Người giàu Mỹ bỏ quốc tịch để 'né' thuế

Người giàu Mỹ bỏ quốc tịch để 'né' thuế

Thứ 3, 05/03/2013 | 08:14
0
Mỹ là quốc gia duy nhất trong tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế thu thuế công dân ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Điều đó có nghĩa là, những người giàu có Mỹ, dù sống ở nước ngoài cũng không có cách nào để "né" thuế, trừ khi họ từ bỏ quốc tịch.

Thuế: Người giàu cũng sợ

Với những lo ngại về con số thâm hụt ngân sách được trình lên Quốc hội trong những năm qua, Chính phủ Mỹ đã đi sâu vào việc gian lận thuế. Chính vì vậy, công dân Mỹ đang phải đối mặt với những quy định ngặt nghèo hơn về việc kê khai tài sản theo đạo luật Đánh thuế vào tài khoản ở nước ngoài (FATCA) có hiệu lực từ năm 2013.

Điều này sẽ khiến những người Mỹ giàu có ở nước ngoài, đặc biệt là những người sống ở Thụy Sĩ phải đối mặt với áp lực từ các ngân hàng nước này - những người không muốn có nguy cơ bị buộc tội giúp đỡ trốn thuế. Thay vì những rắc rối khi trốn thuế thông qua ngân hàng nước ngoài, ngày càng nhiều người Mỹ lựa chọn một cách thức đơn giản hơn. Đó là từ bỏ quyền là công dân Mỹ.

Con số những người Mỹ giàu có từ bỏ quốc tịch đã tăng gấp bảy kể từ khi ngân hàng khổng lồ UBS của Thụy Sỹ bị phanh phui chuyện giúp khách hàng ngoại quốc trốn thuế cách đây bốn năm. Hàng năm, có hàng ngàn người trên khắp thế giới từ bỏ quốc tịch Mỹ mà nguyên nhân chủ yếu là do mức thuế lợi tức quá cao. Các dữ liệu chính thức cho thấy, hơn 1.100 người đã từ bỏ nước Mỹ trong năm 2012.

Theo số liệu do ông Andy Sundberg, Thư ký của học viện Người Mỹ ở nước ngoài tại Geneva dẫn nguồn từ cục Đăng kiểm Liên bang thì có khoảng 1.780 người Mỹ sống ở nước ngoài đến các đại sứ quán Mỹ xin từ bỏ quốc tịch trong năm 2011, từ mức 235 người trong năm 2008. Có thời gian, Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Bern (Thụy Sĩ) đã phải triển khai thêm nhân viên vì có quá nhiều người Mỹ đến xếp hàng để từ bỏ hộ chiếu.

Tiêu điểm - Người giàu Mỹ bỏ quốc tịch để 'né' thuế

Tỉ phú Eduardo Saverin, nhà đồng sáng lập mạng xã hội facebook đã từ bỏ quốc tịch Mỹ để chuyển sang quốc tịch Singapore năm 2012.

Từ bỏ quốc tịch

Trong vòng 25 năm qua, đã có khá nhiều triệu phú và tỷ phú nổi tiếng quyết định từ bỏ quốc tịch Mỹ. Trong số này có thể kể đến Ted Arison - nhà sáng lập đã quá cố của công ty Carnival Cruise Lines, Michael Dingman -cựu giám đốc công ty Ô tô Ford, Eduardo Saverin - nhà đồng sáng lập mạng xã hội facebook... Số người tự nguyện từ bỏ nước Mỹ để giữ thu nhập của họ ngày một tăng lên.

Ông Matthew Ledvina, một luật sư về thuế Mỹ tại công ty luật Anaford AG ở Zurich giải thích: "Mỗi một USD anh tiết kiệm được, anh lại phải nộp cho người thu thuế. Đó là lý do vì sao người ta từ bỏ quốc tịch". Luật sư Ledvina cho biết thêm, ngày càng nhiều ngân hàng không phải của Mỹ bị Washington gây áp lực tiết lộ số tiền mặt của khách hàng Mỹ.

Hậu quả là ngày càng ít ngân hàng muốn làm việc với công dân Mỹ dù họ có hàng triệu hay hàng tỉ USD để gửi vào ngân hàng. Và đó là lý do công dân Mỹ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc "đoạn tuyệt" quan hệ với quê hương.

Vào năm 2009, ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ là UBS đã phải nộp phạt 780 triệu USD và giao nộp dữ liệu của 4.700 tài khoản khách hàng cho Cơ quan Thuế vụ Mỹ (IRS). Sau vụ UBS, đã có 33.000 người Mỹ tự nguyện kê khai tài sản với IRS trong thời gian ba năm tính đến hết năm 2011, giúp Chính phủ Mỹ thu về hàng tỷ USD tiền thuế từ nước ngoài.

Đầu năm nay, Wegelin - ngân hàng lâu đời nhất Thụy Sỹ cũng tuyên bố đóng cửa vĩnh viễn sau khi phải chịu khoản tiền phạt 57,8 triệu USD cho Chính phủ Mỹ vì giúp khách hàng Mỹ trốn thuế. Nhà chức trách Mỹ còn đang tiếp tục điều tra một số công ty tài chính Thụy Sỹ khác để phá các vụ trốn thuế...

Tình hình này sẽ khiến nhiều người trong số sáu triệu người Mỹ đang sống ở nước ngoài cân nhắc việc nên hay không nên tiếp tục giữ hộ chiếu Mỹ.                         

 Trả 450 USD để từ bỏ quốc tịch Mỹ

Một buổi lễ từ bỏ quốc tịch của người Mỹ diễn ra trong khoảng 10 phút tại một căn phòng có cửa sổ kính chống đạn. Nhân viên Đại sứ quán sẽ hỏi các công dân xem hành động từ bỏ quốc tịch của họ có phải là tự nguyện không và có hiểu được ý nghĩa của việc làm này không. Những người từ bỏ quốc tịch Mỹ phải trả mức lệ phí là 450 USD và có thể phải chịu thuế xuất cảnh đối với phần lợi nhuận chưa thực hiện nếu tài sản của họ vượt quá hai triệu USD hoặc hóa đơn thuế trung bình của họ trong năm năm trở lại đây cao hơn 151.000 USD. Sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý, họ sẽ nhận được một giấy chứng nhận sau ba tháng ghi rõ họ không còn là công dân Mỹ và không được hưởng các dịch vụ cũng như sự bảo vệ từ Chính phủ Mỹ.

Gia Hân (Theo Bloomberg)

Người Mỹ xả stress tình dục cho quân nhân như thế nào?

Thứ 5, 28/02/2013 | 09:39
Nỗi buồn bực và sự ức chế về tình dục của quân nhân luôn là vấn đề làm đau đầu giới chức lãnh đạo Lầu Năm góc. Bởi đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều lính Mỹ phải ra trước vành móng ngựa ở những nước cho quân Mỹ đồn trú vì bị cáo buộc liên quan tới tình dục như cưỡng dâm trẻ vị thành niên, hiếp dâm tập thể.

Sự kết thúc hay lạc quan của người Mỹ?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Tờ Nhật báo điện tử Anh quốc (Britain’s Daily Telegraph) một tờ báo bảo thủ và được bán chạy nhất nước này – đã miêu tả nước Mỹ như một quốc gia trì trệ, và trích dẫn những dữ liệu về cuộc bầu cử khi đưa ra tỷ lệ phần trăm đáng báo động của người Mỹ những người cho rằng tình hình kinh tế của họ đang ngày càng xấu đi và những đứa trẻ của học vẫn tiếp tục ở trong hoàn cảnh tồi tệ.

'Giấc mơ Mỹ' cho người nhập cư

Thứ 3, 19/02/2013 | 11:06
Trong bước đi nhằm cụ thể hóa lời hứa lúc tranh cử rằng chính phủ sẽ nới lỏng luật nhập cư, Nhà Trắng vừa công bố một dự thảo luật mới về vấn đề này. Theo đó, những người nhập cư bất hợp pháp có cơ hội trở thành công dân Mỹ sau tám năm.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.