Người chết không biết nói

Người chết không biết nói

Thứ 4, 17/04/2013 | 20:13
0
Người đã chết thì không thể tự mình lên tiếng, người chết không biết nói.

Vụ án chị Lê Thị Thúy Hằng bị người yêu cũ sát hại ngay sau khi đến cơ quan công an trình báo, cầu cứu nhờ giúp đỡ đang làm xôn xao dư luận. Một người đã chết thì không thể tự bảo vệ mình, người chết không biết nói thế nhưng ngay cả khi còn sống và khi còn nói được chị Hằng cũng không thể tự bảo vệ mình.

Chị Hằng, nạn nhận của vụ án đã hơn hai lần cầu cứu cơ quan bảo vệ pháp luật, cầu cứu sự bảo hộ của chính quyền. Chị đã lên tiếng và tiếng nói ấy đáng lẽ ra cần được xem xét một cách nghiêm túc thì có lẽ chị đã không phải chết một cách tức tưởi như thế.

Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm là quyền cơ bản của công dân, quyền đó được ghi nhận trong Hiến pháp và luật. Khi chị Hằng bị người yêu cũ đe dọa, khủng bố về mặt tinh thần chị đã có đơn kêu cứu, đã bấu víu vào sự bảo hộ của pháp luật và tin tưởng cơ quan công an sẽ vào cuộc để bảo vệ chị. Thế nhưng vì cái cảm quan “vụ việc chưa quá nghiêm trọng”, thậm chí là thiếu trách nhiệm của một số cá nhân mà dẫn đến một người dù đã cố gắng hết sức để bảo vệ mình vẫn bị thiệt mạng.

Luật sư - Người chết không biết nói

Đặng Văn Khuyến tại cơ quan điều tra

Chị Hằng là một người học Luật và có lẽ vì học Luật mà chị hiểu hành vi tung ảnh “nhạy cảm” lên mạng là hành vi vi phạm pháp luật, là hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác. Do đó khi “người cũ” có những hành vi đó chị đã tố cáo với cơ quan công an. Chị Hằng còn hiểu việc đe dọa, khủng bố tinh thần của nghi can Đặng Văn Khuyến trước đó là hành vi đe dọa giết người và đã có dấu hiệu hình sự. Chính vì thế chị đã lên tiếng, đã vận dụng những kiến thức pháp luật để làm đơn trình báo, tố cáo với cơ quan công an và sử dụng biện pháp đó để tự bảo vệ mình.

Chỉ tiếc và rất tiếc là chị Hằng đã không được bảo vệ kịp thời. Thiết nghĩ, trước cái chết tức tưởi, oan ức của chị Hằng có phần nào trách nhiệm của các cơ quan bảo vệ pháp luật khi chưa làm tròn trách nhiệm trước những tiếng kêu cứu và sự an nguy của người dân?

Khi bị “người cũ” sát hại chị Hằng bị mang tiếng là “bội tình”, có những tiếng nói, nhận xét chua chát về cái chết ấy. Thế nhưng người chết không biết nói, chị Hằng không còn cơ hội để thanh minh. Sẽ là rất đau lòng nếu như một lần nữa cơ quan bảo vệ pháp luật không “nghiêm túc” trong việc điều tra, xét xử trong vụ án này. Người thân của nạn nhân sẽ ra sao nếu như con của họ đã chết oan mà lại mang tiếng xấu?

Hơn bao giờ hết, cần phải trả lại tiếng nói cho người đã chết!

Luật gia Giang Quyết

 > Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Kẻ chém chết người yêu cũ 'tự thú' trên Facebook

Chủ nhật, 14/04/2013 | 21:55
Sau khi sát hại người yêu cũ, Khuyến lên facebook tự thú trước khi tìm đến công an. Ngoài việc chia tay bạn bè, anh ta còn kể về cuộc tình với nạn nhân từ lúc cơ hàn đến khi "bị phụ bạc".

Kẻ chém chết người yêu từng nhảy cầu tự tử

Thứ 2, 15/04/2013 | 22:23
Ngày 15-4, trung tá Võ Văn Trai - trưởng Công an P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - cho biết một tuần trước khi xảy ra vụ án mạng, chị Thúy Hằng đã gửi đơn cho Công an Q.Bình Thạnh tố giác hung thủ tung hình “nhạy cảm” của chị trên mạng.