Người họa sĩ có đôi tay bằng... thép

Người họa sĩ có đôi tay bằng... thép

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Tuổi thơ của Nguyễn Hùng phải đối diện với nỗi đau dần dần bị cắt đi từng phần cơ thể. Tưởng rằng tai họa khủng khiếp ấy sẽ là bức màn đen u tối bao trùm lên cuộc đời anh. Thế nhưng, anh đã cùng cánh tay sắt được chắp lại của mình vẽ nên bức tranh tình yêu và nghị lực sống phi thường.

Nghịch cảnh đớn đau từ tai nạn kinh hoàng

Nguyễn Hùng Bảo là con thứ tư của một gia đình có đến chín người con. Nhưng một tai nạn kinh hoàng đã khiến tuổi thơ anh trở nên dữ dội dị thường. Trong một lần chơi đùa cùng chúng bạn, Bảo vô tình bị hút dính vào đường dây điện giăng ngang nhà và rồi ngất đi. Tỉnh dậy trong bệnh viện, cậu bé Bảo gần như chết thêm lần nữa khi biết dòng điện cao áp đã đốt cháy của mình đôi bàn tay và một bên chân trái.

Pháp luật - Người họa sĩ có đôi tay bằng... thép

Anh Nguyễn Hùng Bảo tỉ mỉ đơm hoa cho một chiếc áo dài

Chưa dừng lại ở đó, những vết thương bắt đầu bị hoại tử dần dần. Tình thế bắt buộc, các bác sĩ đành phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ những phần cơ thể bị hoại tử. Cậu bé mới đang tuổi ăn chưa no, co chưa ấm phải chịu sự đau đớn khôn xiết khi nhìn thấy từng phần cơ thể mình bị cắt bỏ đi. Sau cuộc đại phẫu ấy, tứ chi của Bảo chỉ còn lại một chân phải và chưa tới một nửa cánh tay phải.

Ước mơ thăng hoa từ cánh tay bằng thép

Trở thành cậu bé tật nguyền, chỉ đủ sức để ngồi một chỗ, nỗi đau đớn về thể xác và tinh thần đã quật ngã cậu bé Hùng Bảo trong suốt một thời gian dài. Sau đó, duyên may tìm đến Hùng Bảo khi một tổ chức quốc tế đã tình nguyện đưa cậu bé đi khám và lắp cho Bảo một cánh tay bằng thép với hai chiếc móc sắt để thay thế các ngón tay.

Phải mất một thời gian rất dài Bảo mới tập cho mình điều khiển được cánh tay bằng thép để có thể tự xúc cơm, uống nước... Rồi khi dần biến cánh tay không cảm giác thành một phần của cơ thể mình Bảo bắt đầu cầm viên phấn, mẩu gạch vẽ trên nền đất những hình ảnh ngây ngô, những chữ cái đã lâu dần không nhớ đến. Bằng nỗi khát khao thơ trẻ, Bảo xin cha mẹ cho đến trường để học tiếp bậc tiểu học còn dang dở.

Quay lại trường học, khó khăn đầu tiên đó chính là việc cầm cây bút lên để nắn từng nét chữ. Để viết được chữ chỉ với hai chiếc móc sắt và cánh tay giả cứng đờ quả thật vô cùng gian khó. Cũng có lúc quá đớn đau, bất lực với những con chữ cứng đầu, Bảo quăng bút, ngã vật ra, nước mắt tủi hờn chực ứa. Nhưng bằng ý chí và nghị lực phi thường, Nguyễn Hùng Bảo đã vượt qua nghịch cảnh, lấy được bằng phổ thông và ấp ủ ước mơ trở thành thầy giáo. Trớ trêu thay, lại một lần nữa bao dự định cho tương lai của Nguyễn Hùng Bảo vỡ vụn, vì ngành sư phạm không nhận người khuyết tật nặng, còn những ngành khác cũng khó nhận vào do thể trạng đặc biệt của anh.

Không nản lòng, Bảo tiếp tục vạch ra hướng đi cho cuộc đời mình vì hơn ai hết anh khẳng định rằng: "Tôi không muốn phải sống một đời, một kiếp phế nhân". Cuộc gặp gỡ tình cờ với một người họa sĩ chuyên vẽ tranh truyền thần đã mở ra một con đường mới cho Nguyễn Hùng Bảo. Sẵn có chút năng khiếu từ nhỏ, cộng thêm sự đam mê, lòng kiên trì khổ luyện, chẳng bao lâu sau Nguyễn Hùng Bảo đã thuần thục những ngón nghề cơ bản. Anh bắt đầu mở tiệm vẽ tranh truyền thần. Những khách hàng đầu tiên chủ yếu là bà con, xóm giềng lân cận nên tiền công cán cũng không được bao nhiêu.

