Người dân Khánh Hòa bức xúc vì giá ngói, tôn “tăng phi mã” sau bão 12

Người dân Khánh Hòa bức xúc vì giá ngói, tôn “tăng phi mã” sau bão 12

Thứ 5, 09/11/2017 | 09:08
0
Sau cơn bão số 12, toàn tỉnh Khánh Hòa có 66.244 nhà tốc mái, dẫn đến nhu cầu mua ngói, tôn tăng mạnh. Thế nhưng, mặt hàng này đang tăng giá “phi mã”, khiến người dân bức xúc.

Thông tin với báo Tuổi trẻ, chị Đặng Thị Tâm (ngụ P.Vĩnh Trường, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) cho hay: Cơn bão vừa qua khiến nhà chị cùng hàng chục hộ dân tại khu tái định cư Vĩnh Trường bị tốc mái, mấy ngày nay đi mua tôn lợp lại nhưng chưa được. 

Xã hội - Người dân Khánh Hòa bức xúc vì giá ngói, tôn “tăng phi mã” sau bão 12

Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra tại cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng Thành Tỷ (TX.Ninh Hòa). (Ảnh: Báo Khánh Hòa) 

"Tôi đến hỏi các cơ sở kinh doanh nhưng giá tăng cao, mọi khi tôn chỉ 80.000 đồng/mét nhưng nay đã lên 100.000/mét. Không mua thì gia đình không có chỗ ở, tôi phải vay mượn anh em được 9,5 triệu đồng để mua tôn" chị Tâm ngao ngán.

Cũng theo chị Tâm việc thuê thợ sửa sửa, đóng tôn thời điểm này cũng rất khó. "Mỗi nhà một ngày công là 3 triệu/4 người, họ không phải sửa liền mà hẹn 5 đến 7 ngày mới tới sửa" chị Tâm nói.

Theo ghi nhận, những ngày qua, do nhu cầu lợp lại nhà nên người dân ở vùng tâm bão đang đổ xô đi mua tôn, ngói đẩy lên cao.

Tại các địa điểm, cửa hàng xí nghiệp chuyên buôn bán các loại sắt thép tôn và một số địa điểm khác tại TP. Nha Trang những ngày qua đã có hàng trăm lượt khách đến mua tôn và vật liệu xây dựng. 

Theo tìm hiểu từ các chủ cửa hàng này hiện các địa điểm bán tôn vật liệu xây dựng trong TP. Nha Trang đều đã hết sạch, phải đặt từ TP. Cam Ranh (Khánh Hòa), Bình Định, TP.HCM nhưng chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu hiện tại.

Cung không đủ cầu, đây cũng là thời điểm để một số cơ sở tăng giá tôn lên cao. Trong khi đó, các thợ đóng tôn hoạt động hết công suất nhưng vẫn không kịp khi lượng khách hàng quá đông.

Trả lời PV báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quốc Chí (chủ tịch UBND xã Ninh An, H.Ninh Hòa) cho biết, xã có 3 cơ sở phân phối ngói, 4 doanh nghiệp, cơ sở bán tôn nhưng nay đều cung ứng không kịp do nhu cầu lớn. Giá ngói bình thường chỉ có 14.000 đồng/viên, thế nhưng hiện nay đã lên đến hơn 30.000 đồng/viên.

Đáng chú ý, theo báo cáo giá của Chi cục Quản lý thị trường Khánh Hòa, giá tôn lợp cắt sẵn loại 4 dem, ngói lợp tăng 10 - 15%; xà gồ sắt, thép tăng 5 - 10.

Ông Trương Hải Đắc (đội trưởng Đội Quản lý thị trường cơ động - Chi cục Quản lý thị trường Khánh Hòa) cho biết các mặt hàng thiết yếu xây dựng như tô, ngói sau bão thì nhu cầu tăng cao nên diễn biến thị trường thất thường. Các đội đều triển khai công tác kiểm soát, giám sát tình hình thị trường đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh ký cam kết không bán tăng giá quá mức, không hợp lý.

Trả lời trên báo Khánh Hòa, lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh cho hay trên địa bàn huyện có nhiều nhà sập, tốc mái, tường bao bị đổ, ngã nên nhu cầu vật liệu xây dựng rất cao. Hàng đã khan hiếm lại còn tăng giá mạnh gấp 2, gấp 3 lần so với trước. Huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn vận động các cửa hàng không tăng giá nhằm hỗ trợ cho người dân. Đồng thời, tiến hành kiểm tra để ổn định thị trường. Tuy nhiên, vì lợi nhuận nên nhiều cửa hàng vẫn bán giá cao. 

