Người đàn ông phải mổ cấp cứu vì hóc xương gà, bác sĩ đưa ra cảnh báo

Người đàn ông phải mổ cấp cứu vì hóc xương gà, bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 2, 08/11/2021 | 15:06
0
Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức vừa mổ cấp cứu lấy ra một đoạn cánh gà lớn mắc vào thực quản của người đàn ông 42 tuổi.

Ngày 8/11, Bệnh viện Việt Đức thông tin, các bác sĩ của bệnh viện vừa cấp cứu kịp thời cho một bệnh nhân hóc xương gà. Đó là trường hợp nam bệnh nhân N.V.L. ( 42 tuổi), đến từ Kim Long, Tam Dương, Vĩnh Phúc.

Theo bệnh sử, anh L. có tiền sử tai biến từ năm 2014, đôi khi gặp khó khăn trong ăn uống và vận động chân tay. Mới đây khi ăn thịt gà, anh L. đã bất cẩn nuốt cả miếng thịt kèm xương lớn và mắc nghẹn ở cổ.

Anh được khám ở bệnh viện huyện và có chỉ định nội soi. Khi soi thấy cách cung răng trên từ 15 đến 20cm của bệnh nhân có dị vật màu trắng, chiếm hết chu vi lòng thực quản và không thể lấy được bằng dụng cụ. Do đó, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức.

Tại đây, anh L. được chụp phim cắt lớp vi tính, thấy dị vật ngang mức C7-T2 có kích thước 37x15x24. Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cũng tiến hành soi thực quản lần nữa nhưng không thể lấy dị vật do khối chắc và lớn nên kíp trực chỉ định mổ cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện một đoạn cánh gà có cả thịt và xương mắc vào thực quản ngay sụn giáp nhẫn của bệnh nhân. Đây là chỗ hẹp sinh lý của thực quản nên dị vật hay bị mắc, cũng là điểm yếu của thực quản được gọi là tam giác Killian rất dễ thủng rách. Rất may chỗ xương gà nằm theo trục dọc nên đoạn xương nhọn đã chặt ra không chọc thủng thực quản.

Kíp trực đã mở thực quản lấy đoạn cánh gà, khâu lại thực quản, đặt dẫn lưu vùng cổ và mở thông dạ dày với mục đích nuôi dưỡng vì người bệnh sẽ không được ăn đường miệng trong ít nhất 1 tháng cho đến khi chỗ khâu ở cổ liền. Hiện nay sau hơn 1 tuần người bệnh tiến triển tốt.

Đời sống - Người đàn ông phải mổ cấp cứu vì hóc xương gà, bác sĩ đưa ra cảnh báo

Ca mổ lấy dị vật là miếng xương gà cho bệnh nhân L. tại Bệnh viện Việt Đức.

PGS.TS Nguyễn Đức Chính, Nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn, Bệnh viện Việt Đức, người trực tiếp phẫu thuật bệnh nhân cho biết: “Trường hợp bị hóc xương như bệnh nhân N.V.L. không hiếm gặp. Tôi đã từng gặp bệnh nhân nữ ở Hòa Bình đến muộn sau ăn thịt trâu 5 ngày. Không may mắn như bệnh nhân L. do đến muộn nên thực quản của chị này đã bị hoại tử gây áp xe trung thất lan rộng. Mặc dù được cứu chữa tích cực nhưng cuối cùng bệnh nhân tử vong do nhiễm khuẩn, nhiễm độc nặng. Khi mổ, các bác sĩ đã lấy ra nguyên miếng thịt trâu, còn thực quản của người bệnh thì mủn nát lan đến hết cả phần thực quản trong ngực. Ngoài ra còn có trường hợp cháu bé chỉ mới 2 tuổi (Hà Tây) bị hóc càng cua do gia đình nấu để sót trong bột. Cháu cũng không qua khỏi do quá bé và gia đình không đưa đến bệnh viện ngay vì không phát hiện kịp thời”.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân khi hóc xương, dị vật không nên ngại ngùng e dè cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa để được xử lý điều trị kịp thời. Bên cạnh đó cần lưu ý khi ăn uống thức ăn có nguy cơ gây hóc, hay lưu ý nguy cơ dị vật có thể nuốt phải gây tổn thương như răng giả, thuốc còn nguyên vỉ …

Minh Hoa (t/h)

Trẻ bị hóc dị vật do ăn hoa quả, cha mẹ cần làm ngay những điều này

Thứ 6, 21/05/2021 | 07:00
Vụ việc bé trai 3 tuổi tử vong do hóc hạt vải khiến nhiều người xót xa. Vậy các bậc phụ huynh cần xử trí thế nào trong trường hợp trẻ nhỏ bị hóc, nghẹn dị vật?

Mổ viêm ruột thừa cho bệnh nhân, bác sĩ phát hiện dị vật hiếm gặp

Thứ 2, 15/03/2021 | 14:10
Trong quá trình mổ viêm ruột thừa cho bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện thêm dị vật là xương cá dài khoảng 2 cm xuyên thủng ruột thừa rất hiếm gặp.

Hy hữu: Nội soi lấy dị vật hạt hồng xiêm trong phế quản 27 năm

Thứ 4, 25/11/2020 | 19:00
Suốt 150 phút nội soi, ê-kíp bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã lấy dị vật hạt sa-pô-chê (hồng xiêm) nằm trong phế quản của một nữ bệnh nhân.

Hi hữu đau đầu, nhức nửa mặt suốt 3 năm vì bị dị vật trám răng rơi vào xoang hàm

Thứ 6, 02/10/2020 | 19:35
Suốt 3 năm qua, em C. phải chịu đựng những cơn đau đầu, nhức nửa mặt nhưng điều trị nhiều lần vẫn không khỏi. May mắn được bác sĩ chẩn đoán đúng, phẫu thuật gắp các dị vật ra khỏi xoang hàm nên sức khỏe đã ổn định lại.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.