Người đàn ông đã lột mặt nạ của 'Cậu Thủy'

Người đàn ông đã lột mặt nạ của 'Cậu Thủy'

Chủ nhật, 08/12/2013 | 07:56
0
Đối tượng Nguyễn Văn Thúy (hay còn gọi "cậu Thủy") đã bị Cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh Quảng Trị bắt tạm giam 4 tháng do có hành vi làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn cất liệt sỹ. Để giúp bạn đọc có cái nhìn tổng thể, PV báo Nguoiduatin.vn đã có cuộc tiếp xúc với một số gia đình từng nhờ Thủy tìm mộ và thu thập được những thông tin vô cùng bất ngờ về những màn kịch do Thuỷ dựng lên.

Là một trong những nạn nhân của “cậu Thuỷ”, ông Ngô Ngọc Chân dù may mắn thoát được cảnh trở thành “con rối” trong những vở kịch lố bịch nhưng không tránh khỏi tình trạng sống trong lo sợ vì đã "trót" đòi lại được 15 triệu đồng tiền đặt cọc từ kẻ từng vào tù, ra tội.

Hành trình làm theo lời... “cậu”

Ngay sau khi báo đăng tải những thông tin liên quan đến đối tượng Nguyễn Văn Thuý bị bắt, đường dây nóng của toà soạn đã liên tục nhận được những thông tin phản hồi của các gia đình từng là nạn nhân của “cậu Thuỷ”. Không chỉ bày tỏ sự hoang mang, đau xót sau khi biết được sự thực bẽ bàng, các gia đình còn thể hiện nỗi bức xúc và mong những hành vi táng tận lương tâm của Thuỷ sớm chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Tìm về nhà ông Ngô Ngọc Chân (thôn Giang Hạ, Tân Dân, Chí Linh, Hải Dương), chúng tôi bối rối khi chủ nhà tỏ ra vô cùng cảnh giác với những người hỏi thăm về việc đi tìm mộ cho anh trai. Ông hỏi: “Các cô có phải là phóng viên thật không, hay lại là người của “cậu Thuỷ?”.

Chúng tôi biết, sở dĩ ông Chân đặt ra nghi ngờ vì biết Thuỷ vốn là đối tượng từng vào tù, ra tội. Gia đình Thuỷ có nhiều mối quan hệ phức tạp và chắc hẳn không ít anh em đệ tử trung thành sẵn sàng thay Thủy trở mặt. Từng nhờ “cậu Thuỷ” tìm mộ cho anh trai và sau đó lại lấy lại 15 triệu đồng đặt cọc, đôi lúc ông Chân vẫn không khỏi lo sợ anh em của “cậu” đến trả thù hoặc gây khó dễ cho gia đình mình.

Xã hội - Người đàn ông đã lột mặt nạ của 'Cậu Thủy'

Nguyễn Thanh Thúy tức "cậu Thủy” (X) trong một lần đi tìm mộ. Ảnh chụp từ clip do gia đình “nạn nhân” của “cậu Thuỷ” cung cấp.

Nhớ lại sự việc xảy ra giữa gia đình với kẻ dám giở trò lừa đảo với cả hài cốt liệt sĩ, ông Chân bức xúc kể lại với PV. Theo đó, ông gặp “cậu Thuỷ” khi người này về làm lễ cho liệt sỹ Trần Thực (người cùng ở thôn Giang Hạ –PV).  Nghe gia đình này và “cậu Thuỷ” nói, hài cốt của liệt sỹ Trần Thực tìm thấy còn xương và có sản vật là bi-đông nhôm, khắc chữ Trần Thực ghi rõ quê quán, gia đình, ông Chân vô cùng tin tưởng. Hàng chục năm qua, gia đình ông đã đi khắp các tỉnh Hà Nam, Hà Nội... nhờ rất nhiều “thầy”, nhiều “cậu”, các nhà ngoại cảm mà không có thông tin gì đáng tin tưởng. Vậy nên khi gặp “cậu Thuỷ” – người tìm mộ còn cả di vật, ông Chân loé lên một tia hy vọng mới.

