Người đẹp và Quái vật: Happy ending đính kèm thất vọng

Người đẹp và Quái vật: Happy ending đính kèm thất vọng

Thứ 2, 03/04/2017 | 14:26
0
Xây dựng trên cốt truyện cổ tích là một yếu thế hơn là lợi thế, nó khiến khán giả chần chừ trước một kịch bản đã được dự báo trước, yếu tố bất ngờ gần như bị triệt tiêu.

Thật may là vẻ kiều diễm của Emma Watson đã kéo người xem tiến tới quầy vé và cũng thật may, khi ra về không ai lộ vẻ tiếc tiền. Đúng là vẻ đẹp có tính cứu rỗi! 

Phim ảnh - Người đẹp và Quái vật: Happy ending đính kèm thất vọng

  Vẻ kiều diễm xuất thần của Emma trong vai Người đẹp

Như bao câu chuyện cổ tích tồn tại trên trái đất, Người đẹp và Quái vật có một cái kết happy ending (cái kết có hậu, ở đó người tốt được minh oan và sống hạnh phúc, kẻ xấu lộ mặt và bị triệt tiêu). Về nội dung, happy ending làm thoả mãn mọi người, nêu cao giá trị đạo đức và ẩn chứa trong đó muôn vàn bài học giá trị khác, điều này chắc không cần bàn nhiều. Điều cần bàn ở cái kết trong phim Người đẹp và Quái vật phiên bản 2017 là khi chàng Quái vật được giải lời nguyền, trở về hình hài của chàng hoàng tử sạch bong, sáng ngời thì ôi… thất vọng. 

Còn đâu chàng Quái vật xù xì thô ráp nhưng ánh mắt chan chứa tình? Còn đâu vẻ hùng dũng oai phong đánh sói hay sức mạnh như siêu nhân nhảy từ toà tháp này sang toà tháp khác trên đỉnh chóp lâu đài? Chàng đã biến hình, thành một phiên bản đẹp trai ẻo lả mặt hoa da phấn.

Phim ảnh - Người đẹp và Quái vật: Happy ending đính kèm thất vọng (Hình 2).

 Chàng Quái vật xù xì thô ráp nhưng ánh mắt chan chứa tình

 

Đây là điểm trừ duy nhất và to đùng của bộ phim đẹp từng centimet này. Nó khiến khán giả (đặc biệt là khán giả nữ) hụt hẫng, ngổn ngang thất vọng với lời khẩn cầu vô vọng: “Trả lại Quái vật cho tôi” và lòng thầm mong giá như đừng có… phép màu. 

Oái oăm thay, đây lại là yếu tố bất ngờ của bộ phim! (Thế mà nhiều người cứ nghĩ rằng phim sẽ không có yếu tố bất ngờ). 

Điều thất vọng như một cái dằm trên một cơ thể xinh đẹp, hoàn hảo. Chuyện cái dằm đã xong, giờ đến những phần còn lại của… cơ thể. 

Phim không hẳn là phim ca nhạc nhưng có khoảng 5-6 bài hát, trong đó các nhân vật cùng hoà ca. Yếu tố âm nhạc trong phim không phải là điểm mạnh, mặc dù bài hát chủ đề Beauty and the Beast khá dễ nghe. Nhưng ca khúc cũng chỉ dừng lại ở mức dễ nghe chứ khó có sức sống bên ngoài phim như Let’s it go của Frozen hay… Bống bống bang bang của phim Tấm cám chuyện chưa kể.  

Phim có nút thắt, xoay quanh cuộc sống trong một ngôi làng nhỏ tẻ nhạt với dân số chưa đến 100. Trong số những nhân vật này, chỉ có 2 gương mặt được tô điểm rõ nét, đó là Belle (Người đẹp, tất nhiên!) và Gaston, gã trung uý (hay trung tá) say mê Belle. Belle (tiếng Pháp nghĩa là Nàng Đẹp) được mô tả là một cô gái xinh đẹp (đương nhiên là phải như thế), lập dị, không hoà đồng, thích đọc sách và sống trong làng nhưng tư tưởng để ngoài làng. Ngược lại, Gaston như một ông vua không ngai trong ngôi làng nhỏ bé: Giỏi săn bắn, đẹp trai, vui tính, lực điền, được toàn dân hâm mộ. Toàn dân ở đây bao gồm mọi cô gái trong làng, trừ Belle. 

Phim ảnh - Người đẹp và Quái vật: Happy ending đính kèm thất vọng (Hình 3).

 Gaston được toàn dân trong làng ngưỡng mộ, ngoại trừ Belle. 

