Người chuyển giới đầu tiên trong lịch sử thế giới

Người chuyển giới đầu tiên trong lịch sử thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Dũng cảm thoát khỏi thân xác của một người đàn ông để tìm lại chính mình,George Jorgensen đã thành công trong việc tiên phong chuyển đổi giới tính.

Hành trình tìm lại chính mình

Đầu tháng 12 vừa qua, một đoạn phim tư liệu ghi lại hình ảnh của ca phẫu thuật chuyển giới tính thành công đầu tiên được công bố tại Mỹ. Thước phim đen trắng mang tên Ex-GI trở thành người đẹp tóc vàng (hay tên gọi khác: Sự trở lại của Chrristine) đã thực sự gây ấn tượng mạnh đối với người xem. Nhân vật chính của đoạn phim là bà Christine Jorgensen, người đã công khai chuyển đổi giới tính vào năm 1953.

George Jorgensen (sau đổi tên thành Christine Jorgensen) sinh năm 1927 trong một gia đình êm ấm và hạnh phúc ở quận Bronx (thuộc tiểu bang New York, Mỹ). Cậu là con trai thứ của ông George William Jorgensen và bà Florence Hansen Jorgensen. Mọi thứ đều diễn ra hết sức bình thường cho đến một ngày, Jorgensen bắt đầu cảm nhận được những dấu hiệu khác thường trên cơ thể của mình.

Pháp luật - Người chuyển giới đầu tiên trong lịch sử thế giới

Hình ảnh khác nhau của Jorgensen trước và sau khi chuyển giới.

Mặc dù sở hữu dáng vẻ bề ngoài của một cậu nhóc mới lớn nhưng sự phát triển tâm lí, giới tính lại không giống những cậu bạn cùng trang lứa. George thường xuyên kết thân với những đứa con gái ở lớp, có xu hướng thích những trò chơi dành cho phái nữ. Sự khác biệt trong cơ thể cùng những dày vò của tâm lí khi không biết chia sẻ cùng ai đã khiến cho cậu bé trở nên nhút nhát, ngại giao tiếp với thế giới xung quanh.

Vào năm 1950, George tham gia nghĩa vụ quân sự trong quân đội Mỹ. Trước đó, anh đã tham gia học lớp diễn xuất điện ảnh, ca hát và những gì liên quan đến nghệ thuật. Chính nó là cơ hội giúp quý bà Jorgensen trở nên nổi tiếng sau này.

Ý tưởng can thiệp khoa học vào cơ thể để biến đổi giới tính của Jorgensen đã được thai nghén khi anh đọc được bài báo viết về vấn đề này ở Thụy Sĩ. Chính nó đã thôi thúc anh tìm đến đây. Trên đường đi, khi dừng chân tại Cophenhaghen, George tình cờ nghe danh vị bác sĩ chuyên về giải phẫu tên là Christian Hamburger người Đan Mạch, ông là người đã thực hiện những thí nghiệm liên quan tới điều trị giới tính bằng cách thử nghiệm tiêm hormone vào cơ thể.

George bắt đầu nuôi hi vọng bác sĩ Hamburger là người sẽ giúp anh giải thoát được những chất chứa tồn tại trong cơ thể lâu nay. Với khao khát tìm lại chính mình đã thôi thúc anh một ngày tìm đến bác sĩ Hamburger. Thời điểm đó, hoàn cảnh lúc bấy giờ, quyết tâm của Jorgensen quả là một ý định táo bạo.

Năm 1953, chàng trai trẻ 23 tuổi quyết tâm một mình đi tìm cứu tinh cuộc đời anh mà không thông báo với người thân, cũng không hề nói với ai về ý định thực sự của mình. Tại đây, anh đã trải qua quá trình điều trị hormone dài ngày và phẫu thuật cắt bỏ bộ phận sinh dục nam, tái tạo nên cơ quan sinh dục nữ để biến đổi hoàn toàn giới tính. "Lúc tôi làm việc đó, nhiều người nghĩ tôi bị điên. Nhưng bác sĩ Hamburger đã không cho là như thế, chính ông đã động viên tôi thực hiện những khát khao để thay đổi bản thân", Jorgensen từng chia sẻ trong cuốn tự truyện của mình như thế.

"Lúc mới đến gặp bác sĩ, nhìn Jorgensen lúc đó giống như một người đàn ông đồng tính. Đó thực sự là một vấn đề lớn. Lúc trẻ Jorgensen không bao giờ tự nhận mình là một người đồng tính, mà khẳng định anh là một phụ nữ và mắc kẹt trong cơ thể của một người đàn ông. "Rõ ràng là cuộc phẫu thuật đủ thành công để khiến Jorgensen cảm thấy hài lòng. Dường như cô ấy không phàn nàn gì và cũng không có tác dụng phụ hậu phẫu. Đây là điều đáng kinh ngạc nếu so với công nghệ phẫu thuật chuyển giới sơ khai ở thời điểm đó", Teit Ritzau, một bác sĩ Đan Mạch và người ghi chép tài liệu về ca phẫu thuật của Christine Jorgensen trả lời trên đài truyền hình Anh.

Pháp luật - Người chuyển giới đầu tiên trong lịch sử thế giới (Hình 2).

