Người cha gần 1 thập kỷ truy tìm kẻ giết con gái mình

Người cha gần 1 thập kỷ truy tìm kẻ giết con gái mình

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
– Một người cha bệnh tim bán hết tài sản để ra nước ngoài quyết tâm truy tìm bằng được kẻ đã giết chết con gái mình. Sau 8 năm, vị đại tá này toại nguyện.

Cỗ quan tài từ đảo Sip

Năm 2001, đại tá về hưu người Nga Nhikolai Ransev choáng váng khi trước mặt ông là cỗ quan tài kẽm đựng thi thể đứa con gái 20 tuổi duy nhất Oksana mà ông nhận được từ đảo Síp. Phải nằm trong viện hơn 1 tuần vì bị trụy tim sau khi nhận được xác con, ông Nhikolai Ransev vẫn không thể nào quên được vẻ mặt rúm ró vẫn còn nguyên nét sợ hãi của con. Ông không tin con gái ông tự tử vì là một người cha hết mực yêu thương con, ông đủ hiểu tính cách con gái của mình thế nào. Thế nên ngay sau khi xuất viện, mặc dù có sự ngăn cản của chính quyền Síp, nhưng ông đã quyết tâm thực hiện một cuộc điều tra riêng. Và tòa án châu Âu về quyền con người lần đầu tiên đã nhận điều tra về cái chết của Oksana.

Hai bố con đại tá Nhicolai Ransev

Khi Nhikolai Ransev ngoài 40 tuổi, thì con gái Oksana của ông mới chào đời. Người lính từng chiến đấu tại chiến trường Afghanistan một mình nuôi dạy cô con gái từ lúc 8 tuổi, sau khi vợ ông bỏ đi. Cuộc sống của hai cha con đã trải qua không ít thăng trầm. Ông cùng con gái nhỏ đã phải di chuyển qua các ký túc xá và nhà của các bạn cùng chiến đấu. Mãi đến cuối những năm 90 thế kỷ trước, phải tiết kiệm lắm ông mới có đủ tiền mua một căn hộ riêng của mình. Cô con gái Oksana ngay từ nhỏ đã mơ ước trở thành phiên dịch viên và đã vào học tại Trường đại học Tổng hợp quốc gia Cheliabinsk. Cô là sinh viên khá thông minh và rất thành thạo tiếng Anh, Pháp và Tây Ban Nha.

Sau năm học thứ 2, Oksana thấy có mục quảng cáo trên báo về tuyển phiên dịch viên tiếng Nga làm cho Công ty Noleus-Afanasius của Hy Lạp có trụ sở tại Sip. Cô nóng lòng lên đường vì hy vọng sẽ học được tiếng Hy Lạp và kiếm được tiền cho việc học thêm các khóa ngoại ngữ, ngoài ra cô còn muốn giúp cha vơi bớt gánh nặng kinh tế gia đình vì cha cô cũng đã già. Oksana được công ty ký ngay hợp đồng. Thế nhưng tại Síp, khác hoàn toàn với những gì mà Oksana nghĩ, cô bị người ta đưa ngay vào nhà hàng “Zigos”, nơi các cô gái buộc phải mua vui cho các vị khách nước ngoài.

Người cha bệnh tim nhọc lòng 8 năm ròng rã tìm hung thủ giết con

Người Síp sau đó chính thức thông báo là Oksana đã tự tử, bằng cách nhảy từ ban công tầng 5 xuống. Vụ án hình sự đã được khép lại. Ông Ransev cầm tập tài liệu lược tả về cái chết của con gái ông, các bức ảnh của con gái… và ông bất chợt để ý đến tấm ảnh chụp tòa nhà nơi được cho rằng con gái ông đã nhảy từ ban công xuống tự tử. Và ông giật mình khi phát hiện rằng, ngôi nhà này không có ban công nào cả.

Khẳng định con gái ông đã bị giết hại chứ không phải tự tử như lời của cảnh sát, ông Ransev đã đưa thi thể con gái đến nhà của Vladimir Novikov - chuyên gia giám định y khoa giỏi nhất ở Cheliabinsk. Mất 2 giờ đồng hồ khám nghiệm tử thi, ông Novikov khẳng định với ông Ransev rằng người Síp thậm chí đã không tiến hành mổ tử thi, còn nguyên nhân cái chết đến với con gái do 2 lần ngã: một là ngã ngửa, và một khoảng thời gian ngắn sau đó là ngã úp bụng.

Ông đã bán căn hộ mà ông đã chắt chiu dành dụm bao nhiêu năm mới mua được và lên đường đi Limasol, nơi con gái ông bị giết. Tại đó ông thuê một nữ phiên dịch, lần theo lộ trình nhận việc của Oksana và tìm ra rất nhiều chỗ không phù hợp trong báo cáo của nhân viên điều tra Horolobusi. Và cuối cùng, ông đã tìm ra người từng nhìn thấy Oksana chết.

Đó là George Appio - một người sống ở tầng 1 khu nhà nơi người ta phát hiện xác chết con gái ông. Theo lời kể của anh này, buổi sáng ngày 28/3/2001, khi anh ta đang đứng hút thuốc ở cửa sổ nhà mình thì bất chợt trông thấy có vật gì đó rơi từ phía trên xuống. Chỉ trong tích tắc, anh đã nhìn thấy trên mặt đường nhựa xác một phụ nữ trẻ trần truồng, người đầy máu. Ngay lập tức, Appio đã gọi cảnh sát. Appio còn cho biết, không lâu trước khi cảnh sát đến, một người đàn ông đã chạy khỏi khu nhà và trốn lên ô tô lái đi rất nhanh.

Lời kể của Appio khiến ông Ransev khẳng định một lần nữa về cái chết quá đau đớn của con gái mình. Việc đầu tiên và quan trọng là tìm mọi cách để có thể xem được tại liệu vụ án hình sự của con gái. Và để xem được tài liệu này, ông Ransev đã phải thuê luật sư với giá 300 USD mỗi giờ. Khi phát hiện ra lời khai của nhân chứng duy nhất đó là anh George Appio đã không còn trong tài liệu, nó đã bị tẩy xóa một cách khá công phu, nếu không phải là người tinh ý, chắc chắn sẽ không phát hiện ra. Nắm được chi tiết này, ông Ransev yêu cầu chính quyền Síp phải điều tra lại vụ án. Tuy nhiên, chính quyền Sip đã gây nhiều cản trở, họ cố tình kéo dài thời gian để trì hoãn việc điều tra lại vì cho rằng ông Ransev sẽ tiêu hết tiền và phải về Nga. Nhưng họ đã nhầm, mặc dù trong 8 năm ròng rã trong cuộc hành trình điều tra cái chết của con, ông Ransev đã phải chịu 2 lần nhồi máu cơ tim và 1 lần đột quỵ, nhưng ông đã trở đi trở lại hòn đảo này 6 lần để tìm ra sự thật.

Quay trở lại điều tra về công ty mà con gái đã ký hợp đồng, ông Ransev phát hiện rằng hóa ra đây là công ty lừa đảo. Chúng đã tịch thu ngay hộ chiếu của Oksana khi cô nộp hồ sơ và chở cô đến gặp chủ nhà hàng có tên Marius Afanasio. Cô đã tuyên bố với hắn là không làm gái mại dâm, dù với bất kỳ giá nào. Afanasio dọa bỏ đói và làm mọi cách khiến cho cô nghiện ma túy để chúng có thể điều khiển được cô. Tuy nhiên, Oksana không đầu hàng và tìm mọi cách để bỏ trốn, nhưng mọi cố gắng của cô đều không thành. Afanasio chở cô đến sở cảnh sát, để cô thấy xung quanh toàn người của hắn, việc cố gắng bỏ chạy là vô nghĩa, hắn sẽ cho cô rũ tù. Về phía cảnh sát, họ đã “tẩy não” cho cô gái, nhưng không giữ cô lại. Afanasio chở Oksana đến nhà bạn hắn là Mario Psevdioti, tại đây, chúng đã đánh đập cô tới sáng với mục đích bắt cô phục tùng. Đến 5 giờ 20 phút sáng, chúng ném cô ra ngoài cửa sổ tầng 5, nhưng cô gái không chết. Những tên đê tiện này đã đi xuống, lôi cô ngược trở lại và 50 phút sau, Oksana lại bị ném xuống lần nữa. Và lần này cô gái đã tử vong. Điều này đúng như kết quả khám nghiệm tử thi của chuyên gia giám định pháp y Vladimir Novikov là nạn nhân đã bị ngã 2 lần trước khi chết.

