Giới trẻ kiếm bộn tiền nhờ 'ngủ chuyên nghiệp'

Giới trẻ kiếm bộn tiền nhờ 'ngủ chuyên nghiệp'

Chủ nhật, 07/04/2013 | 23:11
0
Đây là nghề kỳ lạ nhất thế giới nhưng lại là nghề hái ra tiền với nhiều người trẻ.

Ngủ chuyên nghiệp - nghề mơ ước

 "Ngủ chuyên nghiệp" hay "ngủ ra tiền" là một nghề mới hiện nay. Đây là nghề giúp khoa học nghiên cứu về các loại bệnh liên quan đến thói quen ngủ - thức ở con người, đặc biệt là căn bệnh mất ngủ. Mục tiêu của việc làm này không phải tạo ra một nghề lạ để hút khách mà nó độc đáo ở chỗ làm sao người ta có thể ngủ được một cách "ngon" nhất và không ngờ nó lại trở thành nghề để kiếm sống của giới trẻ ngày nay. Nơi cung cấp nghề "ngủ chuyên nghiệp" cho những mong muốn trải nghiệm công việc lạ cho giới trẻ là các khách sạn.

Gần đây, khách sạn Finnish ở Australia và khách sạn Finn ở Helsinki, Phần Lan đã tuyển dụng một nhóm thanh niên vào vị trí "người ngủ chuyên nghiệp". Những người trúng tuyển sẽ được sắp xếp phòng riêng tại khách sạn và được tận hưởng mọi tiện nghi như khách VIP. "Người ngủ chuyên nghiệp" sẽ được ở trong khách sạn 35 ngày trong 35 căn phòng khác nhau và... ngủ. Trong quá trình ngủ, người ngày sẽ bị giám sát và theo dõi chặt chẽ.

Nhiệm vụ của họ chỉ có... ngủ, rồi góp ý với ban giám đốc và điều hành khách sạn về những thiếu sót hoặc chưa hài lòng về căn phòng đó. Sau đó, người này sẽ lên trang mạng xã hội Facebook của khách sạn và nêu cảm tưởng cũng như những kinh nghiệm "ngủ" tại khách sạn của mình.

Barbara (20 tuổi) hiện đang trải qua quá trình "ngủ chuyên nghiệp" tại khách sạn Finn bày tỏ: "Khách sạn Finn thực sự rất tuyệt. Hầu như các căn phòng đều mang lại sự thoải mái cho tôi. Sau mỗi lần "ngủ" tại một căn phòng, tôi đều được nhận tiền công, số tiền khá lớn đối với tôi, đủ để cho tôi đóng tiền học trong 3 tháng".

Công việc nhàn hạ lại được trả công cao này đã thu hút rất đông những người trẻ tuổi tham gia. Điển hình nhất vừa qua, tại Trung Quốc, cô Zhuang (23 tuổi) đã vượt qua hàng ngàn đối thủ để nhận công việc thú vị này. Cô được chọn là một trong ba người chiến thắng cuối cùng trong số 7.800 ứng viên và bắt đầu làm việc cho diễn đàn Qunar với tư cách là người ngủ chuyên nghiệp tại khách sạn từ tháng 3/2010. Qunar là một diễn đàn du lịch trên mạng của người Trung Quốc. Diễn đàn này bắt đầu tuyển người "ngủ chuyên nghiệp" tại khách sạn từ năm 2010.

Xã hội - Giới trẻ kiếm bộn tiền nhờ 'ngủ chuyên nghiệp'

"Ngủ chuyên nghiệp" là một nghề mới hút giới trẻ (Hình minh họa)

Vốn là một người thích ngủ, cô Zhuang đã thể hiện mọi tài năng về phong cách ngủ cũng như kinh nghiệm ngủ tại khách sạn của mình. Cuối cùng, cô đã trở thành một "chuyên gia" trong lĩnh vực "ngủ" tại các khách sạn trên khắp đất nước. Cho đến nay, cô đã ngủ ở hơn 200 khách sạn và được nhiều nơi mời về để "ngủ".

Cô Zhuang cho biết: "Thực chất, công việc của tôi là đóng vai nhiều loại lữ khách khác nhau, ở nhiều độ tuổi và giới tính, trong những tình huống khác nhau để xem khách sạn nào phù hợp với nhu cầu của họ nhất". Những ghi chép của chuyên gia "ngủ chuyên nghiệp" ở khách sạn Zhuang sẽ giúp lữ khách chọn được khách sạn phù hợp nhất và giúp họ có trải nghiệm thoải mái hơn trong chuyến du lịch của mình.

