Người đàn ông tự thoát khỏi “xiềng xích” của “nàng tiên nâu”

Người đàn ông tự thoát khỏi “xiềng xích” của “nàng tiên nâu”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Đã nhiều lần ông Thông lặn lội xuống Sài Gòn rồi sang Trung Quốc cai nghiện nhưng đều thất bại. Tuy nhiên, ông không nản lòng và sự quyết tâm của ông đã mang lại kết quả.

Ba lần đi cai nghiện khắp nơi từ Đồng Nai, Sài Gòn, thậm chí sang tận Trung Quốc, ông vẫn không thoát khỏi sức hút của làn khói thuốc trắng. Thế nhưng chính vì người vợ và hai đứa con yêu quý, người đàn ông đó đã quyết định tự mình đoạn tuyệt với ”nàng tiên nâu”. Ông Lê Xuân Thông (1961, trú tại phường Hưng Dũng, TP.Vinh, Nghệ An) đã làm nên kỳ tích về con người vượt qua những lầm lỡ để trở về với cuộc sống hạnh phúc.

Pháp luật - Người đàn ông tự thoát khỏi “xiềng xích” của “nàng tiên nâu”

Ông Thông đang chuẩn bị bữa ăn cho vợ con

Bước chân lầm lỡ

Ông Thông sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở mảnh đất Nghi Lộc (Nghệ An). Năm 18 tuổi, như bao thanh niên khác, chàng thanh niên xứ Nghệ lên đường nhập ngũ, phục vụ Tổ quốc. Bảy năm sống trong quân đội, đã tôi luyện cho chàng trai trẻ sự siêng năng làm việc và bản lĩnh. Đặc biệt, sau một thời gian phấn đấu, ông Thông vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi tuổi vừa đôi mươi. Đó là những tháng ngày hạnh phúc khi ông được làm việc và cống hiến sức trẻ một cách đầy nhiệt huyết. Sau khi xuất ngũ, ông trở về với đời thường ở quê nhà còn lắm vất vả. Thế nhưng, cuộc sống nghèo khó nơi làng quê không níu chân được chàng thanh niên này. Ông nhận ra mình cần phải làm việc gì đó hơn là quanh năm quanh quẩn bên đồng ruộng.

Quyết chí là thế, ông ra TP. Vinh kiếm sống. Tại đây, người chiến sĩ ngày nào tình cờ gặp người con gái gốc Huế tên là Trần Thị Tâm (SN 1965). Sau một thời gian tìm hiểu, hai người đã quyết định đến với nhau bằng một đám cưới đầm ấm vào năm 1987. Tình yêu của họ thêm hạnh phúc khi hai đứa con, một gái, một trai lần lượt ra đời trước sự vui mừng của hai bên họ hàng. Đầu tiên là bé gái Hà Minh (SN 1989), sau đó là bé trai khôi ngô với cái tên Minh Tuấn (SN 1992). Nhưng cũng chính từ gánh nặng cuộc sống sau hôn nhân đè lên vai khiến bi kịch xảy ra với chính ông và gia đình.

Để có tiền lo cho cái gia đình nhỏ của mình, người đàn ông này cũng cố gắng oằn mình làm đủ nghề, từ chạy xe ôm đến bốc vác. Chính khoảng thời gian đó đã biến ông thành một con người khác. Những tháng ngày chạy xe ôm, ông Thông tiếp xúc với biết bao hạng người. Người tốt thì ít mà kẻ xấu thì nhiều. Rồi những hôm thức trắng đêm đợi khách đã làm cho anh thêm gầy gò, ốm yếu. Những đồng tiền làm ra chẳng bõ tiền thuốc thang. Được một thời gian, lặn lộn với nghề xe ôm cũng chẳng ăn thua, ông lại chuyển sang làm nghề buôn bán quanh nhà máy bia Vinh. Bia rượu quanh mình, người cha, người chồng gương mẫu ngày nào giờ thường xuyên say sưa với đám bạn giang hồ. Những cuộc nhậu tới bến đã làm cho ông dính vào khói thuốc trắng lúc nào không hay. Ông Thông bỏ bê công việc để đi theo chúng bạn, đổi sang cái nghề đầy máu giang hồ, đâm thuê, chém mướn. Đỉnh điểm nhất là họ cùng nhau buôn hàng cấm. Cũng chính từ đó, ông chính thức gia nhập vào con đường nghiện ngập.

