'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện?

'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện?

Thứ 7, 29/07/2017 | 18:56
0
Sau gần 20 năm vắng bóng, chiếc côn tay giá rẻ đầy hoài niệm Suzuki GN125 bất ngờ về Việt Nam trong dáng vóc cũ nhưng với nhiều chi tiết được làm mới, kèm giá bán khá mềm chỉ hơn 40 triệu đồng.

Mẫu mô tô Suzuki GN125-2F là dòng côn tay phổ thông của hãng xe máy Nhật Bản được sản xuất từ những năm 80 của thế kỷ trước, bao gồm: GN125, GN250 và GN400. Trong đó, phiên bản nhẹ nhất GN125 từng nhập vào Việt Nam từ những năm 1996 đến 2001, được xem là "hàng hot" với mức giá không hề rẻ.

Suzuki GN125 thời ấy không “hoành tráng” với thiết kế thời trang và pô nổ gây chú ý, nhưng đổi lại, dáng dấp nhẹ nhàng thanh thoát của nó khiến bao người... mê mệt.

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện?

Tuy nhiên kể từ thời điểm năm 2003, cùng “người anh em” khác trong gia đình là Suzuki Viva, GN125 dần vắng bóng và không còn sản xuất, kéo theo tình trạng hiếm phụ tùng thay thế.

Du nhập vào Việt Nam chậm hơn so với một số nhãn hiệu khác nhưng nó nhanh chóng tìm được chỗ đứng cho mình khi nhận được sự ưu ái chính nhờ vào khả năng điều khiển và sự thoải mái trong thiết kế khá phù hợp với vóc dáng trung bình của người Châu Á.

Ta dễ dàng bắt gặp và nhìn thấy những chiếc GN125 lăn lóc trên các công trường xây dựng lấm lem bùn đất hay thấy đứng hiền hòa trước khách sạn 5 sao, vi vu dạo phố hay những chuyến phượt dài ngày… Hầu hết người sử dụng xe Suzuki dòng GN đều dùng vừa để đi làm vừa đi chơi, đi đường dài… nên nó trở thành phương tiện đa dụng trong nhiều hoàn cảnh vẫn hợp lý.

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 2).

Nếu như trước đây, khá nhiều bạn trẻ tìm đến, chơi GN125 chủ yếu là những chiếc xe cũ đã qua sử dụng, được mua từ chợ, cửa hàng mua bán xe máy cũ, thì bây giờ, việc sở hữu một chiếc mới cóng lại vô cùng dễ dàng.

Mặc dù không còn được phân phối chính hãng, thế nhưng một số showroom tư nhân đã đưa mẫu xe “hoài cổ” này về Việt Nam để phục vụ nhu cầu chơi xe trong nước với giá bán khá mềm chỉ nhích hơn con số 40 triệu đồng.

Hiện, Suzuki GN125 đã dừng sản xuất ở Nhật Bản. Tại Trung Quốc, liên doanh Suzuki vẫn tiếp tục sản xuất dòng xe GN và phiên bản mới nhất không khác xưa là mấy, chỉ trừ một vài chi tiết đã được thay đổi do dòng xe này xuất khẩu cho thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc.

Mang kiểu dáng thiết kế tương tự với GN125 cách đây gần 20 năm, tuy nhiên nhiều chi tiết trên chiếc xe đã được làm mới, kích thước của xe cũng thay đổi. Kích thước mới của xe (Dài x Rộng x Cao) là 1.970 x 770 x 1.110 (mm), so với kích thước cũ là 1.945 x 810 x 1.110 (mm), chiều dài cơ sở mới là 1.275mm (cũ là 1.280mm), khoảng sáng gầm mới là 153mm (cũ là 170mm). Như vậy, GN125 bản mới dài hơn, tay lái gọn lại và gầm thấp hơn. Tuy nhiên, trọng lượng xe mới tăng thêm 5kg so với bản cũ ở mức 110kg.

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 3).

Các chi tiết khác trên xe tái thiết kế mang đến sự hiện đại, sang trọng nhưng vẫn giữ nhiều nét cổ điển như: Bình dầu phanh, ống xả sơn màu đen và chụp ống xả mạ crôm, chống đổ mạ crôm kích thước lớn, gá để đồ sau kéo dài và ôm trọn bảo vệ phần đuôi xe.

Trong khi đó ở phía trước, phần đầu nổi bật với bảng đồng hồ được tách rời bổ sung nhiều tính năng hiển thị; đèn xi nhan và đèn hậu đã được tái thiết kế nhằm tăng khả năng chiếu sáng; cụm công tắc thiết kế lại hoàn toàn; bên tay phanh bỏ công tắc ngắt động cơ, được trang bị thêm cần khởi động và gương chiếu hậu hình thang mạ crôm sáng.

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 4).

Suzuki GN125 2017 tiếp tục sử dụng động cơ SOHC 4 kỳ, xi-lanh đơn và làm mát bằng không khí, dung tích 124cc đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 với công suất 10,4 mã lực, tiêu hao nhiên liệu 58,8km/lít, không thay đổi so với thế hệ trước; đi cùng hộp số 5 cấp côn tay với bước chuyển số ngắn hơn và cần số được bổ sung lẫy đạp lùi nhằm chống làm hư hại mũi giày.

Sự bất ngờ xuất tái xuất của chiếc côn tay GN125-2F lần này có thể xem là sự "hồi sinh" dòng xe huyền thoại một thời trong tâm tưởng nhiều người đam mê xe máy Việt, đặc biệt là thương hiệu Suzuki.

Ảnh chi tiết Suzuki GN125 2017 giá mềm hơn 40 triệu đồng:

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 5).

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 6).

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 7).

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 8).

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 3).

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 4).

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 11).

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 12).

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 13).

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 14).

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 5).

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 16).

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 17).

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 18).

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 19).

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 20).

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 21).

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 22).

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 23).

Thú chơi - 'Người hùng' Suzuki GN125 trở lại thị trường Việt có làm nên chuyện? (Hình 24).

Bài, ảnh: Lê Ngà