Người dùng truy cập web

Người dùng truy cập web "đen", đại lý Internet "ăn đủ"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Theo dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, các đại lý Internet có thể bị phạt tới 10 triệu đồng nếu để khách hàng truy cập vào các trang wed "đen".

Dự thảo Nghị định này cũng quy định, những điểm truy nhập Internet công cộng hoạt động từ 0 giờ đến 8 giờ hoặc không tuân thủ thời gian hoạt động do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định; sử dụng đường truyền thuê bao để cung cấp dịch vụ truy nhập Internet cho công cộng; không có đăng ký kinh doanh đại lý Internet hoặc không có hợp đồng đại lý Internet, sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng.

Sau khi nghị định này chính thức có hiệu lực, các đại lý Internet sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình hơn trong việc kiểm soát, giám sát các nội dung mà khách hàng truy cập. Tuy nhiên, đây là vấn đề được đánh giá là rất khó khăn.

Công nghệ - Người dùng truy cập web 'đen', đại lý Internet 'ăn đủ'Các đại lý Internet sẽ bị phạt nặng nếu người dùng truy cập trang web "đen"

Ngoài ra, dự thảo nghị định này cũng quy định, các đại lý Internet công cộng nếu để người sử dụng Internet sử dụng các tính năng của máy tính thực hiện các hành vi truy cập, xem, tải các thông tin, hình ảnh, phim có nội dung đồi trụy, cờ bạc, bói toán, mê tín dị đoan cũng phải chịu mức phạt tương đương như trên.

Về phía người chơi game, dự thảo cũng nêu rõ, game thủ sẽ bị phạt đến 1 triệu đồng nếu không thực hiện đăng ký thông tin cá nhân khi chơi các trò chơi trực tuyến có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau đồng thời thông qua hệ thống máy chủ của doanh nghiệp hay không chấp hành quy định về quản lý giờ chơi hoặc quy định về thời gian hoạt động của điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Phạt 3 - 5 triệu đồng đối với những người chơi lợi dụng trò chơi điện tử để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây mất trật tự an toàn xã hội và an ninh quốc gia.

Theo dự thảo nghị định mới thì các mạng xã hội nước ngoài có nhiều người dùng tại Việt Nam cung cấp thiếu thông tin (tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, số fax, địa chỉ thư điện tử) về người đại diện hợp pháp hay không thực hiện quy trình, thủ tục phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông để thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm có liên quan tới việc cung cấp dịch vụ sẽ không bị xử phạt.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dự thảo còn nhiều vấn đề bất cập. Các chuyên gia cho rằng, những quy định được đề cập đến trong dự thảo sẽ làm cho các doanh nghiệp game trong nước mất đi tính cạnh tranh với game của nước ngoài.

Tuấn Khanh