Theo Qunar, yêu cầu cho nghề mới này là ngủ ở những khách sạn đã lựa chọn mà không hé lộ nghề thực của họ và viết đánh giá dưới góc độ chuyên gia về cơ sở vật chất, vị trí, đồ ăn, các dịch vụ và giá cả của các khách sạn. Những đánh giá của cô Zhuang được dùng là đánh giá độc lập của bên thứ ba và được dùng để hướng dẫn cho lữ khách. "Ngủ chuyên nghiệp" là một công việc tuy nhàn rỗi nhưng mang lại cho Zhuang rất nhiều trải nghiệm mới mẻ và thú vị.

Ngủ - dễ mà khó

Tại Trung Quốc, yêu cầu đối với những bạn trẻ muốn thử sức mình trong nghề "ngủ chuyên nghiệp" không nhiều. Nghề bỏ qua độ tuổi, trình độ văn hóa hay kinh nghiệm công tác..., nghề đặc biệt này chỉ cần đó là một người đam mê việc… ngủ. Tuy nhiên, nghề "ngủ chuyên nghiệp" không đơn giản như mọi người vẫn lầm tưởng.

Nghề thú vị này tưởng chừng dễ dàng kiếm được đồng lương cao nhưng không hề nhẹ nhàng và "dễ thở" chút nào. Không những chuyên gia ngủ phải đảm bảo những thao tác trùng lặp mà còn phải đảm bảo có được giấc ngủ thư thái và có những ghi chép trung thực và nhạy bén.

Công việc ngủ chuyên nghiệp mất nhiều thời gian và tinh lực của một người. Những người làm việc tại Qunar trước tiên phải khai thác khách sạn mới tỉ mỉ và có tầm qua sát tốt. Ngày nào ngủ dậy họ cũng phải lên mạng tìm khách sạn, thường phải mất mười mấy tiếng đồng hồ. Đến khi đi thực địa, họ sẽ tốn nhiều sức lực và tiền của hơn, đầu tư nhiều công sức hơn cho việc đi khảo sát. Việc này đòi hỏi tính tỉ mỉ và lòng nhẫn nại đối với những người trẻ tuổi, những người vốn ít tính kiên trì và thường "bộp chộp".

Thực tế, cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu về hoạt động thương mại và du lịch ngày càng cao không những mang lại thu nhập lớn cho ngành khách sạn mà còn khiến sự cạnh tranh giữa các khách sạn ngày càng quyết liệt. Bởi vậy, một số khách sạn đã tuyển các cô gái có trình độ thẩm mỹ và học vấn cao làm "nhân viên ngủ chuyên nghiệp", nhằm gây dựng thương hiệu và tiếng tăm cho khách sạn.                       

Yêu cầu "ngặt nghèo" của nghề “độc”

"Ngủ chuyên nghiệp" là việc làm "hấp dẫn", hút giới trẻ nhưng không phải ai cũng làm được. Nghề này tuy không có nhiều yêu cầu và đòi hỏi những thực sự, những yêu cầu đặt ra khá "ngặt nghèo" bởi để làm tốt được công việc đánh giá chất lượng dịch vụ khách sạn thì người "ngủ chuyên nghiệp" phải là người có tư duy nhạy bén, tỉ mỉ, có thể thông việc này phán đoán được việc kia. Thứ hai là phải thông thạo các loại đồ gia dụng và những kiến thức về du lịch, để khi đánh giá có thể phán đoán được cái gì tốt và cái gì không tốt. Vì vậy, chúng ta cần phải nhìn nhận một cách rõ ràng đối với những sự việc và công việc tưởng chừng rất đơn giản này.

Hồng Nhung (Theo Dailymail/Dailyprogress)

Hốt hoảng với trào lưu DJ bằng... dao của giới trẻ

Thứ 2, 18/03/2013 | 11:11
Trên nền nhạc của bài hát, người biểu diễn trào lưu "The Knife Song" phải xòe bàn tay căng ra, đặt chúng lên bàn, tay kia cầm sẵn một con dao hoặc vật nhọn và chuẩn bị đệm cho phần lời hát bằng việc đâm liên tục mũi dao vào các kẽ hở được tạo ra bởi khoảng trống giữa các ngón tay.

Xôn xao tin tuyển người VN thứ 2 bay vào vũ trụ

Chủ nhật, 07/04/2013 | 21:53
Một số trang tin việc làm, diễn đàn và mạng xã hội về thiên văn đều đăng tải thông tin này với tiêu đề hot "Tìm người Việt Nam thứ hai bay vào vũ trụ".

Tranh cãi nảy lửa vì bài kiểm tra Toán lớp 1

Chủ nhật, 07/04/2013 | 11:53
Bài kiểm tra môn Toán của một học sinh lớp 1 đang gây tranh cãi trên mạng khi nhiều người cho rằng, đề bài và đáp án không rõ ràng.