Quý bà Christine Jorgensen xinh đẹp là trường hợp chuyển giới thành công đầu tiên trong lịch sử.

Người khởi xướng cuộc cách mạng chuyển đổi giới tính

Những cố gắng của bác sĩ Hamburger và Geoger đã mang lại kết quả ngoài mong đợi. Sau khi cơ thể tiếp nhận hormone nữ giới thì đã có những dấu hiệu biến chuyển, tóc và tuyến vú của Geoger phát triển mạnh, cơ thể anh đã dần biến đổi sang một thân thể của người phụ nữ: Thân hình mảnh dẻ, tóc dài và lông mi dài, ngực nở, mũi cao, đôi môi căng mọng.

Nhìn Geoger lúc này không ai có thể nhận ra chỉ mới thời gian ngắn trước đây thôi, đó hoàn toàn là một người đàn ông. Để bắt đầu một cuộc sống mới trong cơ thể mới mẻ, Geogre đã đổi tên của mình thành Christine Jorgensen (lấy tên đệm của bác sĩ Hamburger). Và với cô, thực sự người đàn ông Geogre Jorgensen đã không còn tồn tại, cuộc đời cô đã được tái sinh bước sang một trang mới.

"Rõ ràng là cuộc phẫu thuật đủ thành công để khiến Jorgensen cảm thấy hài lòng. Dường như cô ấy không phàn nàn gì và cũng không có tác dụng phụ hậu phẫu. Đây là điều đáng kinh ngạc nếu so với công nghệ phẫu thuật chuyển giới sơ khai ở thời điểm đó", Teit Ritzau nói. "Chính bác sĩ Hamburger là người đầu tiên khuyến khích Jorgensen thể hiện tính nữ của mình và bắt đầu ăn mặc như phụ nữ ở nơi công cộng.

Quay trở về New York, Jorgensen nhanh chóng trở thành một hiện tượng nổi tiếng. Vì những thông tin rò rỉ về câu chuyện chuyển giới của Jorgensen trên phương tiện truyền thông. Christine Jorgensen cũng từ chối nêu chi tiết về cuộc phẫu thuật, cô chỉ nêu một vài điều chung chung trong các cuộc phỏng vấn. Ai cũng có 2 giới tính với mức độ khác nhau. Với tôi, phần nữ tính nhiều hơn nam tính. Tất nhiên tôi không thể có con nhưng không có nghĩa là tôi không thể quan hệ tình dục bình thường. Hiện tại tôi cảm thấy đang ở vị trí của một phụ nữ bị cắt bỏ tử cung", Jorgensen phát biểu trong một cuộc phỏng vấn năm 1958.

Christine đã trở thành một nữ diễn viên và vũ công hộp đêm ăn khách. Cô tham gia các buổi diễn thuyết, đấu tranh dành quyền lợi cho những người chuyển đổi giới tính và có ý định chuyển đổi giới tính để trở lại làm chính mình. Christine Jorgensen đã lên kế hoạch kết hôn với John Traub, nhưng cuộc tình đó không thành công. Đến năm 1959, cô thông báo đính hôn với Howard J. Knox nhưng cuộc hôn nhân này cũng bị thất bại do trục trặc về mặt thủ tục đăng ký kết hôn, bởi trong giấy khai sinh của Jorgensen vẫn xác định cô mang giới tính nam.

Những vướng mắc của giới tính trước đây vẫn đeo bám Christine, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hiện tại của cô. Christine gặp nhiều thăng trầm trong cuộc sống, cô gặp một chút vấn đề với rượu, cuộc sống xung quanh khiến cô cảm thấy cô đơn. Christine nói rằng người đồng hành thân thiết nhất của cô ấy là chính mình.

Dù Jorgensen không phải là trường hợp đầu tiên chuyển đổi giới tính nhưng là ca phẫu thuật thành công đầu tiên trong lịch sử bằng phương pháp tiêm hormone. Jorgensen mất năm 1989 ở tuổi 62 do bệnh liên quan đến tiết niệu và ung thư phổi.

"Con đã thay đổi cả tạo hóa"

Jorgensen được mọi người tìm kiếm, các hợp đồng biểu diễn, quảng cáo của cô cũng tăng dần với độ hot của người phụ nữ chuyển giới thành công đầu tiên trong lịch sử. Ít ai có thể ngờ rằng, quý bà tóc vàng Christine xinh đẹp, quyến rũ này từng là một người đàn ông. Cuộc sống mang thân phận người phụ nữ của Jorgensen có nhiều thay đổi đồng thời cũng mang lại cho cô nhiều rắc rối, nhất là trong đời sống hôn nhân và tình ái. Cô đã bộc bạch những tâm sự đó trong cuốn tự truyện của mình. Cô kể lại rằng: "Ngay cả khi sống trong thân phận của George, tôi cảm thấy bệnh hoạn khi có người đàn ông nào đó tỏ tình hay sàm sỡ với mình. Và những dòng thư hạnh phúc cô gửi cha mẹ mình sau khi ca phẫu thuật thành công: "Tạo hóa đã sai lầm khi ban cho con một cơ thể không thích hợp, nhưng con đã thay đổi điều đó và giờ là con gái yêu dấu của bố mẹ””.

Gia Lê


Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.