Người bị táo bón nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Người bị táo bón nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Thứ 3, 22/05/2018 | 11:46
0
Các thực phẩm giàu chất xơ không những giúp phân mềm, vào khuôn mà còn làm tăng nhu động đại tràng, cải thiện chứng táo bón nhanh chóng.

Nên ăn gì và kiêng ăn gì? Đây cũng là băn khoăn của hầu hết những người đang bị táo bón. Một số thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa, tăng nhu động ruột, giảm tình trạng táo bón. Nhưng trái lại, với một số loại đồ ăn thức uống khác lại cần tuyệt đối tránh để chứng táo bón không trầm trọng thêm. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

1. Người bị táo bón nên ăn gì?

Các thực phẩm giàu chất xơ không những giúp phân mềm, vào khuôn mà còn làm tăng nhu động đại tràng, cải thiện chứng táo bón nhanh chóng.

Dưới đây là các nhóm chính:

* Các loại rau

Nhiều loại rau có tác dụng nhuận tràng, giảm tình trạng táo bón khá tốt, điển hình như rau diếp cá, mồng tơi, rau má, rau khoai lang, rau đay, rau sam, rau cần… 

Người bị táo bón nên ăn gì và kiêng ăn gì?

 

* Các loại củ

- Củ cải chứa hàm lượng vitamin C cao gấp tới 10 lần các loại rau thông thường. Ngoài hàm lượng chất xơ cao, giúp tống thải các chất cặn bã ra khỏi ruột già, củ cải còn làm tăng cường tiết dịch tiêu hóa và dịch mật, hỗ trợ tiêu hóa tốt.

- Củ cà rốt giàu chất xơ nên rất phù hợp để làm thức ăn chống táo bón cho trẻ. Lưu ý: Cà rốt rất tốt cho bé bị táo bón nhưng do hàm lượng chất xơ không hòa tan rất cao nên chỉ nên dùng với một lượng nhỏ (không quá 150 gram/tuần và chia làm nhiều bữa). 

Người bị táo bón nên ăn gì và kiêng ăn gì? (Hình 2).

 

- Củ khoai lang: Nhắc đến đến tác dụng nhuận tràng, thông đại tiện không thể bỏ quả củ khoai lang. Khoai lang vị ngọt, tính bình, bổ tỳ vị, là thực phẩm giàu chất xơ. Khoai lang còn là nguồn cung cấp magie hữu ích. 

Người bị táo bón nên ăn gì và kiêng ăn gì? (Hình 3).

 

Ngoài ra bạn có thể dùng các loại củ khác cũng hỗ trợ đường ruột tốt như: khoai tây cả vỏ, khoai mỡ…

* Các loại quả

Trong các loại quả trị chứng táo bón không thể không nhắc đến quả bơ. 

Người bị táo bón nên ăn gì và kiêng ăn gì? (Hình 4).

 

Và đu đủ 

Người bị táo bón nên ăn gì và kiêng ăn gì? (Hình 5).

 

Bạn đọc có thể tham khảo thêm một số loại quả khác sau đây, như: quả sung, quả táo, lê, mận, chuối… để khắc phục tình trạng táo bón nhanh chóng hơn.

* Các loại hạt nguyên xơ

Người bị táo bón nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hat, tỉ lệ xơ cao như: đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, gạo lức, mè đen… 

Người bị táo bón nên ăn gì và kiêng ăn gì? (Hình 6).

 

2. Người bị táo bón nên kiêng ăn gì?

- Hạn chế các loại thực phẩm có lượng tinh bột quá cao, ít xơ như gạo, bột mì làm quá sạch.

- Không nên dùng chè đặc, cà phê, rượu bia, đồ cay nóng vì chúng làm phân khô hơn, giảm nhu động ruột, khó đi ngoài.

- Lượng đường lactose trong sữa cao có thể khiến bạn đầy bụng, khó tiêu. Vì vậy trong giai đoạn bị táo bón, nên hạn chế tiêu thụ các chế phẩm từ sữa như sữa tươi, pho mát, yogurt… 

Người bị táo bón nên ăn gì và kiêng ăn gì? (Hình 7).

 

Ngoài chế độ ăn uống ra, người bị táo bón nên kết hợp các lối sống lành mạnh như vận động thể dục thể thao, uống đủ lượng nước, giữ tinh thần thoải mái, khắc phục các bệnh lý chính gây ra táo bón nếu có… Có như vậy tình trạng táo bón sẽ sớm cải thiện, hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Khi có thời gian, bạn cũng nên áp dụng một số bài thuốc dân gian trị táo bón tại nhà từ diếp cá, lô hội, rau má, khoai lang… vừa đơn giản lại hiệu quả.

Hoặc để tiện lợi hơn, hãy dùng viên uống Diếp cá vương mỗi ngày theo lộ trình 3 tháng. Bạn sẽ rất bất ngờ về kết quả cải thiện chứng táo bón mà mình trăn trở đã bao năm nay. 

Người bị táo bón nên ăn gì và kiêng ăn gì? (Hình 8).

 

Số đăng ký: 940/2017/ATTP-XNCB

Diếp cá vương không chỉ giúp bạn giảm táo bón, cải thiện triệu chứng của trĩ mà còn hỗ trợ thanh nhiệt cơ thể, cải thiện chức năng đường tiêu hóa, đem lại một sức khỏe tràn đầy hơn.

Hãy liên hệ ngay tới số 097 478 9199 để chúng tôi có thể tư vấn cho bạn cách cải thiện tình trạng táo bón hoặc tham khảo nhiều thông tin hữu ích trên website: Diepcavuong.com.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

P.S: Nhân đợt tri ân khách hàng tháng 5, chúng tôi sẽ miễn phí giao hàng toàn quốc trong trường hợp bạn không tìm được điểm bán nhà thuốc gần nhà nhất tại đây.

Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tuấn Anh

Cách trị táo bón hiệu quả không cần dùng thuốc

Thứ 7, 19/05/2018 | 10:41
Trị táo bón không khó như bạn tưởng. Hãy nói cho tôi biết, bạn bị táo bón đã bao nhiêu ngày? Giờ thì hãy gạt đống thuốc Tây sang một bên đi nào. Áp dụng ngay các cách dưới đây và nói lời tạm biệt với táo bón - vĩnh viễn.

Nguyên nhân và cách phòng ngừa táo bón ở người cao tuổi

Thứ 4, 16/05/2018 | 15:56
Táo bón là một hội chứng thường gặp phải chiếm tới 30% dân số Việt Nam, đặc biệt tỉ lệ này tăng lên và cao nhất ở nhóm người cao tuổi.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.