Tử vong sau khi bị loại côn trùng ưa thơm, ngọt đốt

Tử vong sau khi bị loại côn trùng ưa thơm, ngọt đốt

Thứ 6, 07/10/2022 | 10:11
0
Người đàn ông vào viện sau 45 phút bị ong đốt trong tình trạng tím tái mạch, huyết áp không đo được. Dù được tích cực cấp cứu nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi.

Bác sĩ Nguyễn Thị Cảnh, Trưởng Đơn nguyên Cấp cứu của Bệnh viện đa khoa Thạch Thất (Hà Nội), cho biết thời điểm nhập viện bệnh nhân đã ngừng tim, ngừng thở.

Sau khi cấp cứu ngừng tuần hoàn thành công, bệnh nhân được chuyển tuyến điều trị tiếp. Tại đây, hình ảnh cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân có xuất huyết não. Bệnh nhân tử vong sau đó.

Lãnh đạo Bệnh viện Thạch Thất cho biết, thời gian gần đây Bệnh viện liên tục tiếp nhận ca bệnh phản vệ do ong đốt từ mức độ vừa đến mức độ nguy kịch.

Gần đây nhất là vào ngày 5/10, Đơn nguyên Cấp cứu tiếp nhận 5 ca phản vệ do ong đốt, nguyên nhân do đốt phá vỡ tổ ong (không rõ loại). Trong số 5 bệnh nhân nhập viện điều trị, bệnh nhân nặng nhất có biểu hiện phản vệ độ 2, đau nhiều tại vị trí ong đốt , tức ngực, đau đầu.

Các bệnh nhân đều được xử trí theo phác đồ phản vệ tuỳ theo mức độ và chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực điều trị. Hiện sức khỏe các bệnh nhân đều dần ổn định.

Bác sĩ Cảnh cảnh báo, các loại ong như ong vò vẽ, ong bắp cày thường là loài có độc tính cao. Khi bị ong đốt, cần đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất khi có các dấu hiệu sau: vết đốt nhiều (trên 10 nốt), bị ong vò vẽ, ong bắp cày, ong mật hoặc một số ong chưa rõ loại (ở các vùng rừng núi) đốt.

Hoặc khi nạn nhân có các biểu hiện như: đau nhiều, sưng nề nhiều vùng bị đốt, mẩn ngứa, nổi mề đay, khó thở, mệt, tiểu đỏ, tiểu ít... cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất. Nạn nhân bị ong đốt có thể bị sốc phản vệ, đây là một cấp cứu cần được xử trí nhanh, kịp thời vì rất dễ dẫn đến tử vong do suy hô hấp cấp và tụt huyết áp.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Tp.HCM, cho biết nếu bị ong đốt, lấy vòi chích ra nếu có bằng cách khều nhẹ, dùng nhíp lấy ra, tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra. Nạn nhân cũng cần được rửa sạch vùng bị đốt bằng xà phòng và nước ấm, đắp băng lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng. Cần đưa nạn nhân đến viện nếu có các biểu hiện như trên.

Lưu ý, để phòng tránh ong đốt, chúng ta nên:

-Tránh tiếp xúc với ong, không kích động hoặc chọc phá tổ ong. Khi ong bay đến, không chạy, nên đứng hoặc ngồi im không cử động.

- Thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà. Khi ong vào nhà làm tổ cần phát hiện sớm tổ ong và phá bỏ nếu ở nơi đông người, nơi nhiều người đi lại hoặc trong hộ gia đình. Nên phá ngay khi tổ mới xây (thường tháng 3-4)

- Khi đi vào rừng, đi dã ngoại cần tránh mặc quần áo sặc sỡ. Không dùng nước hoa, dầu gội đầu, mỹ phẩm… có mùi thơm và ngọt. Không đi chân đất, không mặc quần áo quá rộng, đội mũ có lưới che, đi găng tay, mặc quần áo dày và kín.

- Nếu bị ong tấn công có thể dùng bất cứ loại bình xịt nào có mùi khó chịu hoặc dùng khói để xua đuổi. Để loại bỏ tổ ong nên dùng khói, bình xịt côn trùng xua ong đi hết sau đó dùng lưới mắt nhỏ hoặc màn bọc tổ ong gỡ đi. Người thực hiện cần mặc quần áo dày, áo mưa (loại nhựa dày) đi găng và đầu đội mũ kín.

Minh Hoa (t/h theo VietNamNet, VTV)

Người đàn ông ngừng tim sau 15 phút bị ong đốt

Thứ 2, 26/09/2022 | 10:17
Phòng khám đa khoa Hùng Vương Sơn Dương (Tuyên Quang) vừa cấp cứu thành công cho một trường hợp bị ngừng tuần hoàn do phản vệ nguy kịch sau khi bị ong đốt.

Bị ong vò vẽ đốt bé gái 3 tuổi nguy kịch

Thứ 2, 05/09/2022 | 09:00
Bị ong vò vẽ đốt ở vùng đầu, tay, chân khoảng 50 nốt bé T. rơi vào tình trạng tím tái, khó thở nên nhập viện khẩn cấp.

Bị ong vò vẽ đốt 40 mũi, bé trai tổn thương đa cơ quan

Thứ 7, 20/08/2022 | 11:04
Đang chơi trong vườn, bé trai bất ngờ bị đàn ong vò vẽ vây đốt phải nhập viện cấp cứu và được chẩn đoán tổn thương đa cơ quan.

Người đàn ông bị ong đốt tử vong trong rừng

Thứ 2, 18/07/2022 | 09:54
Trong quá trình vào rừng, anh T. đã bị ong vò vẽ đốt dẫn đến tử vong.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.