Người cha già hơn 2 năm lặn lội đi tìm công lý cho con

Người cha già hơn 2 năm lặn lội đi tìm công lý cho con

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
– Hơn 2 năm kể từ sau cái chết của con trai, người cha già 60 tuổi luôn phải sống trong thấp thỏm lo âu, sợ sệt. Một số kẻ thủ ác vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật trong khi cái chết oan uất của con ông có dấu hiệu "chìm xuồng", rời vào quên lãng.

1 cái tát tay, đổi 1 mạng người

Có vợ và con, nhưng do cuộc sống không hạnh phúc nên Trần Văn P (sinh 1969, quận 8, TP. HCM) chấp nhận ly hôn để con theo mẹ. Một thời gian sau, P quen và yêu Mai Thị Cẩm L (còn gọi là Nh), là người cùng quận. Nh cũng đã có một đời chồng và con riêng nhưng hai người vẫn đến với nhau bằng tình cảm chân thành và được hai bên gia đình chấp nhận. Dù không có đám cưới rình rang nhưng họ cũng ra mắt họ hàng bằng một bữa cơm ấm cúng.

Pháp luật - Người cha già hơn 2 năm lặn lội đi tìm công lý cho con

Nhiều người sẵn sàng đứng ra làm chứng để vạch mặt những kẻ thủ ác

Những tưởng họ có thể cùng nhau đi đến cuối cuộc đời bởi người đồng cảnh ngộ bao giờ cũng dễ chia sẻ, cảm thông hơn. Nhưng cuộc sống của P và Nh đã không hạnh phúc như mong đợi. Và đỉnh điểm của "giọt nước tràn ly" xảy ra vào ngày 18/04/2010. Trong lúc vợ chồng cãi cọ, do không kìm chế được cơn nóng giận, P đã đánh vợ. Vì ngón tay của P có đeo nhẫn nên khi tát mạnh, chiếc nhẫn đã trúng vào mặt và đầu của Nh gây chảy máu. Hoảng hốt, P đã đưa vợ đến bệnh viện để băng bó vết thương.

Nghe tin Nh bị đánh, người thân của Nh gồm Mai Hoàng Phong (tự Sáu Lùn), Mai Hoàng Tâm (tự Bảy Cao) và Phan Nguyễn Nguyên Vũ kéo đến nhà P đập phá đồ đạc. Gia đình P dù rất tức giận với hành động côn đồ bên nhà sui gia, nhưng chỉ nghĩ đó là kiểu hành xử nhất thời lúc nóng giận mà thôi. Vì thế, sau đó họ cũng không hề cảnh giác.

Nào ngờ, những đối tượng trên đã âm mưu chuẩn bị hung khí gồm dao, móc cá và gậy với quyết tâm sẽ lấy mạng P cho hả cơn giận. Đến chiều cùng ngày, sau khi P từ bệnh viện trở về, liền bị nhóm người này chặn đường đánh và chém nhưng anh may mắn chạy thoát.

Anh C, một nhân chứng là hàng xóm xác nhận: "Lúc đó, khoảng gần 4h chiều, tôi nghe tiếng đập phá liền chạy ra xem thì thấy có 3 người đàn ông là Vũ, Bảy Cao và Sáu Lùn. Trên tay Bảy Cao cầm 1 khúc gậy và 1 chai bia đã được đập bể, còn Sáu Lùn cầm 1 con dao miệng la hét không cho ai vào can ngăn. Sợ quá, tôi tính qua ngăn cản thì Bảy Cao dọa: "Nếu ai dám ngăn cản sẽ đâm người đó". Sự việc xảy ra quá bất ngờ, tôi và những người hàng xóm đành bất lực đứng nhìn".

Quá hoảng sợ với kiểu hành xử giang hồ, đợi đến sáng 19/04/2010, P đã chạy lên công an phường 5 trình báo sự việc và chờ đợi công an vào giải quyết. Để được an toàn, cả ngày hôm đó, anh P cứ ngồi lì ở công an phường 5, đến chạng vạng tối vẫn không dám về nhà. Theo tường trình của gia đình, anh P ngồi cả ngày từ sáng đến tối nhưng không thấy công an phường 5 đả động gì nên mới lủi thủi đi về. Không ngờ, vừa về tới con hẻm gần nhà thì bất ngờ bị Vũ cầm móc cá đập vào đầu và móc anh P lại cho một số đối tượng khác nhảy vào đánh và đâm. Trong cơn nguy kịch, anh P cố vùng dậy chạy nhưng lại bị chặn lại.

Mặc dù sắp ngã quỵ, anh P cố lết đến quán cà phê gần đó cầu cứu. Quyết không tha, mấy tên côn đồ vẫn rượt theo đánh, nhưng thấy quán đông khách nên đành bỏ nạn nhân nằm gục trên vũng máu mà lẳng lặng đi. Những người tốt bụng đã đưa anh P đến bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu, nhưng đến 10h30’ ngày hôm sau, anh P đã tử vong do bị đâm thủng gan trái. Sau khi anh P chết, công an phường 5 và công an quận 8 mới vào cuộc để điều tra và bắt giữ 5 đối tượng liên quan.

