Người đầu bếp Việt lừng danh trên đất Đức

Người đầu bếp Việt lừng danh trên đất Đức

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Trên tờ báo Berliner Morgenpost, ngày 22/05/2010 đăng bài viết của nhà báo Rhm Michael Franz về ẩm thực Việt Nam tại Berlin với nhan đề "Sức khỏe, nhẹ nhàng và ngon miệng ẩm thực Việt Nam tại Berlin là hàng đầu".

Người mà bài báo muốn nhắc tới chính là anh Trần Văn Hai - một người con Việt Nam - ông chủ của hệ thống nhà hàng Mr. Hai Life tại thành phố nổi tiếng Berlin. Hai là người Việt, sang Berlin cách đây 23 năm nhưng lại trở nên nổi tiếng khắp nước Đức bởi một món ăn truyền thống của người Nhật Bản - Sushi.

Anh được nhà báo Bernd Matthies của Nhật báo Tấm Gương - cũng là một tờ báo uy tín ở Đức đánh giá rất cao khi cho rằng: "Anh chàng Việt Nam Trần Văn Hai là người đã mạnh dạn cải tiến lối nấu bếp truyền thống của người Nhật", điều mà không nhiều người dám làm.

Hai mươi năm trước đây, Mr. Hai chưa bao giờ mơ đến được như ngày nay. Hồi đó, anh bạn trẻ từ Sài gòn đến thủ đô của CHDC Đức năm 1988 theo dạng hợp tác lao động.

Khi đã tích lũy được một số vốn liếng từ việc làm thuê, Mr. Hai quyết định ra mở nhà hàng riêng. Vốn là một người ưa thích những thử nghiệm mang tính đột phá và sáng tạo như anh Hai thì không có chuyện gì là không thể.

Khi đã trở thành ông chủ nhà hàng Kabuki với thương hiệu Mr. Hai hoành tráng ở đường Olivaerplatz 10 10707 Berlin, cái tên "anh Hai miền Nam" đã nhanh chóng đi vào lòng người dân bản xứ, Mr. Hai đã thuộc nằm lòng "gu" ẩm thực của người châu Âu và nhờ vậy, rất nhiều khách từ phương xa đã đến nhà hàng của anh thưởng thức món Sushi do chính tay anh Hai làm.

Tên tuổi của anh trở nên vang dội khắp thủ đô Berlin, nước Đức và rất nhiều chính khách khắp thế giới, không ai là không biết đến Trần Văn Hai và những món ăn đặc biệt do anh chế biến.

Có rất nhiều các món ăn do Mr. Hai sáng tạo tại các của hàng của anh ở Berlin. Anh là một người Việt Nam không chỉ có tâm hồn ẩm thực, luôn sáng tạo trong lao động, có đức tính cần cù của dân tộc Việt Nam, mà còn là đứa con xa quê hương luôn tràn đầy tinh thần yêu nước và lúc nào cũng sẵn sàng mang đến bạn bè phương Tây văn hóa ẩm thực Việt.

Khi chúng tôi nhắc lại câu hỏi của nhà báo Bernd Matthies - Nhật báo Tấm Gương: "Nếu anh là người Nhật và không phải là người Việt Nam, liệu anh có sáng tạo những món ăn truyền thống của Nhật theo cách riêng của mình không?". Anh trả lời rất dí dỏm rằng: "Khi đó tôi sẽ chọn một món ăn đặc trưng của Việt Nam để sáng tạo và nổi tiếng" - anh cười rất tươi và gần gũi.

Chúng tôi mượn anh cuốn Nhật báo Tấm Gương, xuất bản năm 2000, đọc bài báo của Bernd Matthies mới biết rằng anh thông thạo trong việc làm hầu hết các món ăn Sushi của Nhật, từ Ebi tới Ikura Maki. Có thể nói anh là người có những đóng góp mới mẻ cho văn hóa ẩm thực của người Nhật, đặc biệt là món Sushi - luôn bị người Đức chê là chán ngấy.

Một câu chuyện khá thú vị mà nhà báo Bernd Matthies đã diễn tả khi ông tới phỏng vấn và chụp hình Mr. Hai lúc anh chàng Việt Nam này mới tròn 35 tuổi: "Anh có nên mặc áo Kimono để chụp hình không? - B. Matthies hỏi. "Không, tôi đâu phải là người Nhật, cũng không còn là người Việt Nam theo đúng nghĩa của nó, vì mỗi lần về quê nhà thì đều bị bà con kêu là: Đừng có đi nhanh như vậy! Đó là tốc độ của Berlin" - anh Hai trả lời.

Khi chuẩn bị kết thúc câu chuyện, tôi tò mò muốn hỏi anh Hai một câu cuối cùng, tôi nhắc lại câu hỏi của B. Matthies: "Anh có mấy con rồi? Chúng có thèm ăn bánh cuốn Tamako hay là bánh cuốn Haiku và những món ăn của ba chúng nó làm? Anh Hai chỉ mỉm cười và nói rằng: "Tôi có hai đứa, món ăn chúng nó thích ăn nhứt là khoai tây chiên và bánh Pizza".

P.V