Người dùng điện thoại không còn lo bị mất tiền oan

Người dùng điện thoại không còn lo bị mất tiền oan

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Sự ra đời của công nghệ tự động chặn các cuộc gọi lừa đảo từ điện thoại vệ tinh đã mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng điện thoại tại Việt Nam.

Trong nhiều ngày qua, một số kẻ xấu đã dùng dải số quốc tế tạo cuộc gọi nhỡ vào điện thoại của người sử dụng. Dải số này thuộc hệ thống vệ tinh di động toàn cầu (Global Mobile Satellite System - GMSS) và không thuộc bất kỳ quốc gia nào. Khi người sử dụng thấy cuộc gọi nhỡ và gọi lại, dù đầu dây bên kia chỉ mới chỉ đổ chuông, cước phí đã được tính với mức lên tới hàng trăm ngàn đồng.

Chỉ trong một thời gian ngắn, không ít người sử dụng điện thoại tại Việt Nam đã bị mất tiền oan vì các cuộc gọi lừa đảo từ điện thoại vệ tinh. Về phía các nhà mạng cũng không thể bảo vệ khách hàng, và hoàn trả lại cước phí. Vì khi người dùng thực hiện cuộc gọi, nhà mạng trong nước đã thực hiện kết nối và phải trả phí này cho mạng vệ tinh di động toàn cầu. Chính điều này gây ra tâm lí hoang mang cho người sử dụng.

Nguồn tin từ một nhà mạng tại Việt Nam thừa nhận có hợp đồng với các đơn vị viễn thông vệ tinh quốc tế, nhưng hợp tác này khó lường trước được các cuộc gọi chỉ nhằm mục đích lừa đảo. Tuy nhiên, phía cung cấp dịch vụ mạng trong nước chỉ đóng vai trò kết nối với trường hợp này, và khoản doanh thu từ các cuộc gọi vệ tinh là rất ít, bởi hầu hết cước phí sẽ do bên đối tác thu nên không thể hoàn trả.

Cụ thể, số tiền cước phát sinh của cuộc gọi sẽ được chuyển về một trung tâm thanh khoản (đặt ở nước ngoài để thực hiện các giao dịch quốc tế), sau đó mới chia cước cho các bên liên quan theo tỷ lệ giao ước trong hợp đồng viễn thông.

Đứng trước sự lộng hành của một số phần tử xấu, các chuyên gia bảo mật thuộc Công ty An ninh mạng BKAV đã bắt tay vào nghiên cứu công nghệ tự động chặn cuộc gọi. Khoảng 23h ngày 10/10, công nghệ có tính năng tự động chặn các cuộc gọi lừa đảo từ điện thoại vệ tinh vào phần mềm bảo vệ điện thoại thông minh chính thức ra đời.

Ông Vũ Ngọc Sơn, giám đốc bộ phận nghiên cứu của Bkav cho biết phần mềm hỗ trợ cho tất cả các dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành phổ biến như Android, iOS, Symbian, RIM (BlackBerry). Người dùng đang sử dụng phần mềm này đều được cập nhật tính năng này tự động. Với những người mới có thể tải phần mềm về từ các kho ứng dụng tương ứng với hệ điều hành di động trên điện thoại. Cụ thể, với điện thoại dùng Android, người sử dụng có thể tải về từ Google Play, với BlackBerry tải về từ App World, với iOS có thể tải từ Cydia hoặc có thể tải bộ cài từ website mobile.bkav.com.vn.

Một nhân viên của bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty An ninh mạng Bkav chia sẻ: "Trước đó, người sử dụng điện thoại đã sử dụng một số phần mềm chặn các cuộc gọi, tin nhắn rác, nhưng vẫn chưa triệt để. Trong những ngày qua với sự ra đời của công nghệ tự động chặn cuộc gọi lừa đảo từ điện thoại vệ tinh thì số lượng khách hàng truy cập vào trang web của Bkav nhiều hơn bình thường. Bên cạnh đó, đây là công nghệ mới nên người sử dụng điện thoại chưa quen dùng nên vẫn có những sự cố nhỏ trong quá trình cài đặt, tuy nhiên phía công ty đều hoàn toàn khắc phục được.

Các hình thức lừa đảo trên điện thoại di động ngày càng tinh vi hơn

Ông Vũ Ngọc Sơn, giám đốc bộ phận nghiên cứu của Bkav nhận định: "Các hình thức lừa đảo trên điện thoại di động sẽ ngày càng tinh vi hơn và tập trung vào việc khai thác trực tiếp tài khoản của người sử dụng, như lừa nhắn tin đến đầu số trả tiền, tự động gọi đến đầu số trả tiền hoặc giá cước cao. Nhưng người sử dụng điện thoại vẫn chưa biết cách cần trang bị cho mình phần mềm an ninh thường trực trên điện thoại để không chỉ chống virus, ngăn chặn các tin nhắn rác và cuộc gọi lừa đảo".

Quyên Triệu