Trước đó, Zing.vn cũng phản ánh, sau cơn bão số 10, người dân Hà Tĩnh cũng đổ xô đi mua vật liệu xây dựng về sửa chữa lại nhà cửa. Đa số họ thất vọng vì giá các loại sắt thép, tôn, ngói quá cao, thậm chí không có để mua.

Anh Phạm Hồng Cường (32 tuổi,  trú P.Kỳ Liên, TX.Kỳ Anh) chia sẻ với Zing.vn, toàn bộ mái tôn, sắt thép cửa hàng sửa điện lạnh của gia đình bị gió bão cuốn đổ sập. “Bão tan, tôi đến các đại lý vật liệu xây dựng mua tôn lợp về gia cố lại căn nhà thì nhiều nơi hết hàng, nhiều nơi tự nhiên giá đẩy lên cao hơn so với ngày thường. Nhưng đắt mấy cũng phải mua để về sửa sang mà sinh sống”, anh Cường nói.

Trước sự việc này, ông Phan Duy Vĩnh (Phó chủ tịch UBND TX.Kỳ Anh) lên tiếng: “Việc một số đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng tự ý tăng giá chúng tôi đã thành lập đoàn liên ngành cùng đội trật tự thị trường kiểm tra, xử lý. Đồng thời, liên hệ các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa ổn định giá cho người dân sớm có đầy đủ vật liệu khắc phục hậu quả do bão gây ra”.

Việc tăng giá vật liệu xây dựng sau bão luôn là vấn đề nóng và luôn xảy ra sau một đợt mưa bão gây thiệt hại nặng. Được biết, sau cơn bão số 10 gây thiệt hại nặng tại tỉnh Hà Tĩnh, Phó giám đốc sở Công thương Hà Tĩnh Nguyễn Cự Dũng đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh lập số điện thoại đường dây nóng (0239.3.950.789) để người dân phản ánh, tố giác những cơ sở tăng giá, góp phần giúp đơn vị xử lý kịp thời.

Với tình trạng ngói, tôn đang tăng “phi mã” tại tỉnh Khánh Hòa, thiết nghĩ cơ quan chức năng tỉnh này cần sớm thiết lập đường dây nóng để người dân có kênh thông tin để phản ánh, tố giác. Đây là hành động rất cần thiết và cấp bách vào lúc này.

T.Thắng (tổng hợp) 

Đắk Nông: 200 tấn cá lồng của người dân đột ngột chết sau bão

Thứ 4, 08/11/2017 | 21:16
Sau cơn bão số 12, gần 200 tấn cá lồng của người dân nuôi trên sông Krông Nô bỗng nhiên chết hàng loạt.

Thiệt hại do bão, cứ đổ tại người dân chủ quan là xong?

Thứ 5, 09/11/2017 | 06:44
Bão số 12 gây thiệt hại lớn nhất trong lịch sử Khánh Hòa còn tròn 20 năm trước đây, bão Linda gây thiệt hại lớn nhất với người dân Nam Bộ. Cứ theo lời của những người có thẩm quyền, thì thiệt hại của 2 cơn bão “lịch sử” này có chung một nguyên nhân lớn: Do người dân chủ quan (?).

Nhìn lại diễn biến của bão số 12, mưa, lũ và công tác dự báo

Thứ 4, 08/11/2017 | 14:51
Bão số 12 đi vào khu vực Phú Yên – Khánh Hòa gây ra mưa lũ diện rộng. Bên cạnh đó là công tác dự báo kịp thời của các ban ngành chỉ đạo.
Cùng tác giả

Đồng Nai sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong tháng 4

Thứ 3, 13/04/2021 | 14:32
Theo kế hoạch, bộ Y tế sẽ phân bổ cho Đồng Nai trên 16.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và dự kiến đến cuối tháng 4 Đồng Nai sẽ tiêm vaccine này.

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

2 xe máy va chạm trên QL20, 2 người tử vong

Chủ nhật, 28/02/2021 | 12:50
Vụ tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm khiến cho 2 người tử vong tại chỗ, hai xe máy bị biến dạng nặng.

Bắt thêm 2 tàu và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:42
Đến nay, công an tiếp tục phát hiện bắt giữ thêm 2 tàu có trọng lượng trên 3000 tấn và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả.

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều ông trùm và đồng phạm trong đường dây xăng giả

Thứ 7, 20/02/2021 | 07:06
Cơ quan công an đã khởi tố bắt tạm giam 33 đối tượng và bắt giữ ông trùm hoá đơn trong đường dây sản xuất tiêu thụ xăng giả.