Hy sinh ở Quân khu 9 “phán”ở Quân khu 4

Bên cạnh đó, khi xem xét lại trường hợp của liệt sỹ Trần Thực, ông Chân cũng phát hiện ra một điều không trùng khớp là theo giấy báo tử, liệt sỹ Trần Thực hy sinh ở Quân khu 9, nhưng “cậu Thuỷ” lại tìm mộ ở Quân khu 4. Đây là điều hết sức vô lý và không thuyết phục.  Vị trí địa lý của hai quân khu này rất xa nhau, “thầy” có dốt địa lý đến đâu cũng không thể nhầm lẫn được.

Tại cuộc gặp gỡ ở nghĩa trang, Thuỷ hẹn ông Chân nếu lên gặp thì nhớ đi vào ngày mùng 1, các ngày khác trong tháng, Thuỷ còn bận đi tìm hài cốt liệt sỹ ở các nước như Lào, Campuchia, Thái Lan. Để chứng tỏ bản thân mình có khả năng thực sự, Thuỷ còn kể cho ông Chân biết rằng, mình đã từng “nói chuyện được với cụ Trần Hưng Đạo”?!

Chẳng hề nghi ngờ đó là kẻ lừa đảo, mùng 1/4 âm lịch năm 2013, ông Chân cùng mấy anh em trong gia đình sắm hoa quả, đồ lễ sang điện của Thuỷ ở Bắc Ninh để nhờ “cậu” “soi” mộ phần của anh mình. Tiếp gia đình ông Chân, Thuỷ tỏ ra rất điềm đạm, nhẹ nhàng... lúc xem trong điện thì Thuỷ xưng “cậu”, nhưng khi ngồi ngoài phòng khách uống nước thì lại lễ phép xưng là cháu với ông Chân. Khi cầm tờ giấy báo tử trong tay, “cậu Thuỷ” hỏi có biết K5 (thông số ghi trong giấy báo tử – PV) là ở đâu không.

Dù biết rõ đó là ký hiệu của Quân khu 5 nhưng ông Chân vờ như không biết, xem tài của “thầy” đến đâu. Sau khi xin đài âm dương, “cậu” phán rằng: Đã soi thấy mộ của ông Ngô Ngọc Lẫm còn di vật có tên và nằm ở dưới nước. Mộ phần hiện đang nằm ở huyện Quế Sơn, Quảng Nam. Trước đó, vì đã biết thông tin chính xác anh mình nằm ở Quảng Nam nên khi nghe “thầy” phán thế, ông Chân cũng có phần tin tưởng. Về nhà, tất thảy anh em ông Chân, người nhiều tuổi nhất là 80 tuổi, ít tuổi nhất năm nay cũng 64 tuổi đều tập trung vốn liếng góp lại, đi tìm mộ người anh em là liệt sỹ.

Khi “soi” thấy mộ liệt sỹ Lẫm, “cậu Thuỷ” liền căn dặn gia đình ông Chân nên đi lấy mộ ngay tháng đó. Nếu để đến tháng sau mùa mưa, công việc sẽ gặp nhiều khó khăn. Nghe lời “cậu” dặn, ít ngày sau, ông Chân mang 15 triệu đồng lên giao cho “cậu Thủy” chứ không chuyển qua tài khoản của Mẫn Thị Duyên như đề nghị. Ông Chân nói: “cậu Thuỷ” bảo giao trước 15 triệu để “cậu” đi xin các cửa phủ, còn khi lấy được mộ về, “cậu” sẽ lấy phần còn lại là 100 triệu đồng. Mùng 1/5 âm lịch, tôi không chút đắn đo và quyết định giao cho cậu số tiền 15 triệu đồng mà chẳng cần giấy tờ gì”.

