Người đàn ông xứ dừa 'nghiện' chinh phục kỷ lục Việt Nam

Người đàn ông xứ dừa 'nghiện' chinh phục kỷ lục Việt Nam

Chủ nhật, 03/03/2013 | 09:00
0
Chúng tôi tìm đến vườn cây cảnh của anh Nguyễn Hoàng Nguyễn cách TP.HCM khoảng 80km, trên quốc lộ 1A, đoạn qua ấp Bình Đức, xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Tiếp chúng tôi, anh Nguyễn cho biết, anh không làm những cây cảnh nhỏ lẻ, trong vườn chỉ toàn những cây cảnh lớn. Mà không phải chỉ có những mô hình được tạo nên từ cây xanh, anh còn cho ra đời nhiều mô hình khác làm từ gáo dừa và một trong những sản phẩm đã hoàn thành là cặp rồng kết từ hơn 50.000 miếng gáo dừa được công nhận là lớn nhất Việt Nam.

Từ nghề gia truyền nổi tiếng

Anh Nguyễn Hoàng Nguyễn cho biết: "Làm cây cảnh là nghề truyền thống của gia đình tôi. Tôi theo họ hàng bên ngoại học việc khi mới 10 tuổi, ban đầu chỉ đi xem, sau học những việc lặt vặt, rành nghề hơn, tôi được giao làm con thú kiểng nhỏ bán dạo cho nhiều gia đình. Thường thì việc gì cũng phải bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất, dần dần mới có thể phát triển thêm được. Điều quan trọng là phải có ý tưởng và phải theo ý tưởng đó đến cùng".

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Cái Mơn (Bến Tre) với nghề làm cây cảnh truyền thống, anh không chịu gò bó mình trong khuôn khổ của làng nghề. Bản tính độc lập nên không thích dựa dẫm hay làm theo người khác, anh táo bạo thiết kế nhiều mô hình độc đáo để làm phong phú thêm sản phẩm cây cảnh Cái Mơn. Càng táo bạo hơn, khi anh tách hẳn khỏi làng nghề, tìm vùng đất mới phát triển cái nghiệp đeo bám anh từ những ngày còn nhỏ và huyện Cai Lậy (Tiền Giang) là nơi anh dừng chân phát triển ý tưởng riêng của mình. Khác với những chủ thợ làm vườn khác, sau khi có kinh nghiệm, anh bắt đầu đổi mới cách làm việc truyền thống là làm theo những mô hình có sẵn. Anh mày mò, tìm ra những mô hình riêng mang thương hiệu "made by Nguyen".

Xã hội - Người đàn ông xứ dừa 'nghiện' chinh phục kỷ lục Việt Nam

Anh Nguyễn Hoàng Nguyễn bên cặp rồng khổng lồ được công nhận kỷ lục Việt Nam

Dường như tạo ra mô hình bằng cây đã quá thuần tay với Nguyễn, anh bắt đầu ấp ủ giấc mơ tạo ra sản phẩm từ những loại vật liệu khác. Và phải mất mấy năm suy nghĩ, cuối cùng anh cũng đã tìm ra thứ vật liệu độc đáo, đó là gáo dừa. Trước đây, gáo dừa chỉ được dùng làm than, nay nhờ có anh, giá trị của gáo dừa được nâng lên rõ rệt. Tạo ra sản phẩm từ gáo dừa không chỉ giúp anh trở thành người đi tiên phong trong việc sử dụng vật liệu mới, mà lớn hơn là để trả ơn cho xứ dừa nơi anh sinh ra. Đồng thời, anh muốn cho nhiều người biết rằng, cây dừa Bến Tre có rất nhiều công dụng chưa được khám phá. Những phần tưởng như bỏ đi của cây lại có thể tạo nên những sản phẩm có một không hai tại Việt Nam.

