Người dân kỳ vọng thanh tra toàn diện dự án ở Sơn Trà

Người dân kỳ vọng thanh tra toàn diện dự án ở Sơn Trà

Thứ 2, 25/09/2017 | 15:09
0
Hầu hết người dân đều kỳ vọng, cảm thấy vui mừng vì mong muốn không “bê tông hóa” Sơn Trà đã được Chính phủ lắng nghe.

Vui mừng vì nguyện vọng được lắng nghe

Liên quan đến các dự án tại bán đảo Sơn Trà, TP.Đà Nẵng khiến dư luận quan tâm thời gian qua, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình mới có văn bản chỉ đạo yêu cầu thanh tra toàn diện. Đây được xem là “một bước tiến”, khiến người dân tràn trề hy vọng sẽ có phương án giải quyết tốt nhất đối với các dự án ở bán đảo Sơn Trà.

Môi trường - Người dân kỳ vọng thanh tra toàn diện dự án ở Sơn Trà

Nhiều người dân hy vọng Sơn Trà sẽ không bị "bê tông hóa".

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng chia sẻ về vấn đề này: “Chúng tôi vui mừng vì nguyện vọng và kiến nghị của những người muốn gìn giữ Sơn Trà đã được Chính phủ lắng nghe và có những quyết sách đúng đắn trong việc tổ chức thanh tra toàn diện tại bán đảo này. Với thời hạn đưa ra là đến 31/3/2018, chúng tôi thấy phù hợp, vì có khá nhiều dự án ở Sơn Trà nên cần thời gian để đoàn thanh tra tìm hiểu rõ hơn, tận cùng ngóc ngách”.

Ông Vinh cũng nhận định: “Bên cạnh đoàn thanh tra là sự giám sát của cộng đồng xã hội nên tôi tin họ sẽ làm đúng chức năng, làm đến cùng sự thật. Tôi hy vọng Thanh tra Chính phủ sẽ hoàn thành nhiệm vụ thanh tra, làm rõ các vấn đề liên quan đến quy định của pháp luật khi cấp phép các dự án ở Sơn Trà. Ngoài ra, tôi cũng hy vọng kết luận thanh tra thể hiện đúng quyết tâm xây dựng mang tính liêm chính, kiến tạo và minh bạch. Qua đó, góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên, giữ được màu xanh Sơn Trà cho các thế hệ mai sau”.

Ông Hồ Duy Diệm, nguyên Trưởng ban Quy hoạch TP.Đà Nẵng cũng đồng quan điểm trên. Ông rất bất ngờ trước quyết định thanh tra các dự án trên bán đảo Sơn Trà của Chính phủ. Ông Diệm mong muốn, công tác thanh tra được diễn ra nhanh chóng, chính xác và thể hiện tâm tư, nguyện vọng của người dân. “Hy vọng sẽ không ai còn nghĩ đến việc bê tông hóa Sơn Trà mà hãy giữ bán đảo nguyên vẹn như bây giờ”, ông Diệm chia sẻ.

Nhiều kỳ vọng

Bên cạnh đó, ông Lê Phước Chín, nguyên Hiệu trưởng trường cao đẳng Nghề Đà Nẵng cũng đặt nhiều kỳ vọng về việc thanh tra toàn diện bán đảo Sơn Trà. “Sơn Trà hiện tại còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng. Đặc biệt, theo tôi biết chính từ một số văn bản liên quan đến Sơn Trà đã sai với quy định như chuyện chuyển đổi đất… Rõ ràng, nếu làm rõ hết thì nhiều vấn đề của Sơn Trà sẽ vỡ lẽ. Cái thứ hai mà nhiều người quan tâm đó là sự “giằng co” giữa các bên: Chính quyền TP.Đà Nẵng, doanh nghiệp đầu tư dự án trên Sơn Trà và người dân Đà Nẵng; tôi cũng kỳ vọng, thanh tra sẽ làm rõ vấn đề này. Còn các dự án trên Sơn Trà, cái nào đúng thì cho tiếp tục, cái nào sai thì thu hồi”, ông Chín phân tích.

Môi trường - Người dân kỳ vọng thanh tra toàn diện dự án ở Sơn Trà (Hình 2).

Ông Lê Phước Chín là người đầu tiên phát hiện và đưa ra công luận việc dự án xây dựng của công ty Cổ phần Biển Tiên Sa “băm nát” Sơn Trà.

Cũng theo vị này, vừa qua báo cáo của UBND TP.Đà Nẵng gửi Chính phủ là chưa rõ ràng, chưa có quan điểm dứt khoát trong việc đưa Sơn Trà thành khu bảo tồn hay khu du lịch. “Chúng ta phải thẳng thắn rằng, không thể giữ nguyên Sơn Trà một cách tự nhiên; nếu giữ nguyên đúng nghĩa tự nhiên thì quá tốt. Nhưng nếu phát triển dự án du lịch thì cần có quy hoạch đúng đắn; vị trí nào là để phát triển du lịch? Vị trí nào là của tự nhiên, bảo tồn? Còn về các dự án, cái nào làm đúng, làm tốt thì cho tiếp tục; cái nào sai, chậm chạp thì thu hồi ngay…”, ông Chín nêu quan điểm.

Dưới góc nhìn khoa học, PGS.TS Võ Văn Minh, Trưởng nhóm Nghiên cứu và Giảng dạy (TRT) Môi trường và tài nguyên sinh vật (DN-EBR) cho biết, như đã từng nhiều lần phân tích ở các hội thảo chuyên ngành, Sơn Trà có giá trị to lớn về mặt môi trường, sinh học và cân bằng sinh thái. Việc giữ lại nguyên trạng bán đảo Sơn Trà là cần thiết nhất. “Dưới góc độ khoa học về môi trường, cá nhân tôi cũng hy vọng sau đợt thanh tra này sẽ làm rõ, kết luận nhiều vấn đề tại bán đảo Sơn Trà. Cái kỳ vọng nhất là trả lại đúng nghĩa tên gọi “Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà” là điều tốt nhất”, PGS.TS Võ Văn Minh nói.

Huy Cường - Nhâm Thân

Đổ dốc từ núi Sơn Trà, nam sinh viên tông taluy bên đường tử vong

Chủ nhật, 24/09/2017 | 19:46
Nam sinh viên điều khiển xe máy đổ dốc từ đỉnh núi Sơn Trà, TP.Đà Nẵng bất ngờ bị mất lái, tự tông vào taluy bên vệ đường rồi tử vong sau đó.

Chính phủ chỉ đạo thanh tra các dự án trên bán đảo Sơn Trà

Thứ 5, 21/09/2017 | 07:45
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Giảm xây dựng trên Sơn Trà để chiều lòng dân

Thứ 2, 28/08/2017 | 16:45
Theo quy hoạch trước đây, tại bán đảo Sơn Trà sẽ có rất nhiều phòng lưu trú. Tuy nhiên, với lùm xùm thời gian qua, dư luận bức xúc, quan điểm mới của thành phố sẽ giảm số lượng phòng được xây dựng.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Điện lực Miền Trung sắp đổi Chủ tịch Hội đồng thành viên

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:15
EVNCPC đặt mục tiêu doanh thu hoạt động phân phối điện năm nay 48.826 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư 6.391,557 tỷ đồng.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Coi thường luật giao thông doanh nghiệp có 27 xe vi phạm trong tháng

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:34
Dẫn đầu danh sách vi phạm, bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu là ô tô chạy tuyến cố định của Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hải Vân có BKS 47B – 020.60.

Đà Nẵng: Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:33
Ngành giáo dục mầm non rất cần các thầy giáo trong quản lý cũng như giáo dục trẻ. Cơ hội việc làm cho sinh viên nam ra trường rất lớn…
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Bản tin 23/4: Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp; Đã có 29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 địa phương...