Người đẹp xứ dừa được mai táng trong phòng khách biệt thự

Người đẹp xứ dừa được mai táng trong phòng khách biệt thự

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Biết mình bị bệnh trọng, chị Liên có một mong mỏi là được chết ở quê nhà.

Sau một thời gian mưu sinh ở bang California (Mỹ) người đẹp xứ dừa quyết định về quê xây căn biệt thự ngay trên đất nhà mẹ đẻ, với mong muốn tìm về quê hương sống cuộc đời giản dị bên người thân. Nhưng “người tính không bằng trời tính”, hai năm sau chị bị bệnh rồi qua đời. Thi hài chị được đưa về chôn ngay phòng khách của căn biệt thự xinh xắn. Câu chuyện này làm dư luận hết sức quan tâm, đã có lúc hàng trăm người dân từ khắp nơi đổ về nhà chị để xem chuyện lạ. PV Báo Người đưa tin tìm về địa phương tìm hiểu câu chuyện này.

Pháp luật - Người đẹp xứ dừa được mai táng trong phòng khách biệt thự

Một đời vì người thân

Một ngày tháng năm, trong ánh nắng dịu nhẹ của buổi chiều tà, chúng tôi tìm về bến phà cũ An Khánh (nay đã xây cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre), thuộc địa phận xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre hỏi thăm về ngôi biệt thự có ngôi mộ. Vừa mới tới đầu xã hỏi, người dân đã hào hứng tiếp chuyện. Dường như sự tiếp đón thân thiện cởi mở của những người dân chất phác, mộc mạc, xua tan đi bầu không khí oi bức của ngày hè. Họ chỉ cho chúng tôi đi về phía cuối con đường, bên bờ sông Tiền êm ả, đến đó nhìn thấy ngôi biệt thự nào đẹp nhất thì cứ vào.

Vào đến cổng, chúng tôi được một người phụ nữ tên Lê Thị Như Yá, 43 tuổi, là em dâu của người quá cố, chào hỏi vui vẻ rồi dẫn vào nhà. Bước chân vào khu biệt thự chúng tôi được tận mắt chứng kiến ngôi mộ khang trang sạch sẽ, tọa lạc giữa phòng khách ngôi nhà. Trên trên bia mộ có ghi mấy dòng: “Liên ơi thôi đã thôi rồi/ Liên nay đã mất sen vàng còn ai/ ......./Giai nhân tự cổ như danh tướng/ Bất hứa nhân gian kiến bạc đầu.”

Chị Ý cho biết, những dòng thơ ghi trên mộ chị Liên là do anh trai chồng viết lên để tỏ lòng thương nhớ em dâu, người từng lo lắng cưu mang cả mấy anh em nhà chồng làm nên cơ nghiệp tại Mỹ. Chị Ý chia sẻ với cho chúng tôi: “Hồi chị Liên mất, bên nhà chồng về Việt Nam lo lắng rất chu đáo. Những dòng thơ đó là do người anh chồng, cũng là người học thức nên mới viết được. Chị Liên sống với nhà chồng rất tốt nên khi chết, bên chồng rất thương tiếc. Còn mấy chị em tôi ít học nên không biết viết gì, chỉ biết thương cho số phận chị ấy”.

Sinh ra trong một gia đình đông con, nghèo khổ, chị Liên sớm ý thức được rằng mình là chị lớn trong nhà, cần phải có trách nhiệm với gia đình. Phải nghĩ mọi cách kiếm tiền bằng sức lao động chân chính là công việc hàng đầu của chị. Với nhan sắc trời phú, chị có nước da trắng trẻo, khuôn mặt tròn trĩnh, hai mắt tròn to khiến cho đám trai làng mê mẩn. Chị cũng có thể làm những công việc nhẹ nhàng mà những cô gái có nhan sắc thường làm để kiếm tiền nhanh nhất.

Thế nhưng mới 15 tuổi, chị phải đi gánh cá thuê ở chợ cho những thương lái cá nổi tiếng. Mỗi ngày chị thức dậy từ 3h sáng để kịp đi khiêng cá, gánh cá thuê. Chẳng mấy chốc, chị được nhiều người để ý bởi sự cuốn hút của một cô gái vừa đẹp người đẹp nết lại khỏe khoắn. Nhiều người ngỏ lời cưới. Nhưng chị không chịu tính chuyện chồng con bởi ý nghĩ lo cho gia đình trước đã. Sau hai năm làm việc tại chợ, chị đã lọt vào tầm ngắm của một thương lái cá ở Kiên Giang. Ông này rất mực yêu quý cô gái đảm đang. Rồi ông chợt nghĩ về con trai mình, nhắm sẽ mai mối chị cho con trai. Mỗi lần đi lên Bến Tre buôn cá, ông mang con trai theo để làm quen với chị Liên. Sau một thời gian tìm hiểu, chị đã đồng ý lấy con trai ông thương lái cá.

Mới 17 tuổi, chị vội lên xe hoa về Kiên Giang làm ăn cùng nhà chồng. Gặp thời điểm những năm cuối thập kỷ 70 thế kỷ trước, người dân Kiên giang rộ lên phong trào đi làm ăn ở Mỹ. Vừa về nhà chồng, chị cũng đi theo chồng sang quê người lập nghiệp. Vốn là người chịu thương chịu khó, khi sang đất khách quê người, chị phải làm đủ thứ nghề kiếm sống như giữ em bé, giặt đồ thuê... Với đồng tiền ít ỏi, nhưng nhờ nhanh nhẹn, biết tính toán, mấy năm sau, chị mở cửa hàng buôn bán nội thất. Sau khi con cái trưởng thành, làm ăn khấm khá, chị nghĩ về ba mẹ mình nhiều hơn. Chị có điều kiện chăm sóc cho gia đình bên chồng tốt hơn. Khi đã toan về già, chị có ý tưởng được về nhà sống cùng mẹ và người thân. Chị bỏ ra gần 2 tỷ để xây căn biệt thự trên đất nhà mẹ ruột.

