Người đàn ông bị teo cơ tứ chi do lạm dụng thuốc

Người đàn ông bị teo cơ tứ chi do lạm dụng thuốc

Thứ 7, 01/10/2022 | 12:00
0
Nam bệnh nhân bị đau nhiều các khớp, mệt mỏi, ăn uống kém, gầy sút cân, bác sĩ phát hiện suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc.

Bệnh nhân N.V.B. (58 tuổi) có tiền sử đái tháo đường điều trị bằng thuốc viên uống theo đơn ngoại trú 5 năm. Ngoài ra, bệnh nhân còn phát hiện bệnh gout 8 năm nay, nhiều lần tiêm thuốc khớp và uống thuốc nam không rõ thuốc.

Thời gian gần đây, bệnh nhân thấy đau nhiều các khớp, mệt mỏi, ăn uống kém, gầy sút cân nên đến Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) thăm khám.

Tại đây, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có biểu hiện kiểu hình Cushing như teo cơ tứ chi, béo bụng, rạn da vùng bụng, da mỏng, dễ xuất huyết… và suy tuyến vỏ thượng thận do lạm dụng các thuốc có chứa corticoid để điều trị bệnh lý khớp trong thời gian dài.

Sau thời gian điều trị, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện. Tuy nhiên, những tác dụng phụ của corticoid đối với sức khỏe thì vẫn tiếp tục phải theo dõi và thăm khám định kỳ.

Corticoid (hay corticosteroid) là nhóm hoạt chất có tác dụng kháng viêm mạnh, chống dị ứng, ức chế miễn dịch, thường được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, từ các bệnh về da như kích ứng do côn trùng đốt, eczema, chàm, vảy nến..., đến viêm khớp, viêm phổi, bệnh tự miễn như dị ứng, lupus ban đỏ hệ thống.

Bên cạnh những mặt lợi do nó mang lại thì còn có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ bất lợi: Đái tháo đường, tăng huyết áp, loãng xương, thay đổi kiểu hình Cushing, suy tuyến vỏ thượng thận nếu lạm dụng. Ngừng thuốc hoặc giảm liều đột ngột cũng khiến bệnh nhân mệt mỏi khó chịu, chán ăn, đau cơ, nhức đầu, bong vảy da...

Các bác sĩ lâm sàng thường sẽ phải cân nhắc rất nhiều khi chỉ định điều trị bằng nhóm thuốc này. Tuy nhiên, hiện nay người bệnh có thể dễ dàng mua được nhóm thuốc này kể cả khi không có đơn của bác sĩ và khả năng tuân thủ điều trị kém của người bệnh thì tình trạng lạm dụng nhóm thuốc này càng đáng lo ngại.

Vì vậy, để phát huy hiệu quả điều trị và hạn chế các tác dụng bất lợi của nhóm thuốc này,các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh cần tuân thủ liệu trình điều trị và chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc, đặc biệt là thuốc nam, thuốc bắc không rõ nguồn gốc.

Minh Hoa (t/h)

Cảnh báo các bác sĩ không nên lạm dụng thuốc để điều trị đậu mùa khỉ

Thứ 4, 21/09/2022 | 11:09
Các quan chức y tế Hoa Kỳ khuyến cáo, các bác sĩ không nên lạm dụng loại thuốc để điều trị đậu mùa khỉ vì có nguy cơ virus biến đổi và khiến thuốc trở nên vô dụng.

Bộ Y tế khuyến cáo: Tự ý dùng thuốc Tamiflu điều trị cúm làm tăng nguy cơ đề kháng thuốc

Thứ 7, 30/07/2022 | 20:48
Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Tamiflu là loại thuốc được chỉ định trong trường hợp người bệnh nhiễm cúm (nghi ngờ hoặc xác định) có biến chứng hoặc có yếu tố nguy cơ; không được tự ý sử dụng khi không có chỉ định của bác sĩ do làm tăng nguy cơ đề kháng thuốc dẫn đến những tác dụng không mong muốn.

Đàn ông có thể vô sinh nếu hay dùng các loại thuốc làm đẹp?

Thứ 3, 28/05/2019 | 19:59
Thuốc giảm cân, thuốc căng da, tăng cơ, chống hói đầu có thể giúp các anh chàng trở nên hấp dẫn, ngoại hình đẹp hơn nhưng lại làm giảm chất lượng và số lượng tinh binh, khiến họ ít cơ hội làm bố hơn.

90% bệnh nhân mắc bệnh sa sút trí tuệ đang lạm dụng thuốc bổ não

Thứ 4, 10/04/2019 | 06:46
Người mắc bệnh sa sút trí tuệ không chỉ gây khó khăn cho chính người bệnh mà còn trở thành gánh nặng cho xã hội, cho những người chăm sóc.
Cùng chuyên mục

Người giao hàng bối rối vì đồ ăn biến mất bí ẩn và cái kết bất ngờ

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:49
Mới đây, một video thú vị về chú chó tinh nghịch "ăn trộm" đồ ăn của người giao hàng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Loài chim “xấu xí” bậc nhất thế giới, có khả năng ngụy trang tài tình

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:30
Loài chim này được mệnh danh là "sứ giả địa ngục" bởi ngoại hình kỳ dị và có phần đáng sợ.

Clip: Kinh hãi cần thủ bị cá mập hổ tấn công sau khi câu được cá

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:05
Video ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng khi một người câu cá bị cá mập hổ tấn công vào thuyền ở ngoài khơi Hawaii, Mỹ đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Nghi vợ ngoại tình, chồng dùng gậy đập vỡ kính ô tô rồi tấn công

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:03
Một người đàn ông ở Panchkula, Haryana, Ấn Độ đã dùng gậy bóng chày đánh vợ một cách dã man sau khi phát hiện cô đi cùng một người đàn ông khác trong ô tô.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.