Anh Nguyễn tâm sự: "Khi mới bắt tay làm mô hình từ cây xanh, tôi đã ấp ủ giấc mơ được tạo ra những sản phẩm chưa ai có. Theo thời gian, tôi học hỏi của những người đi trước, xem qua nhiều sách báo và tìm đến nhiều cơ sở sản xuất đồ gốm sứ lưu niệm, tôi lấy ý tưởng từ đó để áp dụng cho những sản phẩm của mình. Lúc đó, tôi cũng chỉ đơn thuần làm cây cảnh để nối nghiệp những người trong họ hàng và để thỏa mãn niềm đam mê, nhưng đến lúc cặp rồng tạo ra từ một nguyên liệu mới, được công nhận kỷ lục lớn nhất Việt Nam thì khát khao sáng tạo trong tôi càng cháy bỏng. Giờ đây, niềm đam mê chinh phục các kỷ lục Việt Nam đã ngấm vào máu, tôi quyết tâm trở thành người có nhiều kỷ lục nhất Việt Nam làm bằng gáo dừa".

"Nghiện" lập kỷ lục Việt Nam

Chưa hài lòng với những gì mình làm được, anh Nguyễn quyết định tạo ra nhiều mô hình độc đáo chưa từng thấy để tiếp tục chinh phục các kỷ lục. Những người dân xung quanh vườn cây cảnh của anh Nguyễn xác nhận rằng, anh là một người rất có ý chí, lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Có lẽ vì thế nên anh Nguyễn đã mang về danh tiếng cho gia đình, trở thành người "nghiện" lập kỷ lục Việt Nam. Mọi người thương mến gọi anh là "Nguyễn kỷ lục".

Xã hội - Người đàn ông xứ dừa 'nghiện' chinh phục kỷ lục Việt Nam (Hình 2).

Anh Nguyễn đang trò chuyện với phóng viên

Chia sẻ về những khó khăn ngày đầu lập nghiệp, anh Nguyễn cho biết: "Khó khăn lớn nhất có lẽ là phát triển ý tưởng, bởi có quá nhiều người tạo hình cây độc đáo rồi, mình không nên đi vào lối mòn của họ. Tôi luôn nghĩ rằng, phải làm ra những sản phẩm cây cảnh tạo hình chưa từng có trên thị trường. Tôi làm ra nhiều mô hình không phải chỉ để bán, mà còn để xây dựng vườn cây thành nơi tham quan cho mọi người. Đến nay, những mô hình được làm bằng cây xanh đã rất thuần thục với tôi. Chính vì thế, tôi quyết định chuyển sang tạo hình bằng những vật liệu khác. Cặp rồng và cặp cá hóa long bằng gáo dừa của tôi ra đời bằng ý tưởng ấy; trong đó, sản phẩm cặp rồng đã xác lập kỷ lục Việt Nam".

"Khi mình có ý tưởng tạo ra cặp rồng bằng gáo dừa, ai cũng nghi ngờ về sự thành công của nó, thậm chí có người còn dè bỉu và chê bai khi mình đổ hàng trăm triệu đồng vào ý tưởng này. Mặc cho người ta nói, tôi xem sách vở và tham khảo ý kiến của nhiều người để tạo hình rồng, rồi tự tay tôi mua sắt và lên khuôn thành con rồng có chiều dài 21m, bề ngang 1,8m. Có lẽ, khó khăn lớn nhất khi làm cặp rồng bằng gáo dừa là phần tạo vảy, tôi phải mất mấy ngày trời lùng sục tại Bến Tre tìm mua gáo dừa, cuối cùng tôi chọn được 1,5 tấn gáo dừa ưng ý với giá 3.000 đồng/kg để mang về làm vảy cho rồng. Những miếng gáo dừa lớn được cắt nhỏ ra, cắt đến đâu tôi ghép vào khung rồng đến đó, miếng ghép cuối cùng trong khoảng 27.000 miếng ghép trên thân rồng đã giúp tôi tạo ra con rồng đầu tiên. Lúc đó, ai cũng mừng vì bao công sức mình bỏ ra cuối cùng cũng được đền đáp", anh Nguyễn cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Tiếp (mẹ của anh Nguyễn) cho biết: "Khi nghe con nói về ý tưởng làm cặp rồng khổng lồ bằng gáo dừa, tôi rất lo, vì làm mô hình này tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Nhưng khi thấy con quyết tâm làm thực sự, vợ chồng tôi rất ủng hộ Nguyễn. Không biết thắng thua thế nào, nhưng sự thành công của cặp rồng như một sự trả nợ của người con Bến Tre cho xứ dừa, làm tăng thêm chuỗi giá trị cho cây dừa. Đây là điều gia đình tôi tâm đắc nhất khi bắt tay làm cặp rồng bằng gáo dừa. Trước mắt, chúng tôi vẫn tiếp tục với nghề tạo hình cây cảnh, đây là cách giúp Nguyễn theo đuổi những ý tưởng của mình, tạo ra những tác phẩm mỹ nghệ độc đáo làm từ gáo dừa".

