Người đàn bà làm đảo lộn cuộc sống các gia đình phố núi

Người đàn bà làm đảo lộn cuộc sống các gia đình phố núi

Thứ 2, 22/04/2013 | 11:00
0
Hàng loạt ngôi nhà của các nạn nhân trong vụ vỡ nợ gần 80 tỉ đồng tại thị trấn Chư Prông, Gia Lai, đều đóng cửa kín mít, sau ngày xiết nợ (14/4).

Sau khi tuyên bố vỡ nợ, bà Đặng Thị Hường (41 tuổi, trú tại Tổ 2, thị trấn Chư Prông, Chư Prông) đến cơ quan công an trình diện và được tạm giữ tại trụ sở công an thị trấn Chư Prông.

Miền trung - Người đàn bà làm đảo lộn cuộc sống các gia đình phố núi
Trụ sở công ty của bà Hường giờ tan hoang

Chân dung bà Hường

Bà Hường trước khi thành lập DN Phúc Vinh, mở nhà hàng Đại Phúc vốn là dân nuôi heo. Đương thời, nhà hàng Đại Phúc là nơi diễn ra gần như hầu hết các tiệc tùng lớn nhỏ của các cơ quan cũng như giới có máu mặt ở phố huyện. “Tiếng lành đồn xa” cộng với cái mác chủ nhà hàng Đại Phúc đang ăn nên làm ra, hàng loạt người dân ảo tưởng đã tự nguyện đem tiền, nông sản đưa cho bà Hường để lấy lãi là điều dễ hiểu.

Để tạo uy tín, ban đầu bà Hường trả lãi tương đối sòng phẳng khiến các nạn nhân “mờ mắt”, không chỉ đem tiền của mình cho vay mà nhiều người còn đi huy động tiền của người thân bạn bè, bán hoặc cầm cố tài sản cho ngân hàng lấy tiền đưa cho bà Hường để nhận lãi khủng.

Trường hợp của chị Lê Thị Hoa (42 tuổi), ngụ tại Tổ 2, thị trấn Chư Prông vay hai lần với tổng số tiền 2,21 tỷ đồng là một ví dụ. Hơn một nửa số tiền là của chị Hoa vay mượn người khác, cầm cố tài sản để vay ngân hàng lấy tiền cho bà Hường vay để ăn chênh lệch.

Rồi trường hợp của ba chị em nhà bà Trần Thị Quế (44 tuổi, thôn Hoàng Yên, xã Ia Phìn, Chư Prông). Ba chị em nhà bà Quế bỏ bê công việc chuyển sang huy động vốn từ người thân từ Chư Prông, Đak Lak và cả tận ở quê. Một người em của bà Quế đã bán đứt mảnh rẫy chừng 2 tỷ đồng, cầm cố tài sản cho một ngân hàng 900 triệu và huy động số tiền nhiều tỷ đồng từ người thân, bạn bè…

Chúng tôi đến nhà bà Quế thì nhà không có một ai, cửa nẻo khóa im ỉm, chỉ có con chó trông nhà. Cùng hoàn cảnh tương tự là căn biệt thự bề thế mới xây của bà Bùi Thị Bút trên đường Hùng Vương (thị trấn Chư Prông) cũng đóng cửa đóng then cài.

Tiền đi về đâu?

Theo tường trình của bà Hường, thực tế bà đã bị vỡ nợ từ năm 2009 khi giá nông sản bị hạ thấp một cách bất ngờ, nhờ quan hệ rộng, giỏi xoay xở, vay mượn nên bà cầm cự được đến bây giờ. Thời điểm cuối năm 2012, nhiều lần muốn tuyên bố vỡ nợ, bà Hường lại cố vay mượn để lấy tiền của người sau trả nợ cho người trước và tiền lãi đã đội lên đến con số 76 tỷ như đơn trình báo của các nạn nhân.

