Người bệnh bị sốt xuất huyết có nên xông hơi, cạo gió?

Người bệnh bị sốt xuất huyết có nên xông hơi, cạo gió?

Chủ nhật, 13/08/2017 | 06:28
0
Các bác sĩ khuyến cáo, không nên cạo gió cho bệnh nhân bị sốt xuất huyết (SXH) theo phương pháp dân gian, vì cạo gió dùng lực và dầu nóng làm tổn thương cơ và giãn mạch sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

 

Sức khỏe - Người bệnh bị sốt xuất huyết có nên xông hơi, cạo gió?

Ảnh minh họa.

Cục trưởng cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 80.555 trường hợp mắc SXH, 22 trường hợp tử vong. Trong đó, số trường hợp nhập viện là 69.085. So với cùng kỳ năm 2016 (51.742/17) số mắc tăng 33,5%, số tử vong tăng 5 trường hợp. Số mắc tập trung chủ yếu ở phía Nam. Riêng tại miền Bắc một số tỉnh tăng là Hà Nội, Nam Định...

Hiện tại, SXH chưa có vaccine và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên việc chăm sóc đúng cách cho người bị sốt xuất huyết vô cùng quan trọng.

-  Người bệnh bị SXH nên ăn các món ăn mềm, dễ tiêu như cháo, súp, không nên ăn đồ ăn quá nóng; bù nước rất quan trọng, uống nước Oresol, nước đun sôi để nguội, sữa, nước trái cây từ 1 - 2,5 lít/ngày tùy độ tuổi.

- Người bệnh nên vệ sinh sạch sẽ, không nên tắm nước quá lạnh hoặc quá nóng.

- Hạn chế vận động, đi lại nhẹ nhàng để tránh bị xuất huyết nội tạng.

- Thuốc hạ sốt an toàn nhất cho bệnh nhân SXH là Paracetamol dạng đơn độc, liều dùng tùy theo lứa tuổi.

- Việc dùng kháng sinh với bệnh nhân SXH là điều hoàn toàn không cần thiết. Dùng kháng sinh không đúng cách ở bệnh nhân SXH thậm chí có thể làm tăng độc tính trên gan, thận, gây ảnh hưởng tiêu cực tới tình trạng người bệnh.

 - Không nên cạo gió cho bệnh nhân theo phương pháp dân gian vì cạo gió dùng lực và dầu nóng làm tổn thương cơ và giãn mạch sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

Liên quan đến việc cạo gió, xông hơi cho người bệnh bị SXH, Ths.BS Nguyễn Nguyên Huyền, Trưởng khoa Khám bệnh, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: Cạo gió, xông hơi là phương pháp truyền thống thường sử dụng cho người bệnh bị cảm cúm. Phương pháp này có thể có hiệu quả với bệnh nhân bị cúm hoặc cảm thông thường. Tuy nhiên khi bị SXH, bệnh nhân sẽ bị yếu thành mạch và giảm tiểu cầu. Do vậy, nếu người bệnh được cạo gió thì sẽ làm tăng sự xuất huyết dưới da, các thành mạch bị vỡ và tiểu cầu giảm, bệnh nhân bị chảy máu dưới da rất nhiều. Vì vậy, khi bị SXH, người bệnh không được cạo gió.

Với phương pháp xông hơi, Ths.BS Nguyễn Nguyên Huyền cũng khuyến cáo người bệnh không nên sử dụng phương pháp này, bởi nó không những không có tác dụng gì với bệnh SXH mà còn làm giãn mạch, chảy mãu mũi.

Ngoài ra, bệnh nhân khi mắc bệnh SXH tránh tự ý điều trị tại nhà, cần tránh 2 loại thuốc hạ sốt là Aspirin và Ibuprofen vì có khả năng gây xuất huyết trầm trọng hơn. Những người đã mắc bệnh SXH trước đây không được chủ quan. Do bệnh SXH gồm có 4 tuýp virus, những người đã mắc 1 trong 4 tuýp bệnh thì sẽ có khả năng miễn dịch suốt đời đối với tuýp đó nhưng lại không có miễn dịch chéo với những tuýp còn lại. Do đó, trường hợp bệnh nhân đã nhiễm 1 tuýp virus còn nhiễm tuýp bệnh khác có nhiều khả năng bệnh sẽ diễn biến nặng hơn.