Hỏi vì sao chọn gáo dừa để làm sản phẩm thủ công mỹ nghệ, anh Nguyễn vui vẻ cho hay: "Sau thời gian tìm hiểu và nghiên cứu, tôi thấy gáo dừa là một vật liệu rất đặc biệt, để càng lâu gáo dừa càng có màu đen mun, nhìn rất bắt mắt. Không chỉ thế, gáo dừa có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt, không sợ mối mọt. Sau khi cặp rồng khổng lồ thành công và được công nhận kỷ lục Việt Nam, tôi đang tiếp tục làm "cặp cá hóa long" độc đáo để chinh phục các kỷ lục khác. Trong tương lai, tôi muốn tạo ra nhiều đồ mỹ nghệ tinh xảo từ gáo dừa. Tôi yêu cây dừa quê hương tôi, cặp rồng bằng gáo dừa và những sản phẩm sắp ra đời từ gáo dừa như một lời tri ân của tôi dành cho xứ dừa Bến Tre…". 

Sẽ có nhiều kỷ lục Guinness Việt Nam

Anh Nguyễn Hoàng Nguyễn cho biết, dù kinh tế gia đình không mấy dư giả nhưng anh vẫn quyết tâm tạo ra nhiều mô hình từ gáo dừa. Ngoài cặp rồng khổng lồ được công nhận kỷ lục Việt Nam, hiện anh Nguyễn đang bắt tay làm "cặp cá hóa long", sau đó nữa là bình trà, ngôi nhà mát, những ngọn tháp đồ sộ và đặc biệt sẽ làm bộ 12 con giáp được kết bằng gáo dừa. Những sản phẩm này sau khi hoàn thành anh sẽ làm hồ sơ để được công nhận kỷ lục Việt Nam.

Công Thư

Võ sư khí công lập 3 kỷ lục Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Trong một lần trốn học, cậu bé Nguyễn Khải Trường cùng đám bạn đến xã Miếu Môn (Chương Mỹ, Hà Nội) chơi. Chứng kiến những màn biểu diễn kỳ lạ của các môn sinh Lâm Sơn Động, Trường mê lắm. Và 7 năm sau, cậu bé Trường lại lập được 3 kỷ lục Việt Nam nhờ vào môn võ này.

Chuyện về nhà văn được công nhận kỷ lục Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Không chỉ là người sáng lập website lucbat.com, nhà văn Đặng Vương Hưng còn là người khởi xướng, vận động để thơ lục bát sẽ trở thành Quốc thi và được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Người đàn ông tài hoa chinh phục kỷ lục Việt Nam

Thứ 3, 26/02/2013 | 08:57
Từ khi sinh ra, Phú Thảo đã có máu nghệ sỹ. Sự quyết đoán và bản tính tự do, phóng khoáng đã giúp anh thành công. Anh được kỷ lục Việt Nam công nhận là người cắt bóng nhanh nhất Việt Nam. Không dừng lại ở những cái sẵn có, anh còn tích cực học hỏi và tạo ra nhiều loại hình nghệ thuật độc đáo khác.

Những 'kỷ lục Việt Nam' ở Agribank

Thứ 3, 29/01/2013 | 08:31
Agribank là ngân hàng lớn nhất song số nợ xấu cũng không có đối thủ. Trong khi đó, ghế CEO ở đây đã bị bỏ trống khá lâu.