Người gieo cái chữ nơi 'miền đất cuối' Nà Hang

Người gieo cái chữ nơi 'miền đất cuối' Nà Hang

Thứ 4, 30/12/2015 | 06:31
0
Núi rừng thẳm sâu, cái đói, cái nghèo bao trùm nơi “miền đất cuối” Nà Hang đã tự bao đời. Ở nơi ấy, có những cô giáo cắm bản, hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình để gieo con chữ cho con em dân tộc…

Cô giáo cắm bản

Na Hang (Nà Hang) tiếng dân tộc có nghĩa là “miền đất cuối” của tỉnh Tuyên Quang. Là một nơi vùng sâu, vùng xa thiếu thốn đủ điều và cái đói, cái nghèo luôn thường trực bao trùm địa phương này.

Xã hội - Người gieo cái chữ nơi 'miền đất cuối' Nà Hang

Cô giáo Nông Thu Hoài trên bục giảng

Ở trung tâm thị trấn Nà Hang, công tác giáo dục những xã, bản ở nơi núi rừng sâu thẳm thì sự học của con em đồng bào dân tộc khổ chăm bề.

Từ trước đến nay, công tác giáo dục tại các trường vùng sâu, vùng xa luôn là thách thức đối với ngành Giáo dục. Cơ sở vật chất thiếu thốn, giao thông cách trở, trình độ dân trí thấp... là những khó khăn thường trực các thầy, cô giáo phải đối mặt. Tuy nhiên, vất vả gian nan hơn cả vẫn là những cô giáo trực tiếp đứng lớp ngày ngày mang cái chữ đến với con em đồng bào dân tộc.

Men theo những con đường đá núi hiểm trở, chúng tôi tìm đến điểm trường thôn Bản Bung, xã Thanh Tương, huyện Nà Hang (Tuyên Quang), trong ngày cả nước đang hân hoan chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Trong căn phòng học dựng tạm bợ, giọng nói của một cô gái trẻ trầm bổng những tiếng I, T khiến chúng tôi chăm chú theo dõi. Đó là cô giáo Nông Thu Hoài, một cô giáo cắm bản đang dạy tại điểm trường Bản Bung

Xã hội - Người gieo cái chữ nơi 'miền đất cuối' Nà Hang (Hình 2).

Cô Hoài ân cần chỉ bảo các em học sinh

Tuổi còn rất trẻ nhưng trông Hoài có vẻ già dặn hơn so với lứa tuổi của mình. Nước da ngăn ngăm đen, giọng nói trầm bổng và đôi mắt cô luôn toát lên những ánh nhìn tươi sáng.

Trao đổi với chúng tôi, cô Nông Thu Hoài chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp Sư phạm Hà Giang, năm 1988, em lên nhận công tác tại huyện Quản Bả (Hà Giang) được 3 năm. Đến năm 1990, được chuyển về dạy tại trường Tiểu họ

Cùng chuyên mục

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.