Người đồng tính chỉ được cưới sau khi xác định lại giới tính?

Người đồng tính chỉ được cưới sau khi xác định lại giới tính?

Thứ 3, 23/04/2013 | 09:13
0
“Quan hệ hôn nhân giữa những người cùng giới tính là không phù hợp với chức năng xã hội của hôn nhân, đây cũng là một trong những vấn đề xã hội nhạy cảm, liên quan đến quan niệm truyền thống về hôn nhân và gia đình. Do đó, cần tiếp tục duy trì quy định về cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính như quy định hiện hành” là ý kiến của UBND tỉnh An Giang, UBND thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa… về vấn đề kết hôn giữa những người cùng giới tính.

Hà Nội: Kết hôn sau khi đã xác định lại giới tính thì được

Trong ý kiến gửi tới Bộ Tư pháp, UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay, hiểu biết của xã hội về đồng tính còn rất hạn chế. Đa số đang hiểu sai ít hoặc nhiều về người đồng tính. UBND thành phố Hà Nội khẳng định: “Luật quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính là không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống của người Việt Nam cũng như mục đích của việc kết hôn”.  

Từ nhận định này, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình “tiếp tục quy định cấm việc kết hôn giữa những người cùng giới tính như Luật hiện hành, không can thiệp vào việc sống chung như vợ chồng giữa những người cùng giới tính, không quy định về quyền và nghĩa vụ giữa các bên cùng giới tính trong quan hệ chung sống như vợ chồng để đảm bảo sự phù hợp về tâm, sinh lý của các cặp vợ chồng và phong tục, tập quán của người Việt Nam”.

Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội lại cho rằng, việc kết hôn sau khi xác định lại giới tính cần phải được đề cập, bởi pháp luật về dân sự và pháp luật về Hộ tịch đã quy định việc xác định lại giới tính, do vậy pháp luật về Hôn nhân gia đình cần có quy định cụ thể việc kết hôn của người đã được xác định lại giới tính.

Cùng quan điểm với UBND TP Hà Nội, Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa cho rằng: “Kết hôn giữa những người đồng giới có thể xem là một hiện tượng không những không phù hợp với đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và truyền thống gia đình Việt Nam mà còn là hiện tượng phản khoa học, trái ngược với quy luật phát triển bền vững của xã hội do hôn nhân được xác lập trên cơ sở sự kết hôn của người cùng giới tính sẽ không đảm bảo được chức năng của hôn nhân gia đình là tái sản xuất ra con người để duy trì nòi giống”. Vì vậy, Sở Tư pháp Thanh Hóa đề nghị tiếp tục duy trì việc cấm kết hôn giữa những người đồng giới.

Mặc dù vậy, Sở Tư pháp Thanh Hóa cũng nhận định, hiện nay tại Việt Nam cộng đồng người đồng tính ngày càng có xu thế mở rộng, cùng với nhu cầu được kết hôn hoặc chung sống với nhau ngày càng tăng lên từ đó làm phát sinh các quan hệ về nhân thân, tài sản hoặc về con (con nuôi, con thụ tinh ống nghiệm...). Vì vậy, cần phải có cơ chế pháp lý để điều chỉnh các quan hệ này bằng cách bổ sung quy định về hậu quả pháp lý của việc sống chung của những người đồng giới. Đây cũng là ý kiến của UBND các tỉnh An Giang, Hải Phòng về vấn đề này.

Tòa án các cấp thận trọng với hôn nhân đồng giới

Kết hôn giữa những người cùng giới tính không phải là vấn đề mới trên thế giới nhưng đang là vấn đề "nóng" tại Việt Nam. Việc những người có cùng giới tính chung sống như vợ chồng, có các mối quan hệ về tình cảm, tài sản chung, con cái phát sinh đã xảy ra nhiều trên thực tế.

Thận trọng trước vấn đề này, Viện Khoa học xét xử, TANDTC cho biết, đa số ý kiến của TAND các cấp cho rằng cần có thời gian nghiên cứu, đánh giá toàn diện về loại quan hệ này và cần có đánh giá tác động về mặt xã hội, sau đó mới cân nhắc, xin ý kiến các cơ quan chức năng về việc nên hay không nên đưa vấn đề hôn nhân đồng tính vào Luật Hôn nhân và gia đình.

Theo Lan Phương (Pháp luật Việt Nam)

Đề xuất tiếp tục cấm kết hôn đồng tính

Thứ 7, 20/04/2013 | 20:31
Đề xuất lên Bộ Tư pháp, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng, Luật Hôn nhân và Gia đình nên tiếp tục cấm việc kết hôn giữa những người cùng giới tính...

Sẽ mạnh tay cấm kết hôn với người nước ngoài cùng giới

Thứ 4, 03/04/2013 | 11:44
Chính phủ vừa mới ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và Gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài.