Người đàn ông nôn ra máu vì thói quen nhiều người mắc khi nắng nóng

Người đàn ông nôn ra máu vì thói quen nhiều người mắc khi nắng nóng

Thứ 2, 01/08/2022 | 05:45
0
Khi thời tiết nắng nóng, rất nhiều người thích uống đồ lạnh để giải nhiệt. Tuy nhiên, việc làm này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tới sức khỏe.

Theo truyền thông Trung Quốc, camera giám sát của Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân, Hắc Long Giang đã ghi lại cảnh một người đàn ông mặc áo phông trắng cúi xuống và nôn ra máu khi đang đi bộ. Lượng máu dưới sàn nhà ước tính lên tới khoảng 1000ml. Thấy vậy, các nhân viên y tế làm nhiệm vụ đã lập tức đưa người đàn ông đến khu vực cấp cứu. May mắn, sau khi được truyền máu và điều trị, các dấu hiệu sinh tồn của người đàn ông dần trở lại ổn định và qua cơn nguy kịch.

Được biết, người đàn ông, 38 tuổi, vốn khỏe mạnh và nguyên nhân gây ra tình trạng nguy hiểm trên là thức uống lạnh. Bệnh nhân cho biết rằng do trời nóng, anh ta đã uống một hơi hết cốc đồ uống lạnh, sau đó thì bị nôn ra máu.

Ma Zhibin, Phó giám đốc kiêm giáo sư Khoa tiêu hóa tại Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân, giải thích, khi một lượng lớn đồ uống lạnh nhanh chóng đi vào đường tiêu hóa sẽ gây co thắt mạnh ở niêm mạc đường tiêu hóa, dẫn đến rách bao tim và chảy máu đường tiêu hóa, còn gây rách niêm mạc ở chỗ nối giữa thực quản và dạ dày, tình trạng lúc này càng nguy hiểm hơn. Bác sĩ chỉ ra rằng bệnh nhân ở giai đoạn đầu bị sốc khi nôn ra máu, trong tình trạng mơ hồ.

Thực tế, không hiếm trường hợp bệnh nhân bị xuất huyết ồ ạt do rách bao tim, nếu xảy ra có thể nguy hiểm đến tính mạng. Bác sĩ nhắc nhở rằng đồ ăn, thức uống đông lạnh sẽ kích thích đường tiêu hóa, do đó cần giảm lượng thức ăn, đồ uống lạnh khi tiêu thụ và tốc độ ăn tùy theo tình trạng sức khỏe của từng người.

Đời sống - Người đàn ông nôn ra máu vì thói quen nhiều người mắc khi nắng nóng

Uống nước lạnh trong ngày hè không làm bớt khát, mà còn gây ra các vấn đề sức khỏe. Ảnh minh họa.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu thời tiết quá nóng mà uống đồ lạnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Bác sĩ phẫu thuật Xie Deyan (Đài Loan, Trung Quốc) từng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ SkyPost rằng uống nhiều nước đá trong một hơi có thể gây nôn hoặc ọe dữ dội, tăng áp lực ổ bụng và làm rách niêm mạc cơ tim. Tình trạng này được gọi là hội chứng Mallory Weiss, gây ra đau tức ngực, nôn mửa, có thể nôn ra máu, chảy máu dạ dày và đi ngoài ra phân đen.

Ngoài ra, bác sĩ tim mạch Liang Yongxiong (Đài Loan, Trung Quốc) cũng nhắc nhở việc đột ngột uống nhiều nước đá trong một hơi sẽ khiến cơ thể không kịp phản ứng với nhiệt độ xuống thấp đột ngột, có thể xảy ra hiện tượng rối loạn nhịp tim, khả năng các mạch máu có thể co lại. Ông cũng chỉ ra rằng nếu có các vấn đề tiềm ẩn về tim, uống đồ uống có đá sẽ có nhiều khả năng gây ra cơn đau tim.

Một nghiên cứu năm 2001 với 669 phụ nữ còn cho thấy uống nước lạnh có thể gây đau đầu ở một số người. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng 7,6% số người tham gia bị đau đầu sau khi uống 150 ml nước đá lạnh qua ống hút. Họ cũng thấy rằng những người bị đau nửa đầu dễ bị đau đầu gấp đôi sau khi uống nước lạnh so với những người chưa bao giờ bị đau nửa đầu.

Tác hại của nước đá cũng thể hiện ở việc khiến răng sâu của bạn bị ê buốt đồng thời ảnh hưởng tới men răng, khiến sức đề kháng của răng bị giảm từ đó phát sinh ra các bệnh về răng miệng. Uống nước đá có thể làm hỏng men răng, thậm chí nứt to và mẻ vì bị sốc nhiệt (khi nhiệt độ thay đổi đột ngột). Thói quen nhai đá còn có thể làm răng yếu và dễ gãy.

Đặc biệt, không nên uống nước lạnh ngay sau khi tập luyện. Khi ấy, cơ thể tạo ra nhiều nhiệt, máu trong người dồn ra dưới lớp da và lượng máu cung cấp cho hệ tiêu hóa tạm thời giảm đi. Nếu ngay lúc này mà uống nước lạnh, các mạch máu trong dạ dày co lại bất ngờ gây co thắt ruột. Một số người gặp tình trạng đau mạn tính ở dạ dày, là do nước lạnh tạo ra "cú sốc nhiệt" với cơ thể.

"Uống nước ấm hoặc nước ở nhiệt độ trung bình có nhiều lợi ích hơn uống nước lạnh", các chuyên gia cho biết. Ngoài việc tăng cường hydrat hóa, nước ấm kích thích tốt hơn các enzyme tiêu hóa tự nhiên, lưu thông máu tốt hơn, từ đó tăng quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể. Khi uống nước ấm, phân tử nước hoàn toàn thẩm thấu vào tế bào để bổ sung lượng nước đã mất, bạn sẽ cảm thấy hết khát nhanh hơn. Các chuyên gia cũng khuyên uống nước chanh ấm vào buổi sáng.

Minh Hoa (t/h)

3 thói quen khiến nhiều nam giới sau 40 tuổi suy kiệt vì tiểu đêm, tiểu nhiều lần

Thứ 7, 30/07/2022 | 23:52
Những thói quen tưởng chừng vô hại dưới đây có thể sẽ là nguyên nhân dẫn đến chứng tiểu đêm, tiểu nhiều lần ở nam giới.

Những thói quen khi ngủ gây hại cho gan

Thứ 7, 30/07/2022 | 12:00
Giấc ngủ là thời gian để các cơ quan, trong đó có gan, tự điều chỉnh và chữa lành. Nếu bạn hình thành thói quen ngủ sai sẽ không khác gì tự hủy hoại lá gan của mình.

Bỏ ngay thói quen uống này nếu không muốn não lão hóa sớm

Thứ 5, 28/07/2022 | 10:24
Uống quá nhiều rượu không tốt cho sức khỏe. Một phân tích gần đây còn phát hiện ra ngay cả khi uống một lượng vừa phải cũng có khả năng khiến não lão hóa nhanh hơn.

Những thói quen ăn uống nên ngừng ngay kẻo "rước bệnh vào thân"

Thứ 6, 08/07/2022 | 07:00
Dưới đây là những thói quen ăn uống không tốt cho sức khoẻ mà nhiều người không biết.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.