Giao tiền xong, ông Chân về nhà chờ đợi lịch hẹn đi lấy mộ nhưng biền biệt mãi mà không thấy “cậu” liên lạc. Ngày 8/5 âm lịch, ông Chân lặn lội lên Bắc Ninh thì Thuỷ bảo, dạo này công an kiện cáo nhiều quá nên dừng lại. Một tháng trôi qua, sau một thời gian phân tích, biết Thuỷ không có khả năng và có dấu hiệu của kẻ lừa đảo, ông Chân quyết định đòi lại tiền.

Xã hội - Người đàn ông đã lột mặt nạ của 'Cậu Thủy' (Hình 2).

Ông Ngô Ngọc Chân đã may mắn không vướng vào vở kịch tìm mộ nhố nhăng của vợ chồng "cậu Thủy”. Ảnh Dương Dương.

Bóc mẽ “Cậu Thuỷ”

Vốn là người thường xuyên theo dõi các thông tin đại chúng nên qua những lần tiếp xúc với “cậu Thuỷ” ông Chân bắt đầu có những nghi ngờ về khả năng tìm mộ của người này. Dựa trên 3 căn cứ, ông Chân đã vạch rõ được mặt thật kẻ dám lợi dụng niềm tin tâm linh để lừa đảo. Ông Chân cho hay, người cháu làm trong quân đội đã khuyên ông rằng, đường dây của những kẻ này thường rất lớn và tinh vi. Chúng không thiếu chiêu trò để che mắt thiên hạ. Chẳng hạn như họ có thể làm cỏ xanh tốt sau khi tạo mộ giả trong một thời gian ngắn vì hiện nay không thiếu gì thuốc kích thích tăng trưởng để có thể làm cho cỏ nhanh phát triển. Chuyện những kẻ gian có thể “phù phép” biến từ bãi đất hoang thành nơi chôn cất liệt sỹ hàng chục năm, có cây cối um tùm chỉ trong một thời gian ngắn không phải là chuyện gì quá khó khăn.

Không chỉ có vậy, ông Chân còn thử “cậu Thuỷ” bằng cách hỏi thông tin về một ngôi mộ khác. Ngày còn chiến tranh, trên đường chiến đấu, anh trai của ông Chân đã từng tự tay chôn mộ của một người bạn cùng làng tại Hạ Lào. Người đó hy sinh vì bị ốm, đi kiết. Thế nhưng khi hỏi, “cậu Thuỷ” lại phán là chiến sỹ hy sinh do bị địch tập kích ở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Nghe lời “cậu” phán, ông Chân liền lật bài ngửa mà nói rằng: “Ở đây không có thờ đức thánh nào cả, tôi với “cậu” là người trần mắt thịt. Ông anh còn sống của tôi đã tự tay chôn chiến sỹ đó ở Hạ Lào sao “cậu” lại phán chết ở Bù Gia Mập. “Cậu” nói thế là sai”. Nghe vậy, “cậu Thuỷ” có phần lúng túng và tìm cách giải thích quanh co nhưng từ lúc đó, ông Chân đã tìm được đáp án chính xác cho phép thử của mình.

Vậy là thật may mắn cho gia đình ông Ngô Ngọc Chân, khi đã không phải trở thành con rối cho những màn kịch vô nhân đạo của kẻ lừa đảo. Họ đã không phải lao tâm khổ tứ, hao tiền tốn của để đi tìm mộ phần liệt sỹ mà những gì đưa về có thể là xương động vật và di vật tự tạo được, mua ngoài chợ hay nhặt nhạnh từ những đống đồ cũ. Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn như gia đình ông.

“Sơn ăn tùy mặt”

“Ngày mùng 2/6, tôi hỏi xem tình hình thế nào, có lấy được mộ cho gia đình tôi không thì “cậu” bảo, nếu gia đình tôi cần thì sẽ trả lại tiền. Sau nhiều lần khất hẹn và sau nhiều cuộc điện thoại truy lùng, ngày 15/6 tôi lên thì ông ấy trả lại tiền. Có lẽ nhìn tướng của tôi, lại biết nhà tôi có nhiều người làm trong ngành công an, quân đội nên Thuỷ biết không trả tiền cũng không xong”, ông Chân cho biết.

