Người dân đang thiếu niềm tin vào thuốc nội

Người dân đang thiếu niềm tin vào thuốc nội

Thứ 7, 23/03/2013 | 09:36
0
Đầu tháng 3 vừa qua, bộ Y tế vừa khởi động Đề án Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam trên phạm vi cả nước. Đề án nhằm mục tiêu điều trị hiệu quả, giảm chi phí cho người bệnh, tăng tỉ lệ sử dụng thuốc nội trong các cơ sở điều trị cũng như khuyến khích người dân sử dụng thuốc sản xuất trong nước. Thế nhưng một thực tế đang tồn tại hiện nay là người Việt lại thường sử dụng thuốc ngoại để chữa bệnh thay vì dùng thuốc sản xuất trong nước.

Theo khảo sát thị trường gần đây cho thấy, giá thuốc ngoại liên tục bị đẩy lên cao, có loại thuốc tăng 50% - 70%, thậm chí 100% so với thời gian trước. Khi so sánh với thuốc nội, nhiều loại thuốc ngoại có giá cao đến gấp đôi, thậm chí gấp ba. Mặc dù giá thuốc ngoại cao như vậy nhưng một nghịch lý đặt ra là các bác sĩ và người dân vẫn lựa chọn thuốc ngoại để sử dụng trong khi thuốc nội có sản phẩm tương tự.

Xã hội - Người dân đang thiếu niềm tin vào thuốc nội

Thuốc ngoại đang chiếm thế thượng phong trong các cửa hàng thuốc.

Dạo qua một số các cửa hàng thuốc trên phố Quán Sứ (Hà Nội), chúng tôi nhận thấy một thực tế chung là đa phần người bệnh chọn mua thuốc ngoại thay vì thuốc sản xuất trong nước. Anh Nguyễn Tiến Đạt (Quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ với PV báo ĐS&PL: "Thường khi bệnh nhẹ như cảm cúm, nhức đầu tôi sử dụng thuốc nội, còn hầu hết là gia đình đều sử dụng thuốc ngoại cho đảm bảo. Tuy có đắt hơn nhưng sẽ tốt hơn thuốc sản xuất trong nước nhiều". Khi được hỏi tiếp vì sao thuốc nội có cùng công dụng rẻ hơn lại không sử dụng anh Đạt chia sẻ thêm: "Thuốc ngoại bao giờ cũng tốt hơn thuốc nội, thà bỏ tiền một lần mà trị dứt bệnh còn hơn". 

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai đã từng chia sẻ thẳng thắn: "Không thể cứ nói thuốc Việt tốt, chất lượng tương đương là tin được. Nói thuốc mình tốt, các công ty Dược phải cho người dân và các bác sĩ thông tin để thuyết phục đó là thuốc tốt. Chúng tôi muốn biết quy trình sản xuất thuốc như thế này, nhà máy như thế nào. Bởi chúng tôi là những nhà khoa học, không thể chỉ tin vào lời nói thuốc tôi sản xuất tốt lắm. Cũng là nhập nguyên liệu từ nước ngoài nhưng chúng tôi phải biết quá trình bảo quản nguyên liệu ra sao, công bố chỉ số kỹ thuật, độ hòa tan, lưu kho bãi ra làm sao.                         

Loan Thanh

Lão bà gần 60 năm hái thuốc cứu người

Thứ 2, 07/01/2013 | 10:08
Nhiều lần bà cứu được những người đang bệnh nặng tưởng không qua khỏi mà không nhận lấy một đồng công. Gần 60 năm qua bà vẫn âm thầm chữa trị cho những người mắc bệnh sỏi thận, tiết niệu, lậu, gan bằng những lá thuốc tự nhiên vô cùng hiệu nghiệm. Bà tên là Đặng Thị Tân (thường gọi là bà Đức), ngụ xã Lộc Nga, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Đã 89 tuổi nhưng hàng ngày bà vẫn lặn lội ở các rẫy cà phê tìm cây thuốc chữa bệnh cứu những người nghèo.

Chùm ảnh: Bệnh nhân ‘bò’ ra đón bộ trưởng Y tế

Thứ 3, 15/01/2013 | 08:57
Tình trạng quá tải không chỉ diễn ra tại BV Ung Bướu, mà các BV khác tại TP.HCM như Chợ Rẫy, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Chấn thương Chỉnh hình,... cũng rơi vào cảnh tương tự.

'Thần y' giữ bài thuốc cứu cả trăm người bị rắn độc cắn

Thứ 3, 19/03/2013 | 22:41
Dù không có một bảng hiệu hay sự chỉ dẫn nào về việc anh Châu có thể chữa khỏi độc tố của con rắn, nhưng nhắc đến anh Hoàng Văn Châu ở Hồng Sơn, Đô Lương, Nghệ An mọi người đều yêu quý gọi anh là "thần y". 30 năm nay, anh Châu đã chữa trị cho không biết bao nhiêu người bị rắn độc cắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Anh cũng là truyền nhân đời thứ tư của dòng họ Hoàng Văn lừng danh khắc tinh với rắn độc.

Xin mẫu vật động vật hoang dã về... làm thuốc

Thứ 5, 14/03/2013 | 13:59
Mẫu vật động vật hoang dã bị tịch thu do vi phạm hành chính được Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương xin về để làm thuốc.