Pháp luật - Người đẹp xứ dừa được mai táng trong phòng khách biệt thự (Hình 2).

Ngôi mộ chị Liên ngay trong phòng khách biệt thự.

Chuyện lạ Việt Nam

Cuối năm 2006, khi nhà vừa xây chưa xong, thì chị đã đổ bệnh. Tin sét đánh này làm người mẹ già cùng anh chị em ruột của chị hết sức hoang mang. Họ không ngờ rằng một người thân hình khỏe mạnh như chị lại có thể bị bệnh ung thư phổi. Sau sáu tháng điều trị tại Mỹ, chị Liên đã ra đi. Trước khi chết, chị vẫn tâm sự với người nhà là muốn được chết ở quê nhà. Nhưng mong ước cuối cùng đó không thành vì bác sĩ cho hay bệnh chị chưa đến thời điểm nghiêm trọng. Nghe theo lời bác sĩ bên Mỹ, người nhà muốn để lại chăm sóc thêm một thời gian. Đột nhiên chị ra đi trước sự dự tính của bác sĩ. Nghe tin chị Liên qua đời, người nhà chị bay sang Mỹ làm thủ tục khâm liệm, ướp xác để chuyển về Việt Nam. Ngày đưa về Việt Nam, người nhà chị đã xin phép chính quyền địa phương được chôn trong ngôi nhà. Gia đình cũng mời chính quyền đến chứng kiến những thủ tục mai táng để đảm bảo việc không ảnh hưởng đến môi trường cho những người xung quanh.

Sau khi sự việc xảy ra, hàng trăm người hiếu kỳ đổ về Bến Tre để được chiêm ngưỡng chuyện lạ có thật ở Việt Nam. Theo chị Ý, người em dâu hiện sống trong ngôi biệt thự cho hay: “Hồi đó nhà tôi đông khách lắm, người trên Sài Gòn có khi thuê mấy xe ô tô tự tìm về xem. Họ nghĩ chắc người ta đồn thổi lung tung nên đi cho biết. Ban đầu gia đình tôi tiếp đón rất tử tế. Sau này một số người xì xầm bàn tán những lời không hay về ngôi mộ của chị tôi. Do đó nhà tôi không hào hứng cho người lạ vào xem. Có lúc người hàng xóm lại dọa tôi: “Mày không sợ tối đến chị Liên về hỏi thăm sao”. Hồi đó, tôi chẳng sợ, vì người nhà thì làm sao mà sợ. Hơn nữa chị tôi hiền lắm, hồi sống hay kể chuyện cho tui nghe. Chị gần gũi lắm, về lần nào cũng hỏi tui có làm ăn gì thì chị hỗ trợ vốn nhưng tui không dám. Vì nghĩ mình không có đầu óc buôn bán như chị mình”.

Được biết, Chị Liên hồi còn sống rất quan tâm tới quê nhà. Mỗi lần chị về, là mỗi lần chị mua quà, góp tiền ủng hộ cho trẻ em nghèo của xã. Theo người nhà cho biết, chị Liên là người có tấm lòng làm từ thiện. Tại đình Tân Thạch, chính chị là người đã góp tiền làm sân khấu cho đình. Lúc nào chị cũng mong muốn sẽ được góp sức mình làm đẹp quê hương khi chính thức về quê sống.

Hiện căn biệt thự đó đang được vợ chồng anh Tuấn, chị Yá cùng con cái chung sống. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hiếu Minh Nhựt, Phó chủ tịch UBND xã Tân Thạch cho biết: “Chuyện ngôi mộ trong căn biệt thự trên địa bàn xã là có thật. Hiện trong xã, khi hỏi về chuyện này hầu như ai cũng biết. Theo tôi biết, trước khi mai táng, người nhà đã cam kết với chính quyền là không làm ô nhiễm môi trường. Hồi đầu, người dân xung quanh tỏ ra lo sợ trước việc chôn chị Liên trong nhà, trong khu người dân ở. Mấy năm sau, vấn đề đó đã trở nên bình thường với họ. Hiện nay chúng tôi không thấy có vấn đề gì”.

Pháp luật - Người đẹp xứ dừa được mai táng trong phòng khách biệt thự (Hình 3).

Chị Liên lúc sinh thời với khuôn mặt hiền hậu.

Chị Mai, một người dân trong xóm chia sẻ

“Hồi đầu nghe tin chúng tôi cũng sợ lắm. Nhưng sau này thì an tâm. Bên Mỹ họ làm thủ tục ướp xác rất sạch sẽ, sau đó mới chuyển về Việt Nam. Giờ chúng tôi thấy bình thường”

Có người bắt chước

Sau khi ý tưởng xây mộ trong căn biệt thự của chị Liên được chính quyền cho phép. Hai năm sau, trên địa bàn xã Tân Thạch cũng có một cụ già trên 70 tuổi là Việt kiều Mỹ, khi chết cũng mang về mai táng trong nhà.

Lành Nguyễn


Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.