Người 'kế nhiệm' ông Nguyễn Bá Thanh tạo dấu ấn qua phiên chất vấn!

Người 'kế nhiệm' ông Nguyễn Bá Thanh tạo dấu ấn qua phiên chất vấn!

Thứ 5, 11/07/2013 | 15:24
0
Chỉ hơn 1 giờ sau khi phản ảnh qua đường dây nóng của phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII, ông Lê Xuân Tùng đã được Giám đốc Công an TP thông báo ông đã được nhập hộ khẩu, dù trước đó ông đã chờ 3 tháng!
Miền trung - Người 'kế nhiệm' ông Nguyễn Bá Thanh tạo dấu ấn qua phiên chất vấn!
Ông Trần Thọ (đang đeo kính) điều hành phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII chiều 10/7 (Ảnh: HC)

Được nhập hộ khẩu ngay giữa... phiên chất vấn!

Có thể nói đó là một trong những dấu ấn khá đậm nét mà ông Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành uỷ Đà Nẵng đã "ghi" được khi lần đầu tiên thay ông Nguyễn Bá Thanh ngồi vào chiếc "ghế nóng" làm chủ toạ, điều hành phiên chất vấn của kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng trên cương vị là Chủ tịch HĐND TP.

Sau khi Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND TP về các biện pháp kiềm chế tình trạng tội phạm gia tăng và không có ai đặt thêm câu hỏi nào nữa, ông Trần Thọ bắt đầu lên tiếng:

"Trong khi mình đang họp ở đây thì có người dân điện thoại đến đường dây nóng, nêu ra một vấn đề hết sức xác đáng: Hiện nay để kiềm chế tội phạm thì một trong 4 nội dung của tổ dân phố là quản lý nhân, hộ khẩu. Không đăng ký hộ khẩu thì bị tổ trưởng phê bình, mà làm hồ sơ đăng ký hộ khẩu thì công an không cấp!".

Rồi ông nêu ra trường hợp cụ thể của ông Lê Xuân Tùng (ở 117 An Khê, số điện thoại 09348880xx): "Người ta đã nộp đủ hồ sơ xin nhập hộ khẩu 3 tháng rồi, Công an phường An Khê làm mất hồ sơ và không giải quyết cho người ta, để người ta phải kêu không đăng ký được hộ khẩu. Tôi đề nghị Giám đốc Công an TP chỉ đạo kiểm tra và xử lý ngay trường hợp đó nếu đủ điều kiện và báo cáo kết quả cho Thường trực HĐND!".

Sau khi Giám đốc các Sở LĐ-TB-XH, Y tế và TN-MT lần lượt trả lời chất vấn (kéo dài hơn 1 giờ), các đại biểu nghỉ giải lao. Ít ai ngờ, ngay khi vừa trở lại hội trường, các đại biểu đã được nghe ông Trần Thọ thông báo một tin vui: "Sau khi nhận được phản ảnh của cử tri qua đường dây nóng về trường hợp của ông Lê Xuân Tùng mà tôi vừa nêu lúc nãy, Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo và hiện đã cấp xong sổ hộ khẩu cho công dân đấy. Rất là hoan nghênh! Rất là hoan nghênh!". Cả hội trường rào lên tiếng vỗ tay!

Miền trung - Người 'kế nhiệm' ông Nguyễn Bá Thanh tạo dấu ấn qua phiên chất vấn! (Hình 2).
Các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng vỗ tay hoan nghênh việc Giám đốc Công an TP chỉ đạo giải quyết ngay việc nhậo hộ khẩu cho ông Lê Xuân Tùng (Ảnh: HC)

"Ông Trần Thọ tổng hợp ý kiến của đại biểu và xử lý thông tin qua đường dây nóng khá nhanh. Lần đầu tiên điều hành phiên chất vấn mà được như thế tôi thấy là rất tốt vì nhiều áp lực lắm, truyền hình trực tiếp này, rồi các ý kiến của đại biểu có khi gửi trước nhưng cũng có những vấn đề phát sinh ngay tại chỗ. Xử lý những cái đó rất khó, đòi hỏi phải sát thực tế, nắm bắt tình hình và có khả năng tổng hợp, phán đoán và quyết đoán nhanh. Tôi thấy ông Trần Thọ xử lý khá nhanh, tổng hợp cũng rất toàn diện, không bỏ sót vấn đề!" - đại biểu Trương Phước Ánh (Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Việt Tin) nhận xét.

Từ chuyện xe dù, bến cóc đến cải cách hành chính

Điều đó không chỉ được thể hiện qua trường hợp với Giám đốc Công an TP Đà Nẵng mà còn trong nhiều trường hợp khác. Chẳng hạn khi ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở GTVT nêu một trong những giải pháp để kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn là Sở sẽ tiến hành xoá các tụ điểm xe dù, bến cóc, ông Trần Thọ liền "giới thiệu" luôn 10 điểm:

"KCN dịch vụ thuỷ sản Thọ Quang, đối diện khách sạn Đại Long (đường Hà Huy Tập), Công ty Định Nhân (164 Điện Biên Phủ), gần khu vực Công ty Phát Xuân Tùng (130 Điện Biên Phủ), hãng xe Thanh Thuỷ (đối diện nhà 100 Nguyễn Tri Phương), gara ô tô Hoàng Dũng (155 Lê Đình Lý), phía sau Bệnh viện Hoàn Mỹ... Đấy là những điểm xe dù, bến cóc đi không đúng tuyến, đậu đỗ không đúng chỗ, không có giấy phép lưu hành, không đăng kiểm phương tiện. Đề nghị trong quý 3 này, Sở GTVT phối hợp với Thanh tra giao thông, CSGT kiên quyết xoá các điểm này cho bằng được!".

Và không chỉ "đụng" đến những vấn đề cụ thể mà ông Trần Thọ còn chỉ ra nhiều vấn đề "vĩ mô" của Đà Nẵng, thậm chí có những vấn đề tưởng như TP này đã làm rất tốt nhưng hoá ra vẫn còn rất nhiều hạn chế. Đơn cử như vấn đề cải cách thủ tục hành chính mà ông Trần Thọ "bóc" ra khi Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Điểu cho biết năm 2012 đã phát hiện bất hợp lý khi tiếp nhận hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất nhưng không ghi ngày trả kết quả trên giấy biên nhận, quy trình giải quyết hồ sơ còn lòng vòng làm người dân phải chờ đợi lâu, không biết khi nào mới có kết quả.

"Đất nông nghiệp ngoài khu dân cư, xen kẽ khu dân cư thì từ năm 2012, UBND TP không giao quyền cho huyện quyết định nữa mà thuộc thẩm quyền của UBND TP quyết định. Vì vậy hồ sơ từ cơ sở nhận lên huyện, huyện lên Sở TN-MT, Sở trình lên UBND TP. UBND TP đồng ý xong chuyển lại thì thời gian rất là lâu. Vì vậy không thể ghi thời hạn trong giấy biên nhận của dân được. Vì ghi vào thì không biết bao giờ giải quyết. Nếu lên TP không đồng ý, trả hồ sơ lại cho dân thì rất là khó. Vì vậy chúng tôi không ghi!".

Miền trung - Người 'kế nhiệm' ông Nguyễn Bá Thanh tạo dấu ấn qua phiên chất vấn! (Hình 3).
Theo bà Nguyễn Thị Anh Đào, nhờ cách điều hành của ông Trần Thọ mà nhiều đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đã có dịp thể hiện mình một cách khá quyết liệt (Ảnh: HC)

Tuy sau đó phần trả lời chất vấn của ông Nguyễn Điểu đã "trôi" qua câu hỏi khác song cũng chờ đến khi không ai hỏi thêm gì nữa, ông Trần Thọ "lôi" vấn đề quay trở lại: "Kể từ năm 2012 đã phát hiện ra bất hợp lý này, tức là gần 1 năm rồi mà vẫn để kéo dài như vậy. Nhiều người dân làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đến nộp đơn nhưng không biết bao giờ nhận được kết quả. Rất nhiều giấy biên nhận như thế này (ông Trần Thọ đưa một tờ giấy lên cao), dân đến thắc mắc, kiến nghị. Bây giờ mình cải cách hành chính là tốt nhưng để xảy ra như vậy thì trách nhiệm của Sở TN-MT, của Giám đốc Sở Nội vụ kiểm tra, đôn đốc việc này như thế nào, chứ không thể để kéo dài như thế không trả lời!".

Cũng từ vấn đề cải cách hành chính, ông Trần Thọ nêu ra một trường hợp vừa tiếp nhận phản ảnh qua đường dây nóng: "Ông Trần Văn Cả ở 115 Phan Chu Trinh xin đổi tên giấy khai sinh cho con. Hai tháng rồi, Sở chỉ xuống phường, phường chỉ lên Sở, rồi Sở chỉ xuống phường trả lại, đến vẫn giờ vẫn không làm cho người ta. Vậy thì cải cách hành chính như thế nào?". Và mặc dù ông Nguyễn Bá Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp không nằm trong danh sách trả lời chất vấn nhưng ông Trần Thọ vẫn yêu cầu lên trả lời luôn.

Sau phần trả lời khá dài của Giám đốc Sở Tư pháp với lý do được đưa ra là "tại thời điểm năm 2004, Sở Tư pháp Đà Nẵng lúc bấy giờ cấp giấy chứng nhận cải chính hộ tịch cho con ông Trần Văn Cả không đúng quy định pháp luật", ông Trần Thọ "kết" lại: "Chưa rõ! Người dân chưa rõ nên mới đến cơ quan "một cửa" nhờ làm thủ tục. Cải cách hành chính là tạo thuận lợi cho dân nhiều hơn chứ không phải tạo thuận lợi cho tổ chức nhiều hơn. Hai tháng rồi, bây giờ trả lời không được là không ổn đâu. Anh về nghiên cứu lại và báo cáo cho Thường trực HĐND chứ không thể để kéo dài như thế được".

