Nghề MC: Bao giờ mới hết 'thảm họa'?

Nghề MC: Bao giờ mới hết 'thảm họa'?

Thứ 2, 18/03/2013 | 11:14
0
Khi "thảm họa MC (người dẫn chương trình)” đã trở nên quá phổ biến thì người ta lại gần như chai sạn với nó giống như kiểu "chán chẳng buồn nói". Vì thế, trung bình mỗi năm, truyền hình Việt lại "sản sinh" thêm một vài "thảm họa MC" mới.

Chỉ cần là... "sao"

Có một thực tế là tại Việt Nam, các nhà đài vì mục đích thu hút công chúng mà quá ưu ái cho các ca sĩ, diễn viên, người mẫu, hoa hậu "tay ngang" sang nghề MC. Không cần biết họ đã học qua trường lớp đào tạo nào chưa, có kiến thức chuyên môn về nội dung chương trình không; tiêu chí đạt casting có lẽ chỉ cần ngoại hình sáng sân khấu, càng nổi tiếng càng tốt. Không thể phủ nhận là các MC "tay ngang" Việt như Jennifer Phạm, Đoan Trang, Nguyên Vũ, Bình Minh, Huy Khánh... có ngoại hình rất bắt mắt, kèm theo đó là lượng người hâm mộ hùng hậu. Tuy nhiên, mỗi khi họ cất lời thì chỉ có những fan cuồng của họ mới không cảm thấy... bực mình. Vì MC là người chủ trò trên sân khấu, nên ngoài việc có khiếu ăn nói, linh động, hài hước còn phải có chuyên môn nhất định về lĩnh vực, nội dung của chương trình đang dẫn.

Sự kiện - Nghề MC: Bao giờ mới hết 'thảm họa'?

Trấn Thành và Vy Oanh trên sân khấu Cặp đôi hoàn hảo 2013. Dù khá kiệm lời nhưngVy Oanh vẫn không tránh được những màn dẫn hớ, vô duyên.

Một chương trình đậm bản sắc Việt như Duyên dáng Việt Nam, Hoa hậu Việt Nam... thì mời Jennifer Phạm dẫn chương trình quả là một sai lầm lớn. Jennifer xinh tươi, duyên dáng và ăn mặc rất đẹp, nhưng chỉ cần sau vài chương trình cô đã được phong tặng danh hiệu "thảm họa" bởi khả năng nói tiếng Việt quá kém với những lời nói ngây ngô đến "méo mặt", kiểu như: "Cứ tưởng tượng tỉnh dậy bên một người đàn ông chưa đánh răng và có cái mồm thối như thế thì...."

Cũng như vậy, khi mời một diễn viên chưa một ngày hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc như Huy Khánh dẫn cuộc thi ca hát như Việt Nam Idol thì khả năng biến thành thảm họa đã nhìn thấy trước. Ngay từ buổi họp báo khởi động Vietnam Idol, trong dáng vẻ không mấy thoải mái và tự tin, Huy Khánh đã khiến phóng viên cười ồ lên với màn hùng hồn phát biểu: "Năm 2010, Uyên Linh đã "đăng cai" vô địch mùa giải Việt Nam Idol...". Và, trong suốt hành trình Vietnam Idol 2012, chàng diễn viên điển trai chỉ càng làm cho chương trình nhạt nhòa hơn mà thôi.

Có lẽ trường hợp nhận nhiều "gạch đá" của dư luận mới đây nhất phải kể đến là MC Vy Oanh trong chương trình Cặp đôi hoàn hảo 2013 (CĐHH 2013). Vy Oanh là ca sĩ nổi tiếng nhờ về tiền đầu tư lớn cho các dự án âm nhạc. Cô cũng nhận được nhiều sự yêu mến nhờ ngoại hình xinh đẹp, dễ thương. Có lẽ vì thế mà nhà sản xuất CĐHH 2013 kì vọng khi bắt cặp với MC Trấn Thành, Vy Oanh sẽ mang đến một hình ảnh tươi mới cho chương trình: Năng động, hoạt ngôn và "quậy" hết mình.