Trong lúc ông Thông đang say sưa với cơn nghiện thì bà Tâm ở nhà, với đồng lương ít ỏi từ nhà máy dầu ăn Tường An không đủ để nuôi sống gia đình. Những lần lên cơn thèm thuốc như ma đưa lối, quỷ dẫn đường, ông không còn là chính mình. Những đồ đạc trong nhà lần lượt đội nón ra đi. Nhiều khi lên cơn thuốc không kiềm chế được mình, người đàn ông này thẳng tay đánh đập vợ con. Nhưng mỗi lúc tỉnh thuốc, trở lại với con người bình thường, ông lại cảm thấy hối hận với những gì đã gây ra cho vợ con. Những bữa cơm với gia đình ngày càng thưa dần và thay vào đó là những trận nhậu say bí tỉ với đám bạn giang hồ và những lần phê thuốc nơi lề đường.

Nhìn chồng co ro những lúc vật thuốc, bà Tâm vừa giận vừa thương, vừa muốn tìm cách cứu chồng thoát khỏi cảnh vật vờ của khói thuốc. Nghĩ rồi, bà tự nhủ, không thể bỏ mặc ông trong hoàn cảnh này. “Đã lấy nhau âu cũng là số phận trời se. Chồng bị nghiện, mình là vợ thì phải cùng sống chết, giúp chồng có nghị lực vượt qua. Giờ nhìn ông nghiện ngập và chết mòn thì không khác gì mình nhìn bản thân mình chết”, bà Tâm chia sẻ.

Pháp luật - Người đàn ông tự thoát khỏi “xiềng xích” của “nàng tiên nâu” (Hình 2).

Chính nhờ sự động viên của người vợ đã giúp ông làm nên kỳ tích

200 ngày gồng mình với cơn nghiện

Lúc ấy, bà Tâm đã cùng chồng đi cai nghiện ở nhiều nơi. Bà đã phải thế chấp ngôi nhà đang ở để có tiền đưa ông Thông đi cai. Đầu tiên là vợ chồng bà vào ở Định Quán (TP.Biên Hòa, Đồng Nai). Tuy nhiên, ông vẫn không thể dứt ra được. Những cơn thèm thuốc triền miên đã làm cho ông Thông thêm ốm yếu. Biết không thể cai nghiện ở mảnh đất này, bà lại đưa chồng lên Sài Gòn cai nghiện. “Vừa vào đến nơi, việc đầu tiên là tôi đến các trung tâm cai nghiện xin được bác sỹ tư vấn và các phương pháp chữa trị”, bà Tâm chia sẻ. Thế nhưng, cũng chỉ một thời gian ngắn, nơi này cũng không thể níu chân ông được lâu nên vợ chồng lại quay về. Sau đó, để thể hiện sự quyết tâm cự tuyệt “nàng tiên nâu”, một mình ông Thông đã sang Trung Quốc. Ông hy vọng nơi xa xôi sẽ làm nên kỳ tích. Và tất cả đều vô vọng, người đàn ông này lại trở về nhà với tình trạng nghiện nặng hơn.

Mặc dù chồng như vậy, nhưng bà Tâm hằng ngày vẫn âm thầm chịu đựng, bỏ qua lời đàm tiếu của xóm làng để cố gắng làm việc. Chị làm gấp 5-10 lần ngày bình thường để có tiền nuôi con ăn học nên người và chữa trị cho chồng. Như hiểu được nỗi vất vả, khó nhọc để lo lắng cho tổ ấm của gia đình, hai đứa con chị đều cố gắng chăm ngoan, học hành chăm chỉ để mẹ yên tâm làm việc.

