Mua bột phép 'dát vàng cá chép' ông Táo được bột nghệ hỏng

Mua bột phép 'dát vàng cá chép' ông Táo được bột nghệ hỏng

Thứ 2, 28/01/2013 | 08:27
0
Hiện nay, không ít người dân tại các tỉnh phía Nam đang đổ xô tìm mua các gói bột phép do những người hàng rong rao bán. Được biết, thứ bột này được người dân dùng để "dát vàng cho cá chép" thả xuống sông trong ngày ông Công, ông Táo về trời. Không ít người hi vọng, việc làm này sẽ mang tài lộc, may mắn trong năm mới.

Những ngày qua, không ít người dân mê tín tại khu vực ngoại thành TP.HCM liên tục truyền tai nhau về thông tin có một số người bán rong tự xưng là "đạo sĩ cao tay" ẩn danh trên núi rao bán những túi bột màu vàng gia truyền được làm phép dùng để "dát vàng cho cá chép". Những gói bột vàng này có công dụng rất kỳ lạ. Chỉ cần quét lớp bột vàng này vào con cá chép trước khi thả xuống sông trong ngày ông Công, ông Táo về trời sẽ giúp người thả cá cầu được ước thấy?.

Gói bột vàng được "đạo sĩ" làm phép

Từ thông tin phản ánh của bạn đọc, PV Người Đưa Tin đã nhập cuộc tìm hiểu về việc hàng loạt người dân ở khu vực ngoại thành TP.HCM đổ xô tìm bột vàng để dát lên cá chép. Nghe người dân kháo nhau, nếu muốn gặp đạo sĩ thì phải về quận Thủ Đức (TP.HCM) nên chúng tôi tranh thủ lên đường tìm đến đó. Tại một chợ tạm ở khu vực này, PV được một người bán vàng mã tiết lộ: "Vài ngày gần đây, ở chợ này xuất hiện một người bán rong ăn mặc khá dị thường. Người này rao đang bán gọi bột vàng dùng vào mục đích "dát vàng cho cá chép" ngày ông Táo về trời".

Tiêu dùng & Dư luận - Mua bột phép 'dát vàng cá chép' ông Táo được bột nghệ hỏng

Túi bột vàng đang được người dân đổ xô săn lùng

Người dân nơi đây thấy sự việc lạ liền hỏi và người bán rong cho biết, những gói bột vàng này được sự phụ của anh ta dùng phép luyện thành. Người nào mua những gói bột phép đem về dát lên cá chép rồi thả xuống sông ngày ông Công, ông Táo về trời sẽ giúp cầu được ước thấy trong năm mới. Tuy nhiên, người bán rong này khi ẩn khi hiện, chẳng ai biết ông ta sẽ đến vào ngày nào.

Trước tiết lộ của người bán vàng mã, PV quyết định đứng chờ ở khu chợ tạm này để mong được gặp "đệ tử" của "đạo sĩ cao tay" chuyên "sản xuất" chất bột vàng. Tuy nhiên, chúng tôi ngồi đợi gần 1 ngày nhưng không thấy bóng dáng người bán rong kia xuất hiện. Do không biết rõ thời gian họ sẽ xuất hiện tại chợ nên chúng tôi để lại số điện thoại di động cho người bán hàng mã nếu thấy người đàn ông trên thì liên lạc với PV. Trước khi rời khỏi khu chợ, một số người dân còn cho biết thêm, hiện có nhiều người đã bỏ tiền mua gói bột này về nhà để chờ ngày ông Công, ông Táo về trời rồi "dát vàng cho cá chép".

Bà N.T.D. (ngụ quận Thủ Đức) cho hay: "Tôi có nghe một số người bạn bàn tán về gói bột vàng kỳ lạ trên. Họ bảo rằng, đó là sản phẩm của một quá trình luyện trong lò bát quái của một "đạo sĩ cao tay". Vì ông ta dùng phép mà luyện thành nên chắc chắn sẽ có tác dụng. Tuy nhiên, khi tôi muốn mua thì người bán rong này đã đi nơi khác".

Theo tìm hiểu của PV, những gói bột trên có màu giống nghệ vàng, được đóng trong bịch nilon màu trắng, có trọng lượng từ 0,5 - 1kg. Những gói bột này được những người bán rong quảng cáo là loại bột phép do một "đạo sĩ" luyện thành. Loại bột này nếu sử dụng sai hướng dẫn sẽ không phát huy được tác dụng. Để chúng có hiệu quả tối đa, người mua bột phải cho vào nước nhưng phải đảm bảo độ đậm đặc, sau đó, quét lên mình con cá chép. Và, chỉ cần đợi đúng giờ thả cá chép ra sông tiễn ông Táo lên chầu trời. Sau khi thả cá chép xuống sông, người thả cá sẽ cầu nguyện những điều mà mình mong muốn trong năm mới. Theo tìm hiểu của chúng tôi, bột vàng dùng để "dát vàng cho cá chép" có giá từ 700 ngàn -1 triệu đồng/gói 1kg (có gói có khối lượng lớn hơn thì sẽ có giá cao hơn - PV).

Chỉ bán được cho người mê tín

Chúng tôi nghe tin ở chợ Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) vừa mới xuất hiện vài người bán rong gói bột vàng trên liền đến tìm hiểu. Tuy nhiên, lúc chúng tôi đến nơi cũng là khi lực lượng quản lý đô thị vừa làm xong nhiệm vụ. Bà Nguyễn Thị Thu Vân (51 tuổi, bán trái cây dạo) cho biết: "Lúc nãy tôi có nhìn thấy vài người đến đây rao bán các gói bột màu vàng. Tuy nhiên, khi lực lượng quản lý đến, họ đã bỏ đi. Trước đó, những người này giới thiệu với tôi rằng, gói bột này được một đạo sĩ luyện trong 9 ngày 9 đêm dùng để "dát vàng cho cá chép". Nó sẽ rất linh nghiệm".