Việc tìm kiếm những kẻ giết con gái đã đưa ông Ransev đến với Savvas Mikhaelidis - linh mục giáo xứ Nga của nhà thờ Chính thống giáo Thánh Stilian ở Limasol. 10 năm trước, ông Savvas Mikhaelidis đã tạo ra nơi ẩn náu cho các nạn nhân của đường dây sex, hiện ở đó có 9 cô gái đang sống. Vị linh mục đã hăng hái tham gia cuộc điều tra. Ông đã vài lần đến gặp trưởng công tố của đảo Síp.

Người này còn khuyên ông thuyết phục Ransev ký bãi nại với khoản tiền bồi thường lớn. Cảm thấy bị sỉ nhục với lời đề nghị này, ông Ransev quyết định gặp trưởng công tố. Để thực hiện việc đó, ông đã cấp tốc học tiếng Anh. Sau đó, cuộc nói chuyện giữa họ mới diễn ra, nhưng nước mắt của người cha không làm trưởng công tố động lòng. Vụ án không tiến triển.

Và việc điều tra vụ án chỉ được khôi phục sau khi Tòa án châu Âu về quyền con người tiếp nhận khiếu nại từ ông Ransev. Đối với tòa án ở Strasburg đó là việc chưa từng có - tòa nói chung không điều tra các vụ nạn nhân của đường dây sex và buôn bán nô lệ. Còn bây giờ tòa đã buộc Síp điều tra lại cái chết của Oksana. Những luật sư nhiều kinh nghiệm của Strasburg đã được đưa vào cuộc điều tra và họ khẳng định đây là một vụ án hình sự nghiêm trọng cần bắt kẻ phạm tội và xử lý nghiêm minh.

Sau 8 năm ròng rã đi tìm sự thật về cái chết của con gái, người cha mắc bệnh tim là ông Ransev chỉ mong mình có thể sống đến phiên tòa xét xử những tên giết người, miễn sao tim của ông chịu được. Ông Ransev nói rằng, trên thực tế, ông đã chết vào năm 2001, ngay từ giây phút biết con gái yêu quý của mình không còn nữa.

Hà Nam

Cùng chuyên mục

Bắt giam đối tượng đăng 21 video xâm phạm lợi ích Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:29
Lê Phú Tuân đã sử dụng tài khoản Facebook để phát trực tiếp nhiều lần, đăng tải 21 video có nội dung xâm phạm lợi ích Nhà nước và một số cơ quan ở huyện Chiêm Hóa.

Tiền Giang: Điều tra vụ xô xát khiến một người chết, 4 người bị thương

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:15
Ngày 29/3, ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ xô xát khiến một người chết, 4 người bị xảy ra trên địa bàn huyện Gò Công Đông.

Kiên Giang: Bắt tạm giam đối tượng hiếp dâm cháu ruột

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:35
Một người đàn ông ở huyện Kiên Lương (Kiên Giang) sau khi đi nhậu về đã khống chế cháu ruột trong nhà vệ sinh rồi thực hiện hành vi đồi bại.

Lời khai của vợ thuê chồng vận chuyển hơn 1.300 viên ma túy về bán kiếm lời

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Khi công an triệu tập Trương Thị Hương để đấu tranh, đối tượng khai nhận đã thuê chồng vận chuyển ma túy về bán kiếm lời.

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bắt giam đối tượng đăng 21 video xâm phạm lợi ích Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:29
Lê Phú Tuân đã sử dụng tài khoản Facebook để phát trực tiếp nhiều lần, đăng tải 21 video có nội dung xâm phạm lợi ích Nhà nước và một số cơ quan ở huyện Chiêm Hóa.