Năm 2007, cô con gái đầu Hà Minh bước chân vào giảng đường đại học. Gánh nặng lại tiếp tục đè lên vai người vợ nhỏ bé. Nhưng cũng chính gánh nặng đó đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của người chồng, người cha đang ngập tràn trong khói thuốc trắng.

“Bố đừng như vậy nữa. Mẹ đã khóc rất nhiều vì bố, con cũng buồn nhưng con tin bố sẽ làm được”, chỉ câu nói đó của cô con gái đã làm ông bao đêm suy nghĩ, dằn vặt. Để rồi người cha này đã đưa ra một quyết định bất ngờ đối với gia đình và cô con gái: “Bố sẽ không làm con thất vọng. Bố sẽ cai nghiện để đi làm, kiếm tiền mua chiếc xe máy cho con đi học”. Câu nói của con gái đã giúp ông có thêm quyết tâm cai nghiện. Ông tự cai nghiện ở nhà trong tình cảm của gia đình chứ không đi trung tâm như những lần khác.

Gần tám tháng, ông tự nhốt mình trong phòng, cách ly với thế giới bên ngoài để đoạn tuyệt với ma túy. Đó là những tháng ngày đau đớn nhất mà người đàn ông này phải trải qua. Nhiều khi lên cơn thèm thuốc đến mức ông tự trói mình và cắn lấy tay rồi chịu những cơn đau hành hạ. Cũng có lần chịu không được ông liền định lén đi hút thuốc trộm. “Thế nhưng khi bắt gặp hình ảnh vợ đang đứng nhìn với hai dòng nước mắt tôi lại thấy mình thật có lỗi”, ông Thông tâm sự.

Bà Tâm cho biết, nhiều hôm thấy chồng nằm quằn quại nơi góc nhà với nước dãi chảy khắp người khiến tôi không cầm được nước mắt. Giận bao nhiêu bà lại càng thương chồng bấy nhiêu. Hơn 200 ngày tự nhốt mình trong nhà chịu đau đớn, vật vã, bằng nghị lực của mình cộng với sự giúp đỡ, động viên của vợ con, ông Thông đã cai nghiện thành công. Ông cũng cho biết thêm, chính khi nhìn những người bạn giang hồ của mình một thời người thì chết do sốc thuốc, người thì bị đi tù do thiếu thuốc lên cơn làm càn đã khiến ông phải suy nghĩ lại về cuộc đời của mình.

Ngày chúng tôi đến thăm, ông Thông còn hồ hởi chia sẻ: Chiều ngày mai tôi sẽ bắt xe vào thăm con gái đang theo học thạc sĩ ở TP.HCM. Cũng mấy tháng rồi, tôi chưa được gặp nó”. Ông vừa nói vừa nở một nụ cười hạnh phúc. Được biết, cậu con trai thứ hai của ông bà hiện cũng là sinh viên năm thứ hai Khoa Y trường ở Đại học Vinh.

Cai nghiện để giữ lời hứa với con gái

Để cố gắng thực hiện lời hứa với đứa con gái của mình, ông đã nhờ vợ đứng ra đấu thầu đầm nuôi tôm ở xóm Phong Yên (xã Hưng Hòa, TP. Vinh). Cứ đều đặn mỗi ngày, vợ con lại xuống thăm, động viên để ông có thêm động lực. Đến nay, nhờ vào đầm tôm này, mỗi năm con nghiện ngày nào đã giúp gia đình thu được từ 80 - 100 triệu đồng. “Tôi vui vì đã cai nghiện thành công, nhưng niềm vui lớn hơn cả là đã thực hiện đúng lời hứa của mình đối với các con. Tôi không muốn hai đứa con tôi phải xấu hổ với bạn bè và làng xóm vì tôi”, ông Thông xúc động cho biết. Chính tình cảm cha con, vợ chồng đã giúp người đàn ông giang hồ, nghiệp ngập trở thành con người bình thường, sống hạnh phúc bên vợ hiền, con ngoan.

Kim Long – Khánh Ly


Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.