Phạm Hạnh - Dương Thu

(Còn nữa)

Tranh tụng vụ 'nhà ngoại cảm lừa đảo tìm mộ liệt sỹ'

Thứ 7, 30/11/2013 | 10:15
Trong chương trình "Trở về từ ký ức" số 22, ngày 12/10 đưa thông tin "vạch trần" bộ mặt thật của các nhà ngoại cảm, trong đó có nói đến nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa.

Nghi án về một cuộc 'đại chiến' giữa các nhà ngoại cảm

Thứ 3, 12/11/2013 | 16:39
Có 3 nơi nghiên cứu ngoại cảm, tâm linh thường được nhắc đến là: Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng; Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người; Viện Nghiên cứu tiềm năng con người. Khả năng đặc biệt và khả năng ngoại cảm là hai khả năng khác nhau.

Trao bằng khen 38 nhà ngoại cảm, lãnh đạo Bộ LĐ-TB-XH hối hận

Thứ 6, 01/11/2013 | 08:56
Sau hơn một tuần dư luận dậy sóng, đỉnh điểm là vụ Cơ quan an ninh Quảng Trị bắt “nhà ngoại cảm” Nguyễn Thanh Thúy (tức ‘’cậu Thủy’’) về hành vi lửa đảo tìm hài cốt liệt sĩ, bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, cơ quan đầu mối quản lý nhà nước về chính sách người có công đã chính thức lên tiếng.

Dẫn chứng thuyết phục bà Bích Hằng mất khả năng ngoại cảm?

Thứ 7, 26/10/2013 | 09:08
Xung quanh nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng hiện đang có nhiều thông tin trái chiều nhau. Có nhiều dẫn chứng khá thuyết phục cho nhận định bà Bích Hằng bị mất khả năng ngoại cảm.

Tìm hài cốt liệt sĩ ra xương lợn: Nhầm lẫn chứ không lừa đảo

Thứ 4, 30/10/2013 | 10:56
Trước đánh giá trên của đại diện Viện Pháp y Quân đội cho rằng Tỷ lệ tìm hài cốt bằng ngoại cảm độ chính xác gần như bằng 0, đại diện Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người (Viện NCVƯDTNCN) cùng một số nhà ngoại cảm cho rằng chưa khách quan.

"Cần cấm giới ngoại cảm hành nghề"

Thứ 3, 29/10/2013 | 16:05
"Theo tôi là cấm giới ngoại cảm hành nghề. Còn ai muốn chứng tỏ khả năng, hãy thực hiện sự thử nghiệm trước giới chuyên môn đủ tư cách học thuật....". Đó là quan điểm của Đại tá Tiến sỹ Đỗ Kiên Cường, người đã có hơn 30 năm nghiên cứu các hiện tượng dị thường, với 5 cuốn sách chuyên khảo và hàng trăm bài báo trên các phương tiện thông tin khoa học và thông tin đại chúng.

'Cậu Thủy' bị bắt, cả làng hoang mang về những ngôi mộ

Chủ nhật, 03/11/2013 | 15:18
Nhiều gia đình ở Mỹ Đồng, Thủy Nguyên, Hải Phòng xôn xao bởi tin "cậu Thủy" bị bắt. Hàng trăm triệu đồng đã mất để "cậu" tìm những ngôi mộ tổ.

‘Thử ADN không đúng vì liệt sĩ thử thách lòng người thôi’?

Thứ 3, 12/11/2013 | 14:37
"Khi trò chuyện với cô, tôi thắc mắc những người nhà liệt sỹ tìm thấy xương cốt có tiến hành giám định ADN không? Cô trả lời: “Nhiều khi mình chỉ dẫn người nhà thấy sự trùng hợp, không sai một ly nên gia đình tin tưởng tuyệt đối. Và khi đã có niềm tin thì họ cũng thấy không nhất thiết phải giám định ADN”.

Tranh tụng vụ 'nhà ngoại cảm lừa đảo tìm mộ liệt sỹ'

Thứ 7, 30/11/2013 | 10:15
Trong chương trình "Trở về từ ký ức" số 22, ngày 12/10 đưa thông tin "vạch trần" bộ mặt thật của các nhà ngoại cảm, trong đó có nói đến nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa.

Nghi án về một cuộc 'đại chiến' giữa các nhà ngoại cảm

Thứ 3, 12/11/2013 | 16:39
Có 3 nơi nghiên cứu ngoại cảm, tâm linh thường được nhắc đến là: Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng; Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người; Viện Nghiên cứu tiềm năng con người. Khả năng đặc biệt và khả năng ngoại cảm là hai khả năng khác nhau.

Trao bằng khen 38 nhà ngoại cảm, lãnh đạo Bộ LĐ-TB-XH hối hận

Thứ 6, 01/11/2013 | 08:56
Sau hơn một tuần dư luận dậy sóng, đỉnh điểm là vụ Cơ quan an ninh Quảng Trị bắt “nhà ngoại cảm” Nguyễn Thanh Thúy (tức ‘’cậu Thủy’’) về hành vi lửa đảo tìm hài cốt liệt sĩ, bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, cơ quan đầu mối quản lý nhà nước về chính sách người có công đã chính thức lên tiếng.

Dẫn chứng thuyết phục bà Bích Hằng mất khả năng ngoại cảm?

Thứ 7, 26/10/2013 | 09:08
Xung quanh nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng hiện đang có nhiều thông tin trái chiều nhau. Có nhiều dẫn chứng khá thuyết phục cho nhận định bà Bích Hằng bị mất khả năng ngoại cảm.

Tìm hài cốt liệt sĩ ra xương lợn: Nhầm lẫn chứ không lừa đảo

Thứ 4, 30/10/2013 | 10:56
Trước đánh giá trên của đại diện Viện Pháp y Quân đội cho rằng Tỷ lệ tìm hài cốt bằng ngoại cảm độ chính xác gần như bằng 0, đại diện Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người (Viện NCVƯDTNCN) cùng một số nhà ngoại cảm cho rằng chưa khách quan.

"Cần cấm giới ngoại cảm hành nghề"

Thứ 3, 29/10/2013 | 16:05
"Theo tôi là cấm giới ngoại cảm hành nghề. Còn ai muốn chứng tỏ khả năng, hãy thực hiện sự thử nghiệm trước giới chuyên môn đủ tư cách học thuật....". Đó là quan điểm của Đại tá Tiến sỹ Đỗ Kiên Cường, người đã có hơn 30 năm nghiên cứu các hiện tượng dị thường, với 5 cuốn sách chuyên khảo và hàng trăm bài báo trên các phương tiện thông tin khoa học và thông tin đại chúng.

'Cậu Thủy' bị bắt, cả làng hoang mang về những ngôi mộ

Chủ nhật, 03/11/2013 | 15:18
Nhiều gia đình ở Mỹ Đồng, Thủy Nguyên, Hải Phòng xôn xao bởi tin "cậu Thủy" bị bắt. Hàng trăm triệu đồng đã mất để "cậu" tìm những ngôi mộ tổ.

‘Thử ADN không đúng vì liệt sĩ thử thách lòng người thôi’?

Thứ 3, 12/11/2013 | 14:37
"Khi trò chuyện với cô, tôi thắc mắc những người nhà liệt sỹ tìm thấy xương cốt có tiến hành giám định ADN không? Cô trả lời: “Nhiều khi mình chỉ dẫn người nhà thấy sự trùng hợp, không sai một ly nên gia đình tin tưởng tuyệt đối. Và khi đã có niềm tin thì họ cũng thấy không nhất thiết phải giám định ADN”.