Người hắt dầu luyn vào thịt lợn có thể bị xử phạt đến 3 năm tù

Người hắt dầu luyn vào thịt lợn có thể bị xử phạt đến 3 năm tù

Chủ nhật, 14/05/2017 | 20:58
0
Nếu đúng như thông tin mà bị hại cung cấp về giá trị số thịt lợn bị thiệt hại, hai người phụ nữ có hành vi hắt dầu luyn trộn lẫn chất thải có thể phải chịu trách nhiệm hình sự...

Trước đó, sự việc xảy ra vào sáng ngày 11/5, tại chợ Lương Văn Can (Hải Phòng), hai người phụ nữ được xác định là Lê Thị Hoa (sinh năm 1986, trú tại 16 Lương Văn Can) và Hoàng Thị Thanh Dung (sinh năm 1970, trú tại 15 Phạm Minh Đức, TP.Hải Phòng) có hành vi hắt dầu luyn trộn lẫn chất thải vào phản thịt lợn gần chục kg chị Đỗ Thị Xuyến và Phạm Thị Hòa đã gây bức xúc trong dư luận.

Góc nhìn luật gia - Người hắt dầu luyn vào thịt lợn có thể bị xử phạt đến 3 năm tù

 Hiện trưởng vụ việc

Nguyên nhân xuất phát từ việc chị Xuyến cùng em chồng là Phạm Thị Hòa tạm dừng việc buôn bán tôm, cá tại chợ Lương Văn Can để bán thịt lợn nhà nuôi với giá thấp hơn giá thị trường. Tức tối trước việc cạnh tranh không lành mạnh nên Dung và Hoa đã có hành vi gây bức xúc như trên.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Trung Tiệp – Công ty Luật Dragon (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) đã đưa ra quan điểm như sau: Trước bối cảnh tình tình kinh tế chung khi mà giá thịt lợn đang giảm sâu, người dân cũng đang chung tay ủng hộ cho người nông dân. Biết là đang mất giá nhưng lợn nuôi đến ngày xuất chuồng thì không bán cũng không được. Cũng như trong vụ việc này, hai người tiểu thương là chị Hòa và chị Xuyến cũng phải tạm dừng việc buôn bán tôm cá để mang thịt lợn gia đình nuôi được ra chợ bán nhằm trang trải cuộc sống.

Góc nhìn luật gia - Người hắt dầu luyn vào thịt lợn có thể bị xử phạt đến 3 năm tù (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Trung Tiệp – Công ty Luật Dragon (Đoàn luật sư TP.Hà Nội)

Cũng theo luật sư Tiệp, hành vi của Hoa và Dung khi hắt dầu luyn trộn lẫn chất thải vào hơn chục cân thịt lợn của người bán hàng có dấu hiệu của tội Hủy hoại hoặc Cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác theo quy định tại Điều 143 BLHS.

Nếu đúng như thông tin mà bị hại cung cấp số thịt bị hủy bởi dầu luyn là 98 kg, tương đương khoảng 5,5 triệu đồng. Chiếu theo quy định của pháp luật thì: “Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính, kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

Theo quy định tại Điều 143 Bộ luật hình sự quy định về tội danh này thì hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản ở đây chính là làm tài sản lâm vào tình trạng mất giá trị sử dụng, không thể khôi phục lại được. Lỗi của người thực hiện hành vi hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản phải là lỗi cố ý.

Trong trường hợp giá trị tài sản bị hư hỏng của chị Hòa và chị Xuyến dưới 2 triệu đồng thì Hoa và Dung có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 500.000 đồng đền 1 triệu đồng theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng chống bạo lực gia đình.

Ngoài ra, người có hành vi hắt dầu luyn trộn lẫn chất thải vào người và phản thịt của người bán hàng còn có thể phải bồi thường thiệt hại đối với giá trị số thịt bị hư hỏng do hành vi của người đó gây ra theo quy định của pháp luật dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Yến Nhi

Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.