Gaston đẹp từ đầu phim đến khoảng 3/4 thời lượng phim. Gã lộ mặt khi không được người cha của Belle nhận làm con rể và phát tiết khi dẫn đầu đoàn dân làng đi săn Quái vật. Trong cuộc đi săn này, toàn bộ dân làng hát bài ca trừ gian diệt ác, người bạn đồng hành của Gaston - LeFou (ngay cái tên cũng đầy châm biếm, fou trong tiếng Pháp nghĩa là điên) - LeFou đã phải thốt lên rằng: “Chúng ta đang đi săn Quái vật hay để sổng một con Quái vật?”, ý nói sự ngu muội của số đông bị dẫn đầu bởi kẻ xấu đang gỡ dần mặt nạ (Gaston). 

Ngược lại, Quái vật xấu từ đầu phim đến khoảng 1/2 thời lượng phim, có một vài khoảnh khắc đẹp tuyệt đối (khi cứu Belle khỏi bầy sói, khi đưa Belle du hành đến Paris và khi đồng ý cho Belle về cứu cha), chưa kể một vài cảnh vô cùng đáng yêu (kêu oai oái khi Belle chấm thuốc cho vết thương hay to tiếng trong một vài đoạn cãi nhau). Thông điệp của vai Quái vật là: Vẻ đẹp không nằm ở vẻ bề ngoài mà nằm ở bên trong. Quái vật chuyển tải thông điệp tốt đến nỗi khi chàng trở nên đẹp trai thì vẻ đẹp vốn có của chàng đã bị rơi rụng ít nhiều. 

Phim ảnh - Người đẹp và Quái vật: Happy ending đính kèm thất vọng (Hình 4).

 Thông điệp của vai Quái vật là: Vẻ đẹp không nằm ở vẻ bề ngoài mà nằm ở bên trong.

Belle đẹp từ đầu đến cuối phim, nàng từ chối Gaston bóng bẩy, hào hoa (nhưng không phong nhã mà lực điền và có phần cục súc), đồng thời nhìn thấy vẻ đẹp ẩn phía trong ngoại hình phát gớm của Quái vật, đồng điệu với ông trong sở thích đọc sách, ngắm cảnh và thầm ngưỡng mộ sự am hiểu cũng như hào phóng của ông (Belle yêu sách và vô cùng sung sướng khi Quái vật cho cô toàn quyền sử dụng thư phòng rộng lớn của mình). 

Nút thắt của phim là bông hồng. Vì bông hồng Belle yêu cầu mà cha cô bị Quái vật nhốt giam do hái trộm, và lời nguyền dành cho Quái vật cũng phụ thuộc vào sức sống của một bông hồng được cất ở toà tháp phía Tây. Khi cánh hồng cuối cùng rụng xuống, lời nguyền sẽ trở nên vĩnh cửu, chàng hoàng tử sẽ mãi mãi bị nhốt trong hình hài Quái vật. Thuở chưa biến thành Quái vật, chàng đẹp trai nhưng xấu bụng, từ chối giúp đỡ bà tiên (dưới hình hài một bà ăn xin). Thời điểm đó, mọi cô gái vây quanh và chàng khốn khổ trong cảnh kén cá chọn canh. Nhưng khi bị phù phép, chàng lại vật lộn trong việc tình kiếm tình yêu. Lời nguyền chỉ được giải khi chàng tìm được một người thực sự yêu mình dưới hình hài Quái vật. 

Phim ảnh - Người đẹp và Quái vật: Happy ending đính kèm thất vọng (Hình 5).

 Belle tìm thấy sự đồng điệu trong tâm hồn nơi chàng Quái vật. 

Hầu như mọi người đều bị hấp dẫn bởi vẻ bề ngoài và những thành công trước mắt, như dân làng đã dành tình cảm cho Gaston, mà không biết bên trong cái vỏ bọc được ca tụng đó là một nhân cách mục ruỗng (tương tự như cách chàng hoàng tử từng sống trên đỉnh vinh quang trước đây). Mọi người thường không kiên nhẫn để nhìn thấy vẻ đẹp bên trong. Ngoại trừ Belle. Belle từ chối những giá trị nhãn tiền như bong bóng mà nhìn nhận cái đẹp theo cách riêng. Riêng việc tưởng tượng Belle trong vai một quý bà Gaston đã thấy Belle vô cùng sáng suốt. Cô đẹp cả về hình thức và nội dung. Người như Belle đúng là chỉ có một, ở trong cổ tích! 

T.Xuân 

Xem thêm >>> Kong: Skull island xứng đáng được thù lao quảng bá du lịch Hạ Long