Người dân chặn xe chở vật liệu xây dựng trạm BTS vì lo ảnh hưởng đến sức khỏe

Người dân chặn xe chở vật liệu xây dựng trạm BTS vì lo ảnh hưởng đến sức khỏe

Đoàn Minh Sơn
Thứ 5, 18/01/2018 | 19:19
0
Lo ngại trạm thu phát sóng di động (BTS) đang xây dựng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, các hộ dân sinh sống tại ngõ 119 Trung Hành (phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP.Hải Phòng) đã kéo nhau ngăn chặn xe chở vật liệu xây dựng phục vụ việc thi công công trình này.

Theo phản ánh của các hộ dân sống trong ngõ 119 Trung Hành, từ ngày 4/1/2018, người dân trong khu dân cư vô cùng bất ngờ trước việc gia đình ông Vũ Văn Khánh (trú tại nhà số 3, ngõ 119 Trung Hành) có cho công ty Viễn thông Hải Phòng (đơn vị thành viên của tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam – VNPT) làm hợp đồng thuê địa điểm để lắp đặt 1 trạm BTS.

Điểm nóng - Người dân chặn xe chở vật liệu xây dựng trạm BTS vì lo ảnh hưởng đến sức khỏe

Người dân ngõ 119 Trung Hành ngăn không cho xe chở vật liệu vào thi công trạm BTS.

Anh Nguyễn Thế Đại (hộ dân sinh sống trong ngõ 119 Trung Hành) cho biết, trước việc này, UBND quận Hải An đã thực hiện việc cấp phép cho VNPT Hải Phòng xây dựng trạm BTS tại nhà ông Khánh. Song, phía đại diện của VNPT không đến để gặp gỡ nhân dân trong ngõ 119 Trung Hành để lấy ý kiến cũng như không đạt được sự đồng thuận của các hộ dân.

Ngoài ra, người dân trong ngõ tỏ ra hoang mang trước việc trạm BTS phát ra sóng điện từ về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân trong ngõ. Ông Bùi Xuân Tiến (SN 1949) một hộ dân sinh sống tại đường Trung Hành cũng nêu ý kiến không đồng tình với việc trạm xây dựng trạm BTS kể trên bởi quá gần khu dân cư.

“Anh thấy đấy, quanh khu vực này có hàng trăm hộ dân sinh sống, mật độ dân cư đông đúc. Việc kinh doanh thế nào là của VNPT, tuy nhiên, họ cũng phải tính đến phương án làm thế nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người xung quanh trạm BTS. Chúng tôi cũng chưa thấy một đơn vị chức năng có thẩm quyền nào về đây đánh giá về tác hại của sóng điện từ của trạm BTS. Họ cứ thích là làm thôi”. Ông Bùi Xuân Tiến bức xúc.

Cùng quan điểm với ông Bùi Xuân Tiến, các ông Trịnh Văn Tiến, Phạm Ngọc Sơn cho hay: “Chúng tôi cũng không đồng tình việc VNPT lắp đặt trạm BTS tại khu vực này. Trước kia các hộ gia đình chúng tôi cũng nhận được đề nghị của một số đơn vị viễn thông ngỏ ý muốn thuê mặt bằng để đặt trạm BTS nhưng chúng tôi đã từ chối. Đồng tiền thì rất quý nhưng chúng tôi không đánh đổi sức khỏe của người thân, của cộng đồng dân cư vì lợi ích trước mắt. Chúng tôi đề nghị UBND quận Hải An, đại diện VNPT nghiêm túc xem xét việc đặt trạm BTS ở đây”.

Đỉnh điểm, chiều ngày 15/1, trước việc xe tải chở vật liệu xây dựng vào nhà ông Khánh để xây dựng trạm BTS, rất đông người dân đã ra ngăn cản, phản đối, không cho xe này đi vào. Sự việc nhanh chóng biến thành một cuộc đôi co, cãi vã giữa gia đình ông Khánh và các hộ dân sinh sống tại khu Trung Hành. Chỉ đến khi ông tổ trưởng tổ dân phố và cảnh sát khu vực đến làm công tác hòa giải thì sự việc mới lắng xuống.

Điểm nóng - Người dân chặn xe chở vật liệu xây dựng trạm BTS vì lo ảnh hưởng đến sức khỏe (Hình 2).

Trạm BTS xây dựng giữa khu dân cư đông đúc vấp phải phản ứng của người dân.

Cảnh sát khu vực khuyên các hộ dân bình tĩnh, nếu có kiến nghị thì nên kiến nghị bằng văn bản, tránh xảy ra việc xô xát không đáng có làm mất đoàn kết khu dân cư. Trong trường hợp trạm BTS có sai phạm thì dù có lắp đặt xong cũng phải tháo dỡ là chuyện bình thường.

Theo quan sát của PV tại thời điểm này, công việc xây dựng trạm BTS tại nhà ông Khánh đang được tiến hành cấp tập. Hiện đã thi công xong phần móng và đang tiến hành lắp đặt hệ thống cột.

Trước sự việc này, tập thể người dân sinh sống tại ngõ 119 Trung Hành đã làm đơn kiến nghị, gửi đến UBND quận Hải An để đề nghị được giải quyết. Ông Bùi Đức Phúc – Tổ trưởng tổ dân phố Trung Hành 7 chứng thực cho việc này. Ông bày tỏ quan điểm việc đánh giá tác hại của trạm BTS đối với sức khỏe của người dân là chưa có nên cũng không biết việc trạm BTS đi vào hoạt động có ảnh hưởng đến đời sống của khu dân cư hay không.

Ông Đinh Văn Khánh – Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm cho biết: “Chính quyền địa phương chỉ xác nhận việc có trạm BTS của VNPT được xây dựng tại nhà ông Khánh ở ngõ 119 Trung Hành. Còn kiến nghị của các hộ dân thì thẩm quyền giải quyết của UBND quận Hải An vì đây là đơn vị đã cấp phép xây dựng trạm BTS”.

Được biết, UBND quận Hải An đã tiếp nhận đơn thư kiến nghị của các hộ dân ngõ 119 Trung Hành.

Vụ trạm BTS: Viettel sẵn sàng ra tòa?

Thứ 5, 04/07/2013 | 16:44
Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, doanh nghiệp (DN) này sẵn sàng ra cơ quan tố tụng về những sự việc liên quan đến việc kế thừa và thực hiện các hợp đồng thuê trạm thu phát sóng (BTS) mà EVN Telecom đã ký với các DN trước khi được chuyển giao cho Viettel.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.