Người bị viêm khớp tự ý làm điều này dễ bị tàn phế

Người bị viêm khớp tự ý làm điều này dễ bị tàn phế

Thứ 5, 14/09/2017 | 06:45
0
Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người bệnh không nên tự ý mua thuốc giãn cơ, đau khớp về sử dụng. Việc làm này có hại cho sức khỏe khiến người bệnh đứng trước nguy cơ tàn phế!

Thời tiết chuyển mùa, nhiều người bị đau nhức xương khớp và hễ có triệu chứng đau cơ, đau khớp… người bệnh lại tự ý ra hiệu thuốc mua thuốc về sử dụng. 

Theo bác sĩ Bùi Nguyên Kiểm, nguyên Trưởng khoa Nội II, bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội), thời tiết giao mùa khiến bệnh viêm khớp, thoái hoá khớp tiến triển. Nhiệt độ giảm gây co các mạch máu ngoại vi, giảm cung cấp máu cho các cơ quan ngoại biên trong, đó có da, cơ, khớp, gây các triệu chứng như đau mỏi cơ xương khớp, co cứng cơ vùng vai gáy, thắt lưng.

Sức khỏe - Người bị viêm khớp tự ý làm điều này dễ bị tàn phế

Thời tiết chuyển mùa khiến nhiều người đau nhức cơ, xương khớp (Ảnh minh họa).

 Đặc biệt khi rét đậm, chứng đau vai gáy, đau thắt lưng, thường gặp ở dân văn phòng, cũng thường xuất hiện hoặc tái phát. Nguyên nhân là các cơ vùng gáy co lại để giữ nhiệt,duy trì trong thời gian dài khiến các cơ cạnh cột sống bị giữ ở một tư thế quá lâu, gây mệt và đau mỏi cơ.

Vị bác sĩ này cũng cho hay, ông đã từng tiếp nhận rất nhiều trường hợp nhập viện bị cưa tay, tàn phế vì tự ý sử dụng thuốc chữa giãn cơ, viêm khớp. Vì vậy, theo bác sĩ Kiểm, nếu không điều trị đúng cách bệnh viêm khớp, rất có thể dẫn đến các hậu quả như bị cứng các khớp, ngón tay co quắp lại, không cầm nắm được, tay không thể giơ lên cao, ngón chân bị trẹo ra ngoài, rất đau đớn... Tình trạng này nếu kéo dài sẽ dẫn đến tàn phế.

Giống như bất cứ loại thuốc nào, nếu tự ý dùng thường xuyên thuốc decontractyl cũng có thể đưa đến nguy cơ bị tác dụng phụ của thuốc, như buồn nôn, nôn, buồn ngủ. Thuốc cũng có thể gây dị ứng da và một vài trường hợp đã được ghi nhận là gây sốc phản vệ. Trên thị trường dược phẩm có nhiều thuốc giãn cơ, bác sĩ có thể chỉ định thay thế decontractyl...

PGS.TS. Nguyễn Hữu Đức, đại học Y dược TP.HCM cho biết, theo quy định của bộ Y tế, thuốc giãn cơ thuộc nhóm thuốc kê đơn và bán thuốc theo đơn. Tức là các thuốc giãn cơ trong đó có decontractyl chỉ được dùng khi bác sĩ chỉ định, kê đơn thuốc. Vì thế, người bệnh tuyệt đối không được tự kê đơn, bốc thuốc cho mình!

Cũng theo PGS.TS Đức, khi mới bị đau gọi là đau nhức mình nhức mẩy trước tiên người bệnh nên áp dụng phương pháp xoa bóp (có thể dùng dầu nóng, dầu xoa, kem bôi ngoài trị đau nhức). Bên cạnh việc xoa bóp có thể dùng thuốc giảm đau thuộc nhóm mua không cần đơn như paracetamol, indomethacin để trị đau. Khi dùng hai cách này một thời gian không cải thiện thì nên đi khám bệnh.Bác sĩ khám trực tiếp, xác định nguyên nhân gây đau sẽ cho hướng xử trí thích hợp.

"Không nên tự ý dùng loại thuốc kê đơn như thuốc giãn cơ được đề cập ở trên vì thuốc này đòi hỏi phải có bác sĩ chỉ định, theo dõi sử dụng để ngăn ngừa các tai biến có thể xảy ra", PGS.TS Đức nhấn mạnh.

N.Giang

Bí quyết đẩy lùi đau xương khớp của cụ ông 84 tuổi

Thứ 5, 30/03/2017 | 10:04
Nhìn tác phong nhanh nhẹn, giọng nói sang sảng và sử dụng xe máy đi lại thì ít ai nghĩ rằng bác Nguyễn Ngọc Dung đã ở vào tuổi xưa nay hiếm và từng bị những cơn đau nhức do viêm khớp hành hạ ngày đêm.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...