Theo hồ sơ vụ án, nghe tin chị gái mình là Nh bị anh rể đánh phải đi bệnh viện, Phan Nguyễn Nguyên Vũ (sinh 1981), ngụ phường 5, quận 5, TP. Hồ Chí Minh đã tức giận, tìm P để thanh toán. Trong lúc P và Vũ giằng co, đánh nhau, Dương Chí Tâm đã xông vào đánh P gây thương tích nặng. Khám nghiệm tử thi cho thấy, nguyên nhân dẫn đến cái chết của P là do bị đâm.

Hai đối tượng được cho là liên quan đến cái chết của anh P là Phan Nguyễn Nguyên Vũ và Dương Chí Tâm. Trong đó, Vũ bị khởi tố về tội "Cố ý gây thương tích" và Tâm bị khởi tố về tội "Giết người". Hiện vụ việc đã được chuyển lên công an TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục điều tra làm rõ.

Pháp luật - Người cha già hơn 2 năm lặn lội đi tìm công lý cho con (Hình 2).

Di ảnh nạn nhân Trần Văn P

sao vụ án bị kéo dài khó hiểu?

Cha anh P, ông Trần Văn X (sinh 1951), ngụ phường 4, quận 8 có hai người con trai là anh T và anh P Nhưng do cuộc sống mưu sinh và hoàn cảnh đẩy đưa nên ông X không có điều kiện để chăm sóc hai con. Hai anh em P đùm bọc, thương yêu và che chở nhau cùng vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống. Khi nghe tin em trai bị kẻ khác cướp đi sinh mạng, anh T đau như cắt. Đau đớn hơn, vào chính ngày đám tang của em trai, bọn thủ ác lại ung dung đi qua đi lại như "trêu ngươi". Một số người hàng xóm cho rằng, bọn côn đồ cố tình khiêu khích để gia đình anh P tức khí trả thù sẽ "huề cả làng". Đoán được ý đồ đó nên anh T cố nén đau thương lo tròn hậu sự cho em trai và tin tưởng vào sự nghiêm minh của pháp luật.

Nhưng chờ đợi mãi, gia đình nạn nhân vẫn chưa thấy cơ quan chức năng xử lý những đối tượng trên. Gia đình ông X không thể lý giải được vì sao vụ án cứ mãi kéo dài? Quá bức xúc, ngày 17/5/2010, ông Nguyễn Văn X đã làm đơn gửi đến chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh tố cáo 5 đối tượng gồm: Vũ, Sáu Lùn, Tuấn Cá, Hiếu và Cao. Theo đơn tố cáo thì chính Sáu Lùn và Cao đã đập phá hết đồ đạc trong nhà. Chúng còn chuẩn bị sẵn hung khí để quyết tâm lấy mạng P.

Theo ông X thì vụ việc xảy ra do có tổ chức, âm mưu từ trước. Vụ án mạng đau lòng xảy ra không chỉ gây bao mất mát cho gia đình nạn nhân mà còn khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Bởi từ khi vụ án xảy ra, những kẻ côn đồ vẫn ngông nghênh, thách thức pháp luật. Gia đình ông X cho rằng, công an phường 5 và công an quận 8 đã không tích cực giải quyết dứt điểm vụ án, để kéo dài hơn 2 năm, gây hoang mang, lo lắng cho gia đình.

Sau nhiều lần gửi đơn khiếu nại, tố cáo từ phường, lên quận, rồi cấp thành phố, vẫn không giải quyết được việc gì đã khiến gia đình ông X vô cùng mệt mỏi. Dù vậy, ông X chưa ngày nào thôi viết đơn tố cáo. Và cách nay hơn 2 tháng, không biết vì lý do gì Vũ lại được thả về trước sự ngỡ ngàng của ông X và gia đình. Bởi, vụ việc chưa được đưa ra xét xử, mà đối tượng phạm tội lại được "phóng thích" một cách khó hiểu?

Điều mong mỏi cuối đời của ông X là muốn cái chết của con mình nhanh chóng được làm rõ, những kẻ thủ ác phải bị pháp luật trừng trị thích đáng. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có động thái tích cực hơn để giải quyết dứt điểm vụ án, xoa dịu nỗi đau và những bức xúc cho gia đình nạn nhân. Điều đó cũng là để thể hiện sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

"Sau khi nhận đơn tố cáo của ông X, ngày 6/05/2010, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, công an Thành phố HCM có công văn trả lời là đã giao hồ sơ vụ án cho Đội 7 để điều tra làm rõ. Đến ngày 24/05/2012, cục Cảnh sát hình sự (bộ Công an) đã có công văn trả lời là đã chuyển đơn tố cáo của ông X đến Phó Giám đốc phụ trách cảnh sát - công an TP. Hồ Chí Minh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền".

Huyền Thoại


Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.