Có lẽ câu chuyện liên quan những lùm xùm về ông Trần Đình Bá đã lên đến đỉnh điểm khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 26/5 có công văn đề nghị các cơ quan, trong đó có Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác thực về học vị Tiến sĩ của ông này…
Vàng mắt vì… đường bay vàng
Vì sao nói như vậy? Vì từ tháng 8/2009, ông Trần Đình Bá đã làm xôn xao dư luận khi tuyên bố thách thức Bộ GTVT 5 triệu USD cho tính khả thi trong “dự án” có tên gọi là “đường bay vàng”, hay còn được chính ông này gọi bằng cái tên “phương pháp Trần Đình Bá”.
Thế là, dư luận lên tiếng, ủng hộ có, phản biện có. Rồi đương nhiên các cơ quan chức năng phải vào cuộc, vì ông Bá đã kiến nghị lên tới Thủ tướng. Hàng chục cuộc họp, hội thảo, rồi công văn đi công văn lại giữa các cơ quan, hàng loạt chuyên gia vào cuộc “giải mã” câu chuyện này.
Đến đêm 3/9 và sáng 4/9/2014, Tổ công tác của cục Hàng không đã bay cùng 1 tổ bay của Vietnam Airlines và các Thanh tra bay của Cục, thực hiện các nội dung bay kiểm chứng bằng buồng lái giả định (SIM) về “đường bay vàng”.
Kết quả bay kiểm chứng SIM theo phương án đường hàng không thẳng từ sân bay Nội Bài đến Tân Sơn Nhất qua không phận Lào, Campuchia theo đường bay này giảm về cự ly là 85km, giảm về thời gian là 5 phút và giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ là 190kg.
Tuy nhiên, theo đánh giá, việc tiết kiệm chỉ 5 phút bay và 190kg nhiên liệu không đáng kể, nếu so về chi phí quá cảnh qua không phận Lào, Campuchia. Hiện chi phí quản lý bay của hai nyớ́c này với dòng máy bay A321 là trên 13 triệu đồng (nếu bay trong không phận Việt Nam như đường bay hiện tại, tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thu 3,5 đến 4 triệu đồng/chuyến).
Trước đó, theo phương pháp tính của mình, ông Trần Đình Bá cho rằng, bay thẳng từ Bắc tới Nam sẽ tiết kiệm được 400km; còn theo ông Mai Trọng Tuấn, đường bay thẳng sẽ tiết kiệm được khoảng 140km và 8