Theo bà Thu Vân, một người phụ nữ trong nhóm "đệ tử đạo sĩ" nói thêm, cách thả cá chép xuống sông như mọi năm đã cũ rồi. Việc thả này cũng không đem lại tác dụng gì. Do vậy người dân nên mua gói bột "dát vàng cho cá chép" được luyện phép chắn chắn sẽ đem lại tài lộc, may mắn trong năm Quý Tỵ sắp đến. Bên cạnh đó, nhóm người này còn thuyết phục bà có muốn lấy hàng về bán thì sẽ cung cấp hàng với số lượng không hạn chế. Vì bà Vân không rõ thực hư những gói bột này dùng để làm gì nên chủ động từ chối.

Thông qua một số mối quan hệ, PV nắm được thông tin,  một phụ nữ lớn tuổi tên D. ở khu vực quận 12 (TP.HCM) vừa mua một gói bột vàng từ một người bán rong. Ngay lập tức, chúng tôi tìm đến để "mục sở thị" thứ "bùa phép" này. Trao đổi với PV, người phụ nữ này cho biết: "Thú thật, tôi là người rất tín thần linh. Vì thế, khi nghe những người bán rong bảo đây là gói bột phép đã được đạo sĩ luyện nhiều ngày đêm liền bỏ tiền ra mua ngay. 500 ngàn đồng cũng chẳng đáng là bao. Sắp tới, tôi sẽ mua một con cá lớn để dát lớp bột vàng này lên. Mong là con cá chép được quét bột phép này sẽ giúp những ý nguyện của tôi trở thành sự thật".

Nhiều người dân ở khu vực ngoại thành TP.HCM phản ánh, khi thấy những người bán rong rao bán những túi bột như trên, khá nhiều người tỏ thái độ e dè. Bởi họ lo sợ gặp phải các đối tượng lừa đảo. Tuy nhiên, những người mê tín, tin vào thần thánh thì đổ xô tìm mua cho bằng được. Chị D.T.N. (ngụ huyện Củ Chi) bày tỏ: "Tôi đang tìm mua gói bột vàng để chuẩn bị tiễn ông Công, ông Táo về trời. Tôi quan niệm rằng, có thờ có thiêng có kiêng có lành. Những gì liên quan đến bùa phép sẽ rất linh thiêng".

Trước nhu cầu tìm mua của một bộ phận người dân, hiện nay, nhiều người dân đang tìm đầu mối cung cấp loài hàng hóa "đặc biệt" này để kinh doanh. Một người phụ nữ tên Hoa (ngụ quận Bình Tân) cho hay: "Tôi thấy có khá nhiều người bàn tán xôn xao về các túi bột vàng này. Tôi cũng có nghe tin những túi bột này dùng để quét lên mình cá chép trong ngày tiễn ông Công, ông Táo về trời để cầu tài lộc, may mắn. Hiện có vài người bà con nhờ mua giúp vài túi. Tôi thấy đây là cơ hội làm ăn có thể kiếm được tiền nên trong vài ngày tới dù bất cứ giá nào cũng sẽ tìm nguồn hàng về bán”.

 Đệ  tử của "đạo sĩ cao tay"cứ thấy công an là giấu "hàng"

Nhiều người dân ngụ tại TP.HCM cho biết, những người bán rong các túi bột này có nhiều hành động rất khả nghi. Khi đi bán, họ hay tiếp cận những người đi một mình. Đặc biệt, khi thấy công an, các đệ tử của "đạo sĩ cao tay" lủi đi mất. Anh Đào Văn Hải (39 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM) cho biết: "Căn cứ vào những đặc điểm trên có thể nhận diện đây là những đối tượng lừa đảo. Những đối tượng này đã tung tin bịp bợp để trục lợi. Chiêu lừa kiểu này năm nào cũng xuất hiện nhưng với các chiêu thức khác nhau. Để tránh tiền mất, tật mang, người dân cần hết sức cảnh giác. Khi gặp những đối tượng bán túi bột này cần trình báo cho cơ quan công an ngay".    

Nhóm PV

Muôn vàn cách thả cá chép tiễn Táo quân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Năm nào cũng thế, cứ ngày này (23 tháng chạp), người dân lại thả cá chép làm “phương tiện” cho ông Táo lên trời, tâu lại việc bếp núc, làm ăn của gia chủ trong năm qua…

Vượt vũ môn, liệu cá chép có hóa rồng?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Kỳ thi tú tài chốt lại với con số "đẹp" như mơ: 95,72% thí sinh thi đậu. Các sĩ tử lại lao vào kỳ thi "quyết định", mức độ cạnh tranh rất quyết liệt: hơn 1 triệu thí sinh dự thi và thường chỉ có 1/3 trong số đó vượt Vũ Môn.

Cá chép còn ngáp trên bàn tiệc

Thứ 5, 10/01/2013 | 10:40
Món cá được trình bày đẹp mắt và sống động trên bàn tiệc. Thân cá được rán vàng ươm nhưng đầu cá vẫn còn sống, mang còn thở và miệng cá liên tục ngáp.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng tặng 10.000 gói dịch vụ, vé miễn phí và ưu đãi giảm giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Ngày 29/3, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan đã công bố chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng - Enjoy Danang 2024.

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.