Các bác sĩ cũng lưu ý, từ ngày thứ 4 đến ngày 6 của bệnh, khi bệnh nhân đã hạ sốt, thường mọi người sẽ chủ quan nhưng đây lại là thời điểm nguy hiểm dễ xảy ra biến chứng sốc, đó là tình trạng giảm tiểu cầu máu gây xuất huyết như chảy máu cam, chảy máu chân răng, thậm chí xuất huyết trong nội tạng rất nguy hiểm. Nếu để tình trạng sốc kéo dài có thể gây suy đa phủ tạng, dễ dẫn đến tử vong.

Thông tin từ bộ Y tế cho biết, tính đến ngày 11/8, Bộ đã cấp gần 11.000 lít hóa chất diệt muỗi; 3.250 bộ trang phục phòng, chống dịch; 500 hộp hóa chất diệt ấu trùng và 160 bộ dụng cụ điều tra côn trùng cho các địa phương trong phòng, chống dịch bệnh SXH. Cục Y tế dự phòng cũng đã thành lập 3 đội chống dịch cơ động ứng phó với dịch bệnh SXH để kịp thời hỗ trợ các địa phương khi cần thiết.

Theo dự báo, thời gian tới dịch bệnh SXH tiếp tục diễn biến phức tạp, do vậy bộ Y tế yêu cầu ngành y tế các địa phương giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, nhất là xác định các điểm nóng, khu vực có nguy cơ bùng phát dịch để xử lý triệt để. Thí điểm các biện pháp mới trong phòng, chống SXH như phun tồn lưu, phun mù nóng; khôi phục hoạt động của mạng lưới cộng tác viên.

Phối hợp chặt chẽ các ngành xây dựng; tài nguyên và môi trường; giáo dục và đào tạo và chủ đầu tư các công trình xây dựng có trách nhiệm kiểm tra, xử lý các ổ đọng nước tại các công trình công cộng, công trường xây dựng. Huy động giáo viên, học sinh, sinh viên các trường tham gia tích cực vào chiến dịch diệt muỗi, diệt bọ gậy tại gia đình, ký túc xá, nhà trọ, nhất là trong dịp tựu trường sắp tới…

Theo Sức khỏe và Đời sống

Bệnh nhân dương tính với sốt xuất huyết trên huyện đảo Cô Tô đã ổn định sức khỏe

Thứ 7, 12/08/2017 | 09:25
Một bệnh nhân nhập viện tại trung tâm Y tế huyện Cô Tô (Quảng Ninh) có biểu hiện xuất huyết dưới da ở 2 cánh tay. Kết quả xét nghiệm, mẫu bệnh phẩm cho thấy bệnh nhân dương tính với bệnh sốt xuất huyết.

Bùng phát dịch sốt xuất huyết: Lời cảnh báo với ngành Y tế Hà Nội

Thứ 2, 07/08/2017 | 06:30
Những ngày này, bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội đang quá tải người bệnh mắc sốt xuất huyết vào điều trị. Các bác sĩ, nhân viên y tế đang phải nỗ lực ngày đêm để cứu chữa, điều trị cho những ca bệnh trầm trọng. Gánh nặng đang đè lên vai ngành Y tế và các ban ngành liên quan của thành phố.

Hà Nội: Thêm 1 bệnh nhân tử vong do sốt xuất huyết

Thứ 4, 02/08/2017 | 19:00
Tại Hà Nội vừa ghi nhận thêm 1 bệnh nhân tử vong do sốt xuất huyết, nâng số ca tử vong do bệnh này từ đầu năm tới nay lên 4 trường hợp.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.