‘Người đốt TTTM Hải Dương có thể phải ngồi tù chung thân’

‘Người đốt TTTM Hải Dương có thể phải ngồi tù chung thân’

Thứ 2, 16/09/2013 | 07:47
0
Trung tâm thương mại (TTTM) Hải Dương đã bị thiêu rụi, thiệt hại ước tính lên đến 500 tỷ đồng. Mặc dù cơ quan chức năng vẫn đang truy tìm nguyên nhân dẫn đến vụ cháy gây thiệt hại nặng nề này và không loại trừ khả nằng đã có người cố tình gây ra hỏa hoạn.

Trường hợp TTTM Hải Dương bị cháy do những sự cố không mong muốn như chập điện hoặc việc cháy trung tâm không phải lỗi cố ý của một cá nhân nào thì cơ quan điều tra có thể sẽ không khởi tố vụ án hình sự.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng đã có người cố tình gây ra hỏa hoạn nhằm mục đích hủy hoại tài sản của toàn bộ khu trung tâm thương mại ở Hải Dương. Giả thiết việc đốt cháy trung tâm đã được chuẩn bị và toan tính từ trước thì hành vi này rất nguy hiểm cho xã hội và việc gây thiệt hại lên đến 500 tỷ đồng thuộc nhóm “gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”.

Luật sư - ‘Người đốt TTTM Hải Dương có thể phải ngồi tù chung thân’

Cháy ở TTTM Hải Dương. (Ảnh DT)

Đọc thêm: Cháy TTTM Hải Dương bắt nguồn từ khu... quan tài?

Đối với hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 có quy định: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ cho tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

Khách thể của tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản không xâm phạm đến quan hệ nhân thân mà chỉ xâm phạm đến quan hệ sở hữu đây là một điểm khác biệt đối với một số tội xâm phạm quyền sở hữu khác. Tội phạm thực hiện bằng hành vi hủy hoại hoặc làm hư hỏng tài sản, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu của công dân, tập thể, Nhà nước.

Do đó nếu việc đốt TTTM Hải Dương dẫn đến những thiệt hại về tính mạng của con người thì người phạm tội còn có thể bị xem xét xử lý về một tội danh khác.

Vụ cháy TTTM Hải Dương được coi là vụ cháy lớn nhất của tỉnh Hải Dương từ trước đến nay, những thiệt hại về tài sản đã khiến nhiều tiểu thương có gian hàng trong trung tâm ngất lên, ngất xuống. Việc xuất hiện đám cháy lớn và thiêu rụi toàn bộ tài sản khiến nhiều người nghi vấn về một “bàn tay tội phạm”. Tuy nhiên, hiện cơ quan chức năng vẫn đang tích cực điều tra và chưa có kết luận cuối cùng.

Như báo điện tử Người đưa tin đã đưa tin về vụ cháy kinh hoàng tại TTTM Hải Dương xảy ra vào khoảng thời gian sáng sớm ngày 15/9. Ngọn lửa nhanh chóng lan rộng khiến cả trung tâm thương mại  chìm trong biển lửa. Hàng trăm ki ốt và hàng hoá của bà con tiểu thương bị lửa thiêu rụi. Ước tính thiệt hại lên đến 500 tỷ đồng.

Trung tâm Thương mại Hải Dương là một trong những địa điểm kinh doanh lớn nhất tỉnh, tập trung 530 hộ tiểu thương với các ngành hàng kinh doanh đồ điện tử, vải, nội thất, kim khí, sắt và tiêu dùng.

Điều 143. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Dùng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

c) Gây hậu quả nghiêm trọng;

d) Để che giấu tội phạm khác;

đ) Vì lý do công vụ của người bị hại;

e) Tái phạm nguy hiểm;

g) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Giang Quyết

Cháy TTTM Hải Dương bắt nguồn từ khu... quan tài?

Chủ nhật, 15/09/2013 | 16:44
Sau nhiều giờ cháy, ngọn lửa dữ vẫn chưa được dập tắt. Lực lượng PCCC đã dời bỏ hiện trường.

Hàng trăm tiểu thương òa khóc trước cổng UBND tỉnh Hải Dương

Thứ 2, 16/09/2013 | 07:46
Ngay trong cuộc họp báo hỗ trợ các tiểu thương trong vụ cháy, hàng trăm hộ buôn bán trong chợ “ôm” cổng ủy ban khóc dòng.rn

Điều tra viên còn 'ngại' luật sư

Thứ 7, 14/09/2013 | 08:59
Cơ quan điều tra, điều tra viên còn e ngại luật sư tham gia vụ án trong giai đoạn điều tra bởi trong một số vụ án đã từng xảy ra chuyện luật sư xúi giục, bày vẽ cho bị can chối tội, phản cung...

Luật sư nói về trường hợp hiếp dâm xong bị tâm thần

Thứ 5, 12/09/2013 | 09:44
"Người hiếp dâm thường xuyên có biểu hiện bất thường, tâm thần điên loạn, không làm chủ được mình. Vậy người này có bị xử lý hình sự về tội hiếp dâm không?”, bạn Minh Hạnh ở Lào Cai hỏi.

Giám sát chặt 'thi đầu ra' luật sư

Thứ 4, 11/09/2013 | 08:37
Ngày 10-9, Bộ Tư pháp đã tổ chức tọa đàm góp ý dự thảo thông tư thay thế Thông tư 21/2010 về quy chế tập sự hành nghề luật sư và hướng dẫn bồi dưỡng bắt buộc chuyên môn nghiệp vụ luật sư.

Luật sư ‘cứu sống’ người đàn bà buôn cả trăm bánh heroin

Thứ 6, 06/09/2013 | 13:57
“Em bị kết tội vì hành vi buôn bán gần cả trăm bánh hê rô in, chắc sẽ bị án tử hình. Luật sư còn bào chữa cứu em làm gì?”. Nữ bị cáo khóc nấc lên, gương mặt xinh đẹp giàn giụa nước mắt nói với luật sư.