Tuy nhiên, chỉ với giọng nói ngọt ngào, dễ nghe thì không đủ làm "lọt tai" khán giả. Ngay từ liveshow đầu tiên, cô ca sĩ xinh đẹp đã bị nhiều điểm trừ bởi sự nhạt nhòa và kém linh động. So với Trấn Thành, nhiệm vụ của Vy Oanh khá nhẹ nhàng: Phỏng vấn thí sinh và đọc điểm từ BGK. Thế nhưng, có lẽ một phần vì thiếu kinh nghiệm, một phần vì quá bí từ mà Vy Oanh không thể hiện được hết vai trò của mình. Câu nói thường xuyên của cô là: "Mời các bạn nhìn lên màn hình và theo dõi tiếp tiết mục...", "Mời các bạn theo dõi số điểm từ ban giám khảo...", thậm chí cô còn khiến khán giả có mặt trên trường quay cười ngất khi nói: "Còn bây giờ, mời các bạn chú ý nhìn màn hình để theo dõi... quảng cáo". Lần đầu tiên, khán giả cảm thông. Thế nhưng, cho tới liveshow 4 CĐHH 2013 vừa qua, Vy Oanh vẫn chưa kết thúc được sự nhạt nhòa của mình. Cô hạn chế tương tác với các thí sinh sau hậu trường nhưng vẫn không tránh được những pha nói hớ, thậm chí là vô duyên. Bạn dẫn tung hứng, cô vẫn đứng im và "làm tội" bạn dẫn lại phải "tự biên tự diễn". Cô chính là "MC thảm họa" tiếp theo trên truyền hình Việt.

Sự kiện - Nghề MC: Bao giờ mới hết 'thảm họa'? (Hình 2).

 Sự tự tin của Nguyên Vũ về khả năng dẫn chương trình càng biến anh thành thảm họa.

Cần sự lựa chọn nghiêm túc

Người dẫn chương trình tên tiếng Anh là: Master of Ceremonies (MC), theo nghĩa thông thường được hiểu là người hướng dẫn quần chúng trong một sự kiện. Còn hiểu theo đúng nghĩa của từ MC thì nó phải là: "Bậc thầy của nghệ thuật giao tiếp". Ngày nay, dẫn chương trình được xem là một nghiệp vụ thuộc về lĩnh vực nghệ thuật, vì thế người làm việc này cũng được xem là một nghệ sĩ. Sở dĩ những người dẫn chương trình nổi tiếng trên thế giới như Oprah Winfrey, Tyra Banks, Ryan Seacrest, Nick Cannon tạo được dấu ấn trong lòng công chúng bởi họ có thương hiệu riêng của mình. Cũng có người xuất thân từ giới ca sĩ, người mẫu, diễn viên... nhưng khi chuyển sang làm MC, hầu như họ chỉ tập trung và đầu tư cho một chương trình. Cũng vì vậy mà thương hiệu của những MC này thường gắn liền với chương trình mà họ dẫn đến mức khi ban tổ chức chỉ mới rục rịch có kế hoạch thay MC thì khán giả ào ào phản đối.

Cũng từ sự so sánh trên mới thấy vì sao các ca sĩ, diễn viên, người mẫu Việt thường thất bại khi "tay ngang" sang nghề MC. Họ không biết cách biến chương trình thành thương hiệu của riêng mình, thậm chí tự biến mình thành cái "máy" của ban tổ chức. Tất nhiên, chương trình nào cũng có kịch bản sẵn nhưng nếu chỉ cầm mic đọc theo kịch bản thì từ MC không còn đúng nghĩa nữa.

Sự cố của MC Danh Tùng trong chương trình Bài hát yêu thích hồi đầu năm 2012 cũng là hậu quả của việc MC quá lệ thuộc vào kịch bản. Khi giao lưu với hoa hậu Mai Phương Thúy trong liveshow Bài hát yêu thích tháng 1, tối 5/2, Danh Tùng đã khiến khán giả vô cùng bực mình khi anh "tự biên tự diễn" theo kịch bản có sẵn. Mặc cho Hoa hậu Mai Phương Thúy khẳng định đã tìm được bài hát yêu thích của mình, Danh Tùng vẫn thao thao bất tuyệt: "Có lẽ những suy nghĩ của Mai Phương Thúy cũng là những suy nghĩ của rất nhiều khán giả đang theo dõi chương trình. Có thể vào lúc này đây chúng ta vẫn chưa ấn tượng với một ca khúc nào...". Hoa hậu Việt Nam 2006 cũng không giấu được cái nhíu mày ngạc nhiên trước lời dẫn vô duyên này.

Không chỉ Danh Tùng, tình trạng MC trong các chương trình Việt Nam cầm kịch bản trên tay và thường xuyên nhìn chằm chằm vào đó để nói không phải là lạ nữa. Sự lệ thuộc này, biến MC thành những khúc gỗ trên sân khấu, vừa làm chương trình kém hấp dẫn vừa gây ức chế cho khán giả. Nghệ sĩ chuyên nghiệp là một nghệ sĩ biết lựa chọn công việc để mình đẹp lên trong mắt công chúng chứ không phải bằng những scadal, những tai nạn nghề nghiệp bị truyền thông "ném đá". Thay vì "chinh chiến" hết chương trình này đến chương trình khác với vai trò "MC thảm họa" thì việc đầu tư cho lĩnh vực lợi thế của mình hẳn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Khán giả đúng hay chuyên gia đúng?

Trong một bài phỏng vấn mới đây, MC Nguyên Vũ-  người đã từng được khán giả đặt cho biệt danh "đỉnh cao của thảm họa MC" lại một phen làm giới truyền thông "sốc" khi tuyên bố được các chuyên gia nước ngoài khen vì khả năng dẫn chương trình. Trả lời câu hỏi của PV khi chất vấn về công việc MC ngày càng "tuột dốc" của mình, Nguyên Vũ không ngại ngần: "Khi làm việc với những chuyên gia nước ngoài, họ nói với Vũ một điều rằng: Vũ đúng nghĩa là một người dẫn chương trình hot, các MC khác ở Việt Nam dẫn giống giáo viên quá". Phát ngôn của chàng ca sĩ Sài thành ngay lập tức lại hứng được "rổ đá" của dư luận. Chỉ sau một đêm làm MC cho Bước nhảy hoàn vũ, đông đảo khán giả đã ùn ùn kéo nhau lên mạng bày tỏ sự ủng hộ việc tìm kiếm một MC khác thay thế Nguyên Vũ. Ngay đến tận đêm chung kết, những ì xèo nhiều nhất vẫn là những ý kiến phàn nàn xen lẫn mỉa mai MC nam của chương trình. Công bằng mà nói, khi làm MC Nguyên Vũ có điểm mạnh. Anh hoạt bát, vui vẻ và hay cười, cũng rất thân thiện với các thí sinh. Nhưng phần phản ứng nhanh, liên tục cướp lời giám khảo và tự cho mình quyền nhận xét thí sinh thì đúng là "thảm họa". Tới bây giờ, dù Nguyên Vũ có lên tiếng thanh minh anh chuyên nghiệp, được ban tổ chức tin tưởng hay các chuyên gia nước ngoài khen ngợi thì kết quả cuối cùng, cái tên đẹp đẽ của anh đã bị đông đảo khán giả liệt vào danh sách "không mong chờ xuất hiện trên tivi" nhất.

Gia Hân

Nguyên Vũ: Chuyên gia nước ngoài khen tôi, chê các MC khác

Thứ 5, 07/03/2013 | 09:19
"Có một sự thật mà nhiều năm nay Vũ vẫn giấu. Trước đây báo chí thi thoảng có hỏi nhưng Vũ đều nói dối. Nay có lẽ đã đến thời điểm Vũ nghĩ mình cần thẳng thắn để tiết lộ sự thật này" - Ca sĩ, MC Nguyên Vũ nói.

Thủ tướng Serbia 'chết lặng' vì MC không mặc nội y

Thứ 7, 23/02/2013 | 22:28
Cô MC đột nhiên chuyển tư thế ngồi, để lộ vùng nhạy cảm. Camera ngay lập tức quay về phía ông Dacic và thấy ông kinh ngạc rồi nhếch mép cười.

Nhan sắc vợ mới của MC Anh Tuấn

Thứ 5, 10/01/2013 | 11:42
MC Anh Tuấn vốn là người kín tiếng trong cuộc sống riêng tư, vì vậy đám cưới lần 2 của anh khiến nhiều người bất ngờ và tò mò về cô dâu mới.