Rồi cái nghề vẽ truyền thần cũng không thể trụ được lâu, vì máy ảnh kỹ thuật số ra đời, những công nghệ xử lý ảnh hiện đại, mau chóng cũng dần phổ biến. Tiệm vẽ dần thưa khách, cuộc sống của Bảo trở nên khó khăn hơn.

Không chấp nhận thất bại, anh quyết định theo học nghề vẽ áo dài. Những tưởng đã học qua hội họa thì vẽ trang trí áo dài cũng là việc dễ dàng thực hiện, nhưng thực tế không như vậy. Nghe anh kể tới đó, tôi vội thắc mắc, anh vẫn không ngừng tay vẽ giải thích: "Để vẽ được một chiếc áo cho đẹp phải biết được mỗi loại vải ăn khớp với màu gì, cách phối màu và họa tiết sao cho hài hòa với kiểu áo. Rồi tùy theo dáng người mà chọn kiểu trang trí sao cho khi mặc những họa tiết trên áo sẽ làm tôn lên vẻ đẹp của người mặc, hay che bớt đi những khuyết điểm".

Thấy Bảo mở tiệm, nhiều người không dám đặt áo vì tỏ ý nghi ngờ. Nhưng chỉ sau một thời gian, tiệm của anh đã nườm nượp khách ghé thăm, phần vì tò mò, phần vì Hùng Bảo nổi tiếng chiều khách, mẫu mã phần nhiều là do anh sáng tạo nên đảm bảo không đụng hàng mà giá cả lại khá mềm. Giờ đây, cửa hàng nhỏ của Nguyễn Hùng Bảo đã nức tiếng ở Cần Thơ, nhiều chiếc áo dài do anh vẽ đã được các người đẹp mang đi dự thi hoa khôi khu vực đồng bằng sông Cửu Long, hay tại các cuộc trình diễn thời trang lớn.

Chuyện tình đẹp như thơ

Ngồi nói chuyện được một lúc thì vợ anh về, người phụ nữ với nụ cười rạng rỡ và làn da trắng khiến người ta có thiện cảm ngay cái nhìn đầu tiên. Chị là Phạm Thị Yến, nhỏ hơn Nguyễn Hùng Bảo 3 tuổi. Khi hỏi về chuyện tình ngày xưa, chị cười ngượng ngùng: "Thôi, phỏng vấn ổng đó, ổng nói cho nghe", còn anh cũng cười bảo: "Thật ra, chị là học trò của anh đó".

Pháp luật - Người họa sĩ có đôi tay bằng... thép (Hình 2).

Dù là "đũa lệch" về hình thức nhưng Nguyễn Hùng Bảo và Phạm Thị Yến có tâm hồn đồng điệu và luôn ấm áp thương yêu

Anh chị gặp nhau tình cờ khi mỗi lần chị lên thăm cha nuôi đều ngang qua cửa hàng nhà Bảo. Một ngày nọ, chẳng hiểu sao, cô gái quen thuộc với khóe miệng lúc nào cũng như đang mỉm cười lại mon men sang tiệm của Bảo xin học nghề. Trong những tháng ngày theo học thầy Bảo, trong lòng cô học trò đã nảy sinh thứ tình cảm vô cùng đặc biệt, một phần kính trọng, một phần cảm phục và đến mấy phần nhớ nhung. Hùng Bảo cũng lờ mờ nhận ra, nhưng với thân phận tật nguyền anh nào dám mơ ước xa xôi, trong lòng luôn nghĩ: "Chỉ sợ người ta cũng khổ theo mình". Nghĩ là nghĩ vậy, nhưng tình cảm quá chân thành của chị đã khiến anh không thể nào tự dối lòng được nữa.

Như một lẽ đương nhiên, gia đình chị vì sợ con gái sẽ phải khổ nên ra sức can ngăn kịch liệt. Những người trót thương thầm chị Yến thì ghen tức, dè bỉu. Nhưng tình yêu mãnh liệt của chị dành cho anh đã giúp anh có thêm nghị lực để cùng nhau vượt qua những tháng ngày gian khó. Hơn 20 năm chung sống với nhau, chị sinh cho anh hai cô con gái, ai cũng ngoan ngoãn chăm chỉ học hành càng khiến hạnh phúc gia đình thêm trọn vẹn.

Nhớ về khoảng thời gian chị còn là cô học trò nhỏ, anh nhìn chị đôi mắt long lanh hạnh phúc: "Lúc đó mình cũng đâu dám nghĩ gì xa xôi. Chỉ biết là người ta xin theo học thì mình cho học. Nào ngờ, người ta lại thương mình thiệt, chắc là duyên trời định, ban chị cho anh".

Mùa giáp Tết, cửa hàng Hùng Bảo lại nhộn nhịp người ra vào đặt áo. Anh vẽ không ngơi tay, chị cũng phụ anh kết hạt, kết cườm, hai người tươi cười nhìn nhau, hạnh phúc đã thật sự đơm hoa, kết quả ngọt cho gia đình người họa sĩ có nghị lực phi thường.

Ngọc Giàu


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.