7,0 nâng lên 9,0 và môn Kỷ năng giao tiếp và giáo dục sức khỏe nâng lên 8,0. Sinh viên Trần Quốc Nhật lớp Y sỹ 14A, tốt nghiệp tháng 10/2012, điểm thực hành lâm sàng tại Khoa sản ở học kỳ 1 năm học 2011- 2012 của cô Phan Thị Kim Dung và Bs Nguyễn Thị Thúy (là 2 giáo viên trực tiếp chấm thi) ghi 6,0 điểm.

Sau đó, ông Trần Chiến Thắng sửa lại thành 9,0 điểm (có chữ ký của ông Thắng). Sinh viên Nguyễn Thị Hải lớp hộ sinh 5 học lực và thi trung bình vẫn được xếp loại khá nhờ sự “giúp đỡ” của ông Trần Chiến Thắng…

Đặc biệt, những sai phạm của ông Trần Chiến Thắng còn được thể hiện rõ trong bản báo cáo khi ông Thắng và ông Nguyễn Văn Sơn, hiệu trưởng Trường CĐYT Hà Tĩnh thông đồng làm bảng điểm cho học sinh Đoàn Thị Trâm ở huyện Hương Sơn.

Đoàn Thị Trâm học Điều dưỡng khóa 10 tốt nghiệp 6.4 điểm được nâng lên 7,4 điểm. Sự việc chỉ “vỡ lỡ” khi đợt thi tuyển công viên chức vừa qua, sinh viên này nộp hồ sơ tuyển sinh tại Phòng Nội vụ huyện Hương Sơn. Qua đối chiếu bảng điểm của em Đoàn Thị Trâm, thấy có dấu hiệu bất thường, Phòng nội vụ huyện Hương Sơn đã trực tiếp xác minh lại tại trường.

Trước sức ép của dư luận, lãnh đạo trường đã nhờ Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh xác minh. Phòng này đã có công văn số 1754/PC21 trả lời là: Phôi bảng điểm cùng loại với phôi nhà trường phát hành, chữ ký của trưởng phòng Đào tạo và hiệu trưởng là thật, con dấu thật. Chỉ có điểm là không đúng thực chất. BGH nhà trường phải làm công văn xin Hội đồng tuyển dụng huyện Hương Sơn thu hồi kết quả học tập của Đoàn Thị Trâm. 

Những việc làm khuất tất của ông Trần Chiến Thắng và một số cán bộ lãnh đạo nhà trường đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đào tạo, gây bức xúc trong cán bộ công chức và học sinh sinh viên Trường CĐYT Hà Tĩnh.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng và BGH Trường CĐYT Hà Tĩnh phải có biện pháp “mạnh tay” xử lý những việc làm vi phạm quy định trên, mang lại sự an tâm trong công tác giảng dạy và học tập của giảng viên, HSSV.

Mạnh Hưng – L.Nguyễn

Sai phạm trong quy hoạch sử dụng đất ở Quảng Bình

Thứ 7, 19/01/2013 | 08:39
Lâu nay, dư luận có nhiều ý kiến phản ánh về những yếu kém, tồn tại và hạn chế trong công tác chấp hành quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Sai phạm động trời tại Đại học LĐXH

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Thanh tra Bộ LĐTBXH kết luận, không chỉ mắc hàng loạt sai phạm trong tuyển sinh như tiếp nhận thí sinh không thi khác khối, thiếu điểm, sửa điểm vào học, trường ĐH Lao động Xã hội còn vi phạm quy chế về tổ chức, bổ nhiệm cán bộ, giảng viên giảng dạy trong nhà trường.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.