'Bàng hoàng' trước án chung thân của người hàng xóm hiền lành

'Bàng hoàng' trước án chung thân của người hàng xóm hiền lành

Thứ 6, 12/04/2013 | 17:11
0
Người dân xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Tp Hà Nội hết sức bàng hoàng khi hay tin ông Nguyễn Tiến Nhâm bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt tù chung thân về tội danh giết người.

Ngày 9/4/2013 Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa “vụ án” giết người vì nghi trộm cỏ ra xét xử. Bị cáo Nguyễn Tiến Nhâm bị tuyên phạt mức án tù chung thân cho hành vi phạm tội của mình.

Tuy nhiên, ngay sau khi bản án được tuyên thông tin đã nhanh chóng lan tỏa và làm “náo động”, bàng hoàng những người dân ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì. Nhiều người cho rằng việc tuyên phạt ông Nguyễn Tiến Nhâm như bản án là quá nặng.

Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Huê, vợ bị cáo, tối ngày 13-9-2012, ông Nguyễn Tiến Nhâm (SN 1972, ở xã Vân Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội) như thường lệ đi tuần tra bảo vệ khu vực đồng cỏ (phục vụ chăn nuôi bò) vì thời gian gần đó, nhà ông Nhâm và nhiều gia đình khác thường xuyên bị mất trộm cỏ.

Đi cách nhà được một đoạn thì ông Nhâm phát hiện Nguyễn Văn Tuấn đang cầm một cuộn dây thừng tiến về mình. Khi nhìn thấy ông Nhâm, thì Tuấn bỏ chạy. Nghi ngờ Tuấn trộm cỏ nên ông Nhâm truy đuổi và hô hoán. Đến giữa suối Bơn (ở xã) thì Nhâm đuổi kịp, hai bên vật lột nhau, oánh nhau và ông Nhâm có dùng gậy tấn công lại Tuấn. Sau khi đánh Tuấn bị đánh, không phản kháng gì nữa, ông Nhâm bỏ ra về.

Luật sư - 'Bàng hoàng' trước án chung thân của người hàng xóm hiền lành

Bị cáo Nguyễn Tiến Nhâm tại tòa (Ảnh: An Ninh thủ đô)

Tuấn được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó. Ngày hôm sau, ông Nhâm đã bị bắt.

Bà Hoàng Thị Nhung hàng xóm của ông Nhâm cho biết: Ông Nhâm là một người hiền lành, chất phát, bản tính tốt bụng. Sự việc ông Nhâm đánh chết người “nghi trộm cỏ” là sự búc xúc dồn nén của người thường xuyên bị mắt cắp cỏ bấy lâu nay. Hơn nữa việc ông Tuấn từng có hành vi trộm cắp, trộm cỏ là có thật. Anh Nhâm chẳng qua vì quá nay, trong lúc nóng giận mà gây nên tội. Xử phạt anh Nhâm như thế là quá nặng.

Cùng quan điểm với chị Nhung, chị Nguyễn Thị Phương cũng cho rằng: Gia cảnh nhà anh Nhâm rất khó khăn, anh có bố mẹ già cần người chăm sóc, phụng dưỡng, các con còn nhỏ. Người nông dân ở quê tẩn tảo sớm hôm, nay vì chút lầm lỡ mà bị ngồi tù. Chua xót lắm. Cả làng ai cũng quý anh ý. Anh ý lỡ tay đánh chết người cũng vì nhất thời không kìm chế được. Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên anh Nhâm tù chung thân chúng tôi bàng hoàng quá.

Luật sư - 'Bàng hoàng' trước án chung thân của người hàng xóm hiền lành (Hình 2).

Đơn kêu cứu của bà Huê

Trao đổi với phóng viên báo Người đưa tin, Bà Nguyễn Thị Huê cho biết khi dự phiên xét xử tại Tòa án nhân dân TP Hà Nội, tôi phát hiện biên bản lời khai của chồng tôi có dấu hiệu bị làm sai lệnh, không thấy nhắc đến việc chồng tôi bị nạn nhân đánh đến sưng mắt, tím ngực. Gia đình tôi cũng đã khắc phục hậu quả, bồi thường phần nào cho gia đình nạn nhân, chồng tôi có nhân thân tốt, ăn năn, hối cải, hành vi phạm tội gây hậu quả chết người không phải là chủ ý của anh ấy nên việc kết án chồng tôi tù chung thân thật là chưa thấu tình đạt lý.

Bà Huê cũng cho biết thêm sẽ động viên chồng viết đơn kháng cáo và chờ mong vào phán quyết công tâm của Tòa án nhân dân tối cao.

Băng Tâm

Cách xác định tội giết người theo khoa học hình sự

Thứ 5, 04/04/2013 | 13:52
Thế nào là phạm tội giết người? Một câu hỏi tưởng chừng như rất dễ trả lời thế nhưng thực tế lại không hề đơn giản như vậy.

Trăn trở vụ kẻ có học giết người vì bị kích động

Thứ 2, 08/04/2013 | 14:54
Từng đứng trên bục giảng hơn 30 năm, tiến sĩ Hoàng Văn Hùng luôn trăn trở về một vụ án mà thủ phạm giết người trong trạng thái thần kinh bị kích động mạnh.

Giết người, ngồi tù 7 năm chỉ vì... một câu chửi

Thứ 6, 15/03/2013 | 22:32
Sau khi bị chửi là què và bị đánh ngã, Trường đã nhặt viên gạch bên lề đường rồi ném mạnh vào đầu anh Chuyển. Nạn nhân bị chấn thương sọ não và tử vong 4 ngày sau đó.