Người lao động 'chết oan' vì doanh nghiệp hành xử kiểu côn đồ

Nhiều doanh nghiệp vì không muốn kiện nhau ra tòa, không muốn nhờ đến công an hoặc trọng tài thương mại đã chọn cách hành xử theo cách riêng của mình. Điều này vô tình làm lợi ích những người lao động trong những doanh nghiệp tranh chấp bị ảnh hưởng.

Theo ông Nguyễn Trường T. (giám đốc công ty vận tải N.C., trụ sở tại quận Bình Thạnh, TP. HCM) cho biết: "Doanh nghiệp hợp tác với nhau với mong muốn cùng phát triển. Nhưng trong quá trình làm ăn không may để xảy ra những tranh chấp, có khi mâu thuẫn. Khi tình hình hợp tác ngày càng xấu đi sẽ xuất hiện những "vết nứt" về lòng tin của nhau. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh của các doanh nghiệp trong mắt nhau, mà còn có thể xảy ra những mâu thuẫn khó hòa giải giữa những người lãnh đạo cấp cao trong công ty. Sự việc rất không có lợi đó có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ. Một khi quyền lợi của công ty bị ảnh hưởng, thì người lao động sẽ ảnh hưởng theo. Cuối cùng, người lao động bao giờ cũng là người bị thiệt nhiều nhất".

Lực lượng công an có mặt tại công ty Cửu Long để làm rõ vụ hơn 40 xe taxi bị cướp giữa đường.

Đồng quan điểm trên, luật sư Nguyễn Kiều Hưng, giám đốc hãng luật Giải Phóng cho hay: "Nếu các doanh nghiệp chỉ có những tranh chấp nhỏ, họ có thể tự hòa giải với nhau. Nhưng một khi lãnh đạo của hai doanh nghiệp có mâu thuẫn (mâu thuẫn có xuất phát từ việc tranh chấp giữa hai doanh nghiệp) thì khó lòng có thể hòa giải. Nếu họ kiên nhẫn làm đúng thủ tục và tuân thủ pháp luật là điều rất đáng mừng. Lúc đó, những người lao động trong những công ty có tranh chấp luôn nắm bắt được thông tin, có thời gian đưa ra những quyết định và quyền lợi sẽ luôn được bảo đảm. Nếu hành xử theo lối côn đồ, bất ngờ thì người lao động sẽ bị thiệt thòi".

"Đơn cử như vụ việc công ty Cửu Long thu hồi hơn 40 chiếc xe taxi vừa qua. Chắc chắn quyền lợi bước đầu của những tài xế này có thể bị ảnh hưởng, có người sẽ không còn chỗ làm việc và phải xin việc ở một công ty khác. Dù ban đầu, những tài xế bị thu hồi xe được hỗ trợ 200 ngàn đồng/ngày và được thông báo sẽ bố trí lại công việc, nhưng cũng khiến họ bị hoang mang và khó chịu. Không những thế, có thể một ngày nhiều tài xế sẽ làm ra số tiền nhiều hơn những gì mà công ty Cửu Long hỗ trợ. Vậy số tiền chênh lệch đó ai sẽ bù cho người lao động?

Mặc khác, công ty Cửu Long cũng bị thất thu bởi công ty này hỗ trợ tiền cho các tài xế trong thời gian hai công ty giải quyết tranh chấp, nhưng những xe taxi bị thu hồi không hoạt động, không mang lại lợi nhuận cho công ty khiến công ty Cửu Long cũng bị ảnh hưởng. Sự vạ lây khi các công ty tranh chấp có thể đẩy người lao động ra rìa nếu không may một trong các công ty bị phá sản", luật sư Hưng cho biết thêm.

Hạ Huyên

Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư [email protected] .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

Video Kinh doanh xem nhiều

  • Video: Giáp mặt 'siêu trộm' U50 cuỗm điện thoại trong chớp mắt

    Video: Giáp mặt 'siêu trộm' U50 cuỗm điện thoại trong chớp mắt

  • Chở quá tải, đổ than xuống đường, chủ xe đe dọa lực lượng chức năng

    Chở quá tải, đổ than xuống đường, chủ xe đe dọa lực lượng chức năng

  • Video: Đánh sập đường dây vận chuyển cần sa lớn từ Lào về Việt Nam

    Video: Đánh sập đường dây vận chuyển cần sa lớn từ Lào về Việt Nam