Người đàn ông 18 năm không ngủ chờ

Người đàn ông 18 năm không ngủ chờ "phép lạ"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
18 năm qua, anh Đinh Sỹ Cảng (46 tuổi) ở Hà Tĩnh phải sống chung với cơn ác mộng mang tên “mất ngủ” mỗi đêm. Vợ chồng anh khăn gói đi khắp các bệnh viện lớn nhỏ ở Tp HCM tìm cách chữa trị, nhưng không bác sỹ nào, bệnh viện nào tìm ra được bệnh.

18 năm đi tìm giấc ngủ

Anh Đinh Sỹ Cảng kể, năm anh 29 tuổi, đang sinh sống tại Đắc Lắc, vợ anh mới sinh cô con gái thứ ba được một thời gian ngắn thì anh bỗng dưng mắc phải chứng mỏi gáy. Càng ngày gáy càng mỏi, cảm giác như đầu lúc nào cũng muốn rời khỏi cổ. Lúc nào anh cũng chỉ muốn nằm yên một chỗ vì ngồi là cổ lại đau khiến anh không chịu nổi.

Căn bệnh lạ đến một cách bất thường trong khi anh đang là một người đàn ông trẻ khỏe khiến gia đình hết sức lo lắng. Hai vợ chồng anh quyết định khăn gói lên thành phố Ban Mê Thuột để chữa trị, thậm chí tìm đến các thầy lang của đồng bào dân tộc Tây Nguyên.

18 năm anh Cảng phải sống chung với thuốc để tìm lại giấc ngủ

Sau một thời gian châm cứu và dùng đủ loại thuốc, kết quả, bệnh của anh không suy giảm mà còn xuất hiện thêm triệu chứng mất ngủ. Ban đầu, mỗi đêm anh chỉ ngủ được vài tiếng rồi về sau độ dài của giấc ngủ càng giảm dần và sau đó là thức trắng đêm.

"Cứ mỗi lần đến giờ đi ngủ tôi cũng lên giường nằm nhưng thay vì ngủ một mạch đến sáng như trước đây thì tôi cứ tỉnh táo như người uống phải cà phê hay trà đặc. Trằn trọc cả đêm không ngủ được tôi buộc phải ngủ một giường riêng để vợ con không bị ảnh hưởng” - anh Cảng cho biết.

Không thể trông chờ vào thuốc nam, vợ chồng anh tức tốc lên thành phố Hồ Chí Minh để tìm tia hy vọng mới ở những công nghệ hiện đại của Tây y.

"Nơi tôi tìm đến đầu tiên là bệnh viện Chợ Rẫy một trong những nơi chữa trị các bệnh thần kinh có tiếng thời bấy giờ. Tuy nhiên, bác sỹ sau khi khám bệnh, xét nghiệm và làm đủ thứ kiểm tra vẫn không thể gọi tên được bệnh. Họ chỉ nói là suy nhược thần kinh, cơ thể khỏe mạnh rồi cho một túi thuốc mang về uống” - anh Cảng kể.

Cơ thể lẫn tinh thần của anh Cảng lúc này suy sụp ghê gớm. Từ một người đàn ông trẻ, da dẻ hồng hào, nặng tới 62 kg nay chỉ còn 47 kg, da dẻ nhăn nheo, người gầy teo tóp. Anh buộc phải nghỉ việc ở một cơ quan nhà nước, một phần vì quá mệt mỏi, không còn đủ sức để làm việc, một phần để có thời gian đi chữa trị ở các nơi.

Đã có lúc nghĩ đến cái chết

”Có bệnh thì vái tứ phương”. Hễ có ai chỉ cho cách chữa, bài thuốc hay món ăn nào anh Cảng cũng thực hiện cho bằng được nhưng tình hình cũng không khả quan hơn.

Không khí gia đình anh Cảng lúc nào cũng ảm đạm như “nhà có tang”. Vợ và các con anh vô cùng lo lắng. Còn bản thân anh Cảng lâm vào bế tắc, tuyệt vọng, chán chường. Đã có lúc anh Cảng tìm đến cái chết để giải thoát mình khỏi bệnh tật. Nhưng đứng trước ranh giới của sự sống và cái chết, tình yêu thương vợ con đã níu kéo anh trở lại với cuộc sống và thắp lên trong anh những tia hy vọng mới.

Những ngày sau đó, anh Cảng tìm đến rượu và thuốc ngủ như một phương thức chữa trị căn bệnh trầm kha của mình. Sự liều lĩnh ấy giúp anh có thể chợp mắt được khoảng 2 đến 3 tiếng mỗi đêm. Nhưng rượu và thuốc ngủ chỉ có tác dụng tạm thời chứ không thể xóa bỏ được tận gốc căn bệnh. Thêm vào đó, uống rượu nhiều sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan và dạ dày. Còn thuốc ngủ dùng quá liều mà không có chỉ định của bác sĩ cũng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Sau 3 năm, mọi nỗ lực của hai vợ chồng anh Cảng rơi vào bế tắc. Cực chẳng đã, chị Nhung bàn với anh bán hết cơ nghiệp ở Đắc Lắc chuyển nhà về Hà Tĩnh để thay đổi môi trường sống.

Tìm cách sống chung với “ác mộng”

Một điều đặc biệt là trong 18 năm liền mất ngủ, dùng không ít thuốc ngủ liều mạnh và một số loại thuốc độc khác nhưng trí tuệ của anh Cảng không bị suy giảm.

Hiện vợ chồng anh nhận làm kế toán cho 6 doanh nghiệp khác nhau nhưng chưa một lần anh nhầm lẫn hay nhớ sai một con số nhỏ. Do không ngủ được, nên thời gian ban đêm anh Cảng thường tận dụng để làm việc và làm tự quản dân phố, canh giấc ngủ cho mọi người trong khu phố hằng đêm.

Năm 2007, theo lời hướng dẫn của một số người thân, anh lại ra Hà Nội và gặp được bác sỹ Lân một bác sỹ khá có tiếng ở Hà Nội về chữa trị bệnh thần kinh. Sau khi khám cho anh, bác sĩ Lân đã kết luận anh bị yếu thần kinh thực vật.

Từ ngày uống thuốc của vị bác sỹ này anh đã ngủ được mỗi đêm 1 đến 2 tiếng, anh ăn uống tốt hơn và nhịp sinh học trở nên cân bằng hơn.

Hiện sức khỏe của anh Cảng đang dần phục hồi. Tuy nhiên, anh Cảng vẫn đang nuôi hy vọng một ngày nào đó sẽ có một phép lạ diệu kỳ giúp anh tìm lại giấc ngủ đúng nghĩa.

Hà Tĩnh