Phải đến khi Giám đốc Sở Tư pháo báo cáo đã có văn bản trình Chủ tịch UBND TP đề nghị huỷ bỏ quyết định năm 2004 thì ông Trần Thọ mới chấp nhận và yêu cầu "về làm nhanh". Một lần nữa, cách điều hành nhẹ nhàng nhưng kiên quyết, mềm mỏng mà đầy sức nặng của ông Trần Thọ được các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng rất tán đồng.

Các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng nhận xét thế nào?

Sau rất nhiều năm ông Nguyễn Bá Thanh điều hành các kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng và để lại nhiều ấn tượng sâu đậm, rất nhiều cử tri đã chú ý đến phiên chất vấn chiều 10/7 để không chỉ xem các vấn đề bức xúc của người dân được giải quyết ra sao, mà còn xem người "kế vị" là ông Trần Thọ sẽ điều hành phiên họp "nóng" này như thế nào?

Miền trung - Người 'kế nhiệm' ông Nguyễn Bá Thanh tạo dấu ấn qua phiên chất vấn! (Hình 4).
Đại tá Nguyễn Quốc Bình, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Đà Nẵng bày tỏ sự đánh giá cao đối với việc điều hành phiên chất vấn của ông Trần Thọ (Ảnh: HC)

Kết thúc phiên chất vấn, trả lời phỏng vấn PV Infonet, Đại tá Nguyễn Quốc Bình, Phó chỉ huy trưởng BĐBP Đà Nẵng nhận xét ông Trần Thọ điều hành tương đối chắc, khoa học, liên tục, logic, sát thực tế và thiết thực, có sự dẫn dắt phù hợp để đại biểu nói, có những cái giải thích ngay hoặc yêu cầu trả lời ngay khiến phiên chất vấn có những thay đổi mà theo Đại tá Bình là "có tố chất hơn, cứng hơn".

"Các ý kiến trả lời chất vấn đều đi vào trọng tâm, trọng điểm, trả lời cụ thể, đề ra những giải pháp có tính khả thi cao, cái nào hơi lệch một tí là chủ toạ kỳ họp điều hành ngay vào quỹ đạo. Từ đó cử tri xem trực tiếp truyền hình cảm thấy hiệu quả, giá trị của việc chất vấn là nói thẳng, nói thật, đi thẳng vào vấn đề chứ không vòng vo nên dù số lượng câu hỏi chất vấn rất nhiều song thời gian vẫn đảm bảo. Tôi đánh giá cao chủ toạ phiên chất vấn mà đặc biệt là Chủ tịch HĐND TP vì điều đó!" - Đại tá Nguyễn Quốc Bình nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Anh Đào (Chủ tịch HĐQT Đại học Đông Á) cũng nhận xét: "Tôi thấy ông Trần Thọ điều hành được đấy chứ! Có sự lắng nghe ý kiến của mọi người khiến các đại biểu cảm thấy cần cố gắng để thể hiện những vấn đề mà cử tri gửi gắm cho mình. Khi tiếp nhận những vấn đề đó, cái gì có thể giải quyết được tại chỗ là ổng giải quyết ngay, cái gì chưa được thì ổng thận trọng để giải quyết sau nhưng đều có sức thuyết phục. Mới lần đầu tiên điều hành kỳ họp HĐND TP mà đặc biệt là phiên chất vấn mà được như vậy thì tôi tin là trong thời gian tới ông Trần Thọ sẽ càng phát huy được tốt hơn!".

Thanh tra Chính phủ 'bật' lại ông Nguyễn Bá Thanh

Thứ 4, 26/06/2013 | 07:53
Thanh tra Chính phủ chiều 25-6 đã “bật” lại lời phát biểu của ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, cho rằng cơ quan này đã đồng ý với quan điểm của UBND TP Đà Nẵng về kết luận thanh tra sai phạm đất đai tại TP này.

Ông Nguyễn Bá Thanh: 'Tui đi, Đà Nẵng như mất một tiền đạo'

Thứ 6, 26/04/2013 | 08:32
"Có bức xúc gì, bà con cứ điện cho tui", ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng Ban Nội chính Trung ương, khẳng định trong buổi tiếp xúc cử tri Đà Nẵng ngày 25/4.

Ông Trần Thọ tạm thay ông Nguyễn Bá Thanh

Thứ 3, 19/02/2013 | 13:33
Bộ Chính trị vừa có quyết định phân công ông Trần Thọ, phó bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, tạm thời phụ trách Thành ủy thay ông Nguyễn Bá Thanh.

Ông Trần Thọ được bầu thay ông Nguyễn Bá Thanh

Thứ 2, 01/04/2013 | 10:49
Ông Trần Thọ vừa được bầu làm chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, nhiệm kỳ 2011 - 2016 với số phiếu cao (47/47 phiếu) thay ông Nguyễn Bá Thanh.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.