Miền trung - Người đàn bà làm đảo lộn cuộc sống các gia đình phố núi (Hình 2).
Đồ đạc xiết nợ được chở về trụ sở Công an huyện Chư Prông

Thông tin mới nhất từ công an huyện Chư Prông, bà Hường xác nhận là đã vay nặng lãi số tiền 37 tỷ đồng, mặc dù trước đó bà thừa nhận vay 51 tỷ. Thông tin này khiến nhiều người “đoán non, đoán già” phải chăng đằng sau đó còn có nhiều khuất tất chưa làm rõ.

Những thông tin mà bà Hường cung cấp về số tiền bà vay thật khó để người ta tin được. Phần lớn số tiền vay được dùng để trả nợ cho các đối tượng xã hội đen mà bà đã lỡ vay nặng lãi. Theo bà Hường, chúng đã dọa sẽ giết chồng con nên bà mới nhắm mắt làm liều. Một thông tin mà bà Hường khai chưa được kiểm chứng khác là bà Hường đã hùn vốn với một người tên Tèo (không rõ nhân thân) số tiền hơn 4 tỷ đồng để sang Campuchia kinh doanh và người này đã lặn “mất bóng” cùng với số tiền?!.

Chồng của bà Hường, ông Vinh, từ quê vào và khai chẳng liên quan gì đến các việc làm của vợ. Sau buổi chiều xiết nợ, nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhiều người dân đã làm đơn xin nộp lại tài sản đã xiết cho cơ quan công an.

Theo nguyện vọng của bà Hường, bà đề nghị chủ nợ thông cảm cho hoàn cảnh của bà, xóa lãi, khoanh nợ để cho bà trả dần. Hiện một số tài sản của bà Hường thế chấp để vay vốn được ngân hàng tiếp nhận; sau khi xử lý nợ cho ngân hàng, phần tiền còn lại sẽ được trả cho các nạn nhân. Bà cũng yêu cầu (bằng miệng) với cơ quan điều tra đưa ra tòa những người đã tiến hành cướp phá tài sản tại nhà hàng Đại Phúc và yêu cầu bồi thường.

Hàng loạt vụ vỡ nợ đã diễn ra gần đây khiến huyện nghèo rúng động, hoảng loạn; trong khi đó, UBND huyện Chư Prông chỉ mới có một công văn gửi công an huyện yêu cầu xác minh tình trạng vỡ nợ và nêu quan điểm chỉ đạo cơ quan công an vào cuộc điều tra, làm rõ. Phương hướng xử lý hậu quả thì vẫn phải chờ sau khi có kết quả của cơ quan điều tra…

Theo Ngọc Anh (Pháp luật Việt Nam)

Đội trưởng hình sự bị đạn găm vào miệng

Thứ 4, 23/01/2013 | 14:07
Vào trưa ngày 22/1, trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (thị xã Sơn Tây), đội trưởng cảnh sát hình sự công an thị xã Sơn Tây, trung tá Nguyễn Anh Tuấn đã trúng lựu đạn và bị thương.

Giả danh cảnh sát hình sự... trấn lột gái mại dâm

Chủ nhật, 31/03/2013 | 22:37
Chơi nhiều hơn làm nên ba thanh niên tuổi 9X luôn rơi vào tình trạng thiếu tiền để ăn chơi, nhậu nhẹt. Để kiếm tiền phục vụ cho các thú vui của mình, ba thanh niên nghĩ tìm cách mua còng số 8, thắt lưng... giả danh cảnh sát hình sự để trấn lột tài sản của gái bán dâm.

'Chưa có trường hợp nào vi phạm bị xử lý hình sự'

Thứ 7, 06/04/2013 | 11:43
Thời gian qua, hiện tượng gian dối, lừa đảo, giả mạo giấy tờ, giả mạo người yêu cầu công chứng trong hoạt động công chứng có chiều hướng gia tăng với mức độ tinh vi và ngày càng phức tạp, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan chức năng.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.