Người đủ 14 tuổi trở lên được đăng ký tài khoản định danh điện tử

Người đủ 14 tuổi trở lên được đăng ký tài khoản định danh điện tử

Thứ 3, 09/11/2021 | 11:01
0
Việc lập tài khoản định danh để thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định 34/2021/QĐ-TTg quy định về định danh và xác thực điện tử trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 9/11, áp dụng đối với công dân Việt Nam và người nước ngoài tại Việt Nam.

Theo đó, danh tính điện tử được hiểu là các dữ liệu số trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cho phép xác định duy nhất một cá nhân. Đối với công dân Việt Nam, danh tính điện tử gồm số định danh cá nhân (in trên căn cước công dân gắn chip), họ tên và ngày tháng năm sinh, giới tính, ảnh chân dung, vân tay.

Danh tính điện tử của người nước ngoài sẽ thay số định danh công dân bằng số của hộ chiếu hoặc giấy tờ tương đương cùng các dữ liệu còn lại.

Quyết định số 34/2021 giải thích định danh điện tử là hoạt động thu thập, tạo lập, gắn danh tính điện tử cho cá nhân. Còn xác thực điện tử là xác minh, xác nhận của cơ quan chức năng đối với người sử dụng danh tính điện tử.

Bộ Công an là đơn vị tạo phần mềm định danh điện tử để phục vụ đăng ký, quản lý định danh và xác thực điện tử; xây dựng, quản lý hệ thống xử lý các yêu cầu đăng ký, cấp, quản lý định danh và xác thực.

Tài khoản định danh điện tử được chia làm hai mức độ.

Mức độ 1, tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của công dân kê khai đã được so sánh, đối chiếu tự động trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của người nước ngoài đã được so sánh, đối chiếu trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh, trừ ảnh chân dung và vân tay.

Mức độ 2, tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của cá nhân kê khai đã được xác minh bằng ảnh chân dung hoặc vân tay trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

Việc lựa chọn sử dụng mức độ của tài khoản định danh điện tử do bên sử dụng dịch vụ quyết định.

Quyết định cũng quy định cụ thể về đăng ký tài khoản định danh điện tử. Theo đó, người từ đủ 14 tuổi trở lên được đăng ký tài khoản định danh điện tử. Ai chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Các thông tin cần khai báo khi cá nhân đăng ký tài khoản định danh điện tử gồm: Số định danh cá nhân; số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế (đối với người nước ngoài); họ, tên đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch (đối với người nước ngoài); số điện thoại, email.

Trường hợp đăng ký cho người chưa đủ 14 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi thì kê khai thêm các thông tin nêu trên của người đó.

Việc khai báo tài khoản định danh phải được thực hiện trên điện thoại, máy tính hoặc thiết bị điện tử khác. Sau khi công dân kê khai, nếu thông tin trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hay dữ liệu nhập cảnh thì họ được cấp tài khoản định danh, xác thực điện tử qua số điện thoại hay email.

Bên cạnh đó, quyết định cũng nêu rõ, các trường hợp khóa tài khoản định danh điện tử gồm: Khi chủ thể danh tính điện tử yêu cầu khóa tài khoản định danh điện tử của mình; khi có yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc bên sử dụng dịch vụ...

Minh Hoa (t/h theo Zing, VietNamNet)

Công bố nhiều thủ tục hành chính mới về đất đai

Thứ 2, 06/09/2021 | 15:22
Mới đây, bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quyết định 1686/QĐ-BTNMT công bố thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế lĩnh vực đất đai.

Ra mắt cổng dịch vụ công bộ Công an, minh bạch hóa thủ tục hành chính

Thứ 3, 08/12/2020 | 14:00
Bộ Công an vừa chính thức khai trương cổng dịch vụ công bộ Công an, nhằm cải cách, minh bạch hóa các thủ tục hành chính.

Tập trung ứng dụng CNTT giải quyết công việc, thủ tục hành chính

Thứ 6, 03/04/2020 | 22:00
Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, thủ tục hành chính thời kỳ phòng, chống dịch COVID-19.

Gapo cho phép định danh tài khoản để bảo vệ người sử dụng

Thứ 2, 16/09/2019 | 10:00
Sau cột mốc đạt 2 triệu người dùng với trên 50% thuộc nhóm tuổi sinh viên, học sinh trung học, Gapo đã ra mắt nhiều tính năng mới, trong